Tôi 44 tuổi, từ 7 giờ tối tới khoảng 5 giờ sáng hôm sau là đi tiểu 14-15 lần. Trung bình 20 phút sẽ đi, mà đi nhiều chứ không bị són. Nếu ngủ quên khoảng 30 phút trở lên là chạy không kịp. Vậy tôi bị bệnh gì?

(Nhi Huỳnh, TP.HCM).

Chuyên gia trả lời: Chào chị, cảm ơn chị đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi! 

Mỗi đêm chị đi tiểu 14-15 lần là dấu hiệu bất thường, cảnh báo cơ thể đang mắc bệnh lý như: Nhiễm khuẩn hoặc có dị vật, sỏi/viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang kẽ, ung thư bàng quang, suy tuyến thượng thận, hội chứng thận hư hoặc bị hẹp niệu đạo. Đây cũng là dấu hiệu khá điển hình của chứng bàng quang kích thích. Tốt nhất, chị nên tới các cơ sở chuyên khoa tiết niệu để được thăm khám.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp hạn chế tình trạng đi tiểu nhiều lần:

  • Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, tốt nhất là 2 lít mỗi ngày. Nên hạn chế uống nước nhiều vào buổi tối để giảm việc đi tiểu về đêm. 
  • Tránh đồ uống có cồn (rượu, bia) vì có tính lợi tiểu, gây tiểu nhiều. 
  • Hạn chế hoặc giảm việc uống nước chè và cà phê vì caffein có tác dụng như một chất lợi tiểu. Mặt khác, tránh dùng caffein sẽ giúp cải thiện vấn đề tiểu nhiều lần không kiểm soát. 
  • Hạn chế các thực phẩm có tính axit như nước cam, chanh, bưởi, cà chua, khế, sấu, dưa muối chua,… vì chúng có thể gây kích thích bàng quang, gây đi tiểu nhiều. 
  • Tránh dùng các loại nước uống có ga, thực phẩm, gia vị nóng và ngọt vì cũng rất dễ kích thích bàng quang, gây đi tiểu nhiều. 
  • Chị cũng có thể dùng thêm sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là bạch tật lê nhằm cải thiện chứng tiểu nhiều lần. Nghiên cứu  “Tổng quan về thực thể học của bạch tật lê” bởi tác giả Saurabh Chhatre cùng cộng sự cho thấy rằng: Thành phần trong bạch tật lê có thể giúp tăng trương lực của cơ trơn, tăng dòng nước tiểu trong mỗi lần đi vệ sinh được nhiều hơn, giảm cảm giác muốn đi tiểu nhiều lần. Nghiên cứu khác vào năm 2015 của tác giả Amir Raoofi cũng cho thấy, thành phần trong cây bạch tật lê có thể giúp kháng khuẩn, giảm tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu hiệu quả. Khi kết hợp cùng một số thành phần khác như chiết xuất hạt bí ngô, cao trinh nữ hoàng cung, iod, soy isoflavones, L-arginine, kẽm,… trong cùng 1 viên nén có thể hỗ trợ giảm tình trạng tiểu nhiều lần. Ngoài ra sản phẩm còn có thể hỗ trợ chức năng bàng quang hoạt động tốt hơn, giảm kích thích bàng quang.

Nếu còn thắc mắc nào, chị hãy bình luận để được giải đáp nhé!

Chúc chị sức khỏe!

Chuyên gia Tiết niệu

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ich-tieu-vuong-_2_.webp

Bình luận