Tôi 67 tuổi, gần đây luôn trong tình trạng cần phải đi tiểu liên tục. Cứ khoảng 30 phút đến 1 tiếng là tôi đã phải đi tiểu, không thì rất khó chịu, bứt rứt không thể cố nhịn được. Trong ngày tôi cũng đã hạn chế uống ít nước lại, nhưng tình trạng vẫn không có nhiều cải thiện. Giờ tôi phải làm sao?

(Trần Khánh, Nam Định).

Chuyên gia trả lời: Chào chú, cảm ơn chú đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi! 

Tình trạng cứ khoảng 30 phút, 1 tiếng đi tiểu một lần và không nhịn được có nhiều nguyên nhân như do thói quen sinh hoạt, uống nước nhiều hoặc sử dụng các chất kích thích,… Ngoài ra còn có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý như viêm đường tiết niệu, sỏi bàng quang, phì đại tiền liệt tuyến hoặc do hội chứng bàng quang kích thích,... Để cải thiện tình trạng đi tiểu 30 phút 1 tiếng/lần chú có thể thực hiện những lời khuyên sau đây:

  • Hạn chế sử dụng đồ uống lợi tiểu, chất kích thích như trà chanh, cafe, rượu, bia, nước ngọt, thực phẩm chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi,…
  • Uống đủ nước vào ban ngày, hạn chế uống nước sau bữa tối và trước khi đi ngủ; Nên uống nước thành từng ngụm nhỏ và rải rác trong ngày, không uống nhiều nước một lúc.
  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để tránh táo bón, tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng trong thời gian dài.
  • Tuyệt đối không nhịn tiểu quá lâu.
  • Thực hiện một số bài tập để luyện tập cho bàng quang (kegel, yoga).
  • Sử dụng thuốc uống: Thuốc kháng muscarinic có tác dụng làm giảm sự co bóp cơ chóp của bàng quang. Thuốc tiềm ẩn một số tác dụng phụ trong quá trình sử dụng như khô miệng, khô mắt, táo bón,... 
  • Chú cũng có thể dùng thêm sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là bạch tật lê nhằm cải thiện chứng tiểu nhiều lần. Nghiên cứu  “Tổng quan về thực thể học của bạch tật lê” bởi tác giả Saurabh Chhatre cùng cộng sự cho thấy rằng: Thành phần trong bạch tật lê có thể giúp tăng trương lực của cơ trơn, tăng dòng nước tiểu trong mỗi lần đi vệ sinh được nhiều hơn, giảm cảm giác muốn đi tiểu nhiều lần. Nghiên cứu khác vào năm 2015 của tác giả Amir Raoofi cũng cho thấy, thành phần trong cây bạch tật lê có thể giúp kháng khuẩn, giảm tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu hiệu quả. Khi kết hợp cùng một số thành phần khác như chiết xuất hạt bí ngô, cao trinh nữ hoàng cung, iod, soy isoflavones, L-arginine, kẽm,… trong cùng 1 viên nén có thể hỗ trợ giảm tình trạng tiểu nhiều lần. Ngoài ra sản phẩm còn có thể hỗ trợ chức năng bàng quang hoạt động tốt hơn, giảm kích thích bàng quang.

Nếu còn thắc mắc nào, chú hãy bình luận để được giải đáp nhé!

Chúc chú sức khỏe!

Chuyên gia Tiết niệu

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ich-tieu-vuong-_2_.webp

Bình luận