Em 37 tuổi, từ sau khi sinh bé thứ 2 em hay phải đi tiểu hơn ngày xưa. Nhưng em không rõ đi tiểu bao nhiêu lần là nhiều? Sau sinh bị như vậy thì có nguy hiểm không và cải thiện bằng cách nào ạ?

(Phạm Huyền Thanh, Vĩnh Phúc)

Chuyên gia trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi! 

Bạn có hỏi “đi tiểu bao nhiêu lần là nhiều?”. Bình thường, mỗi người sẽ đi tiểu 6 – 8 lần/ngày. Nếu đi tiểu trên 8 lần có thể bạn đã mắc chứng tiểu nhiều lần. Phản xạ đi tiểu bình thường đòi hỏi phải có sự toàn vẹn của vỏ não, cầu não, cơ bàng quang, cơ vòng niệu đạo, các dây thần kinh dẫn truyền. Trường hợp của bạn do quá trình sinh nở khiến cho các nhóm cơ bàng quang, cơ sàn chậu suy yếu, làm giảm khả năng chứa đựng nước tiểu, dẫn đến tiểu nhiều lần. Nhiều trường hợp chị em còn gặp tình trạng: Nước tiểu rò rỉ ngay cả khi không có cơn buồn tiểu; Dễ rò nước tiểu khi ho, cười lớn, vận động mạnh, hắt hơi, thay đổi tư thế ngồi; Són tiểu khi quan hệ tình dục; Đi tiểu dễ bị đau rát vùng kín, đau bụng dưới,...

Dưới đây là một số lời khuyên giúp giảm tình trạng đi tiểu nhiều lần:

  • Mang băng vệ sinh hàng ngày: Thời gian đầu, khi chị em chưa thể tập nhịn tiểu, tiểu theo giờ quy định thì cách tốt nhất để hạn chế rò rỉ nước tiểu gây ướt quần là dùng băng vệ sinh. 
  • Tập kegel: Bài tập này tập trung vào nhóm cơ sàn chậu, giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục vùng xương chậu và làm săn chắc cơ bàng quang. Mấu chốt của bài tập này là chị em phải cố gắng thít cơ để giữ cho nước tiểu không chảy ra. Trước tiên, chị em cần xác định đúng vị trí của cơ co thắt bằng cách thắt chặt các cơ ở vùng xương chậu, âm đạo như thể đang cố gắng nhịn tiểu. Co cơ âm đạo và giữ khoảng vài giây, sau đó thả lỏng ra, lặp lại liên tiếp nhiều lần. Mới đầu, chị em có thể co và giữ cơ âm đạo trong 3 giây, sau đó tăng thời gian dần lên 5 giây, 8 giây, 10 giây.
  • Dùng thực phẩm chức năng: Ngoài các cách kể trên thì bạn có thể tham khảo thêm sản phẩm viên uống với thành phần chính là các loại thảo dược tự nhiên như cao bạch tật lê, cao chi tử, cao trinh nữ hoàng cung, cao hoàng cầm cùng với mầm đậu nành và chiết xuất hạt bí ngô giàu kẽm. Sản phẩm chuyên dùng cho người bị tiểu són, tiểu nhiều lần, hội chứng bàng quang kích thích nhờ khả năng giúp tăng cường trương lực cơ bàng quang, từ đó tăng khả năng chứa đựng nước tiểu của bàng quang; Giảm viêm, giảm kích thích, tăng sức khỏe của cơ bàng quang. Đặc biệt, do nguồn gốc từ thiên nhiên nên sản phẩm rất an toàn, dùng được cho cả nam và nữ, kiểm soát rối loạn tiểu tiện hiệu quả, phòng bệnh tái phát. Liều dùng là 6 viên/ngày chia 2 lần, nên dùng liên tục từ 1-3 tháng. Bạn nên sử dụng càng sớm càng tốt nhé. 

Nếu còn thắc mắc nào, bạn hãy bình luận để được giải đáp!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia Tiết niệu

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ich-tieu-vuong-_2_.webp

Bình luận