Cho tôi hỏi cứ suốt ngày vào nhà vệ sinh, đi tiểu lắt nhắt, mỗi lần đi lượng nước tiểu lại ít là do đâu? Phải nói là rất khó chịu, bực mình. Giờ tôi phải làm sao?

(Nguyễn Vũ, Cao Bằng).

Chuyên gia trả lời: Chào anh, cảm ơn anh đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi! 

Rất đồng cảm với anh về những khó chịu khi bị đi tiểu lắt nhắt, liên tục nhưng lượng nước tiểu ít. Nguyên nhân của tình trạng này là do:

  • Hội chứng bàng quang kích thích: Bàng quang co thắt không kiểm soát (rối loạn chức năng bàng quang) gây nên tình trạng tiểu gấp, tiểu nhiều lần, ngay cả khi bàng quang ít nước tiểu, kèm theo tiểu không kiểm soát.
  • Sỏi và các dị vật đường tiết niệu: Sự xuất hiện của sỏi hoặc một số dị vật cọ xát gây kích thích cổ bàng quang gây tiểu nhiều lần, tiểu không hết kèm theo các triệu chứng như tiểu đau, nước tiểu ít, đau vùng thận và có thể lẫn máu trong nước tiểu.
  • Bệnh lý tuyến tiền liệt: U xơ tuyến tiền liệt, tuyến tiền liệt tăng sinh gây chèn ép vào niệu đạo, kích thích bàng quang nên ngay cả khi có ít nước tiểu vẫn muốn đi tiểu làm bệnh nhân phải đi tiểu nhiều lần trong ngày.
  • Đái tháo đường: Gây tiểu nhiều, ngoài ra có thể kèm theo các biểu hiện như khát nước, khô da, sụt cân.
  • Do sử dụng thuốc lợi tiểu trong điều trị tăng huyết áp.

Trước hết anh nên đi khám chuyên khoa để xác định nguyên nhân. Đồng thời, anh có thể áp dụng theo một số lời khuyên dưới đây: Tránh các loại đồ uống có cồn (rượu, bia); Hạn chế hoặc giảm việc uống nước chè và cà phê; Hạn chế các thực phẩm có tính axit như nước vắt cam, chanh, bưởi, cà chua, khế, sấu, dưa muối; Tránh dùng các loại nước uống có ga cũng như thực phẩm, gia vị nóng và ngọt.

Anh nên dùng thêm sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là bạch tật lê nhằm cải thiện chứng tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu ít. Nhiều nghiên cứu  cho thấy thành phần trong bạch tật lê có thể giúp tăng trương lực của cơ trơn, tăng dòng nước tiểu trong mỗi lần đi vệ sinh được nhiều hơn, giảm cảm giác muốn đi tiểu nhiều lần. Bên cạnh đó, bạch tật lê có thể giúp kháng khuẩn, giảm tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu hiệu quả. Khi kết hợp cùng một số thành phần khác như chiết xuất hạt bí ngô, cao trinh nữ hoàng cung, iod, soy isoflavones, L-arginine, kẽm,… trong cùng 1 viên nén có thể hỗ trợ giảm tình trạng tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu ít hiệu quả. Ngoài ra sản phẩm còn có thể hỗ trợ chức năng bàng quang hoạt động tốt hơn, giảm kích thích bàng quang. Liều dùng là 4-6 viên/ngày chia 2 lần, trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ.

Nếu còn thắc mắc nào, anh hãy bình luận để được giải đáp nhé!

Chúc anh sức khỏe!

Chuyên gia Tiết niệu

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ich-tieu-vuong-_2_.webp

Bình luận