Đau họng khó nuốt là vấn đề về đường hô hấp phổ biến. Bệnh gây khó chịu, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, cuộc sống của người mắc. Vậy đau họng khó nuốt có thể là triệu chứng của bệnh gì và làm sao để cải thiện tình trạng này hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết sau.

Đau họng khó nuốt - Triệu chứng bệnh lý cần điều trị sớm

Đau họng khó nuốt là tình trạng thường gặp nhiều người, nhiều lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến không có nghĩa là không đáng lưu tâm. Dưới đây là những bệnh lý gây triệu chứng đau họng khó nuốt bạn cần phải biết:

- Viêm họng: Đây là bệnh lý có dấu hiệu điển hình nhất là đau họng khó nuốt. Trong đó, viêm họng do liên cầu khuẩn xuất hiện triệu chứng đau họng, khó nuốt, sốt, mệt mỏi,... nghiêm trọng hơn cả.

- Trào ngược acid thực quản: Các vấn đề ở đường tiêu hóa dẫn tới acid từ dạ dày trào ngược lên thực quản, họng thường xuyên đều có thể là nguyên nhân gây đau rát  cổ họng, khó nuốt.

- Áp xe amidan: Amidan hoặc các tổ chức quanh amidan bị viêm, sưng to và xuất hiện mủ trắng cổ họng sưng to, đau nhức ngay cả khi nuốt nước bọt. 

- Cảm cúm: Virus gây bệnh cảm cúm có thể khu trú tại hầu họng,  amidan, niêm mạc mũi gây nên tình trạng đau nhức mỏi người, ớn lạnh, sốt, hắt hơi, sổ mũi, khô miệng, đau rát họng, khó nuốt. 

- Bệnh viêm xoang: Lý do viêm xoang thường gây đau họng, khó nuốt là do dịch xoang (chứa tác nhân gây nhiễm trùng xoang) chảy xuống họng gây nên viêm họng.

- Bệnh bạch cầu đơn nhân: Bệnh lý này được cảnh báo là bệnh truyền nhiễm thậm chí có thể gây nguy hiểm tới tính mạng người mắc. Nguyên nhân do virus Epstein - Barr lây lan qua nước bọt khiến người bệnh có triệu chứng cổ họng sưng đau khó nuốt.

- Bệnh ung thư: Ung thư thực quản, ung thư vòm họng có biểu hiện đau rát họng, khó nuốt khi ăn hay nuốt nước bọt. Dù đã điều trị bằng thuốc nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm mà mức độ đau, tần suất ngày càng tăng lên.

dau-hong-kho-nuot-1.png

Họng đau khó nuốt có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau

Bị đau họng khó nuốt, phải làm sao cải thiện?

Để điều trị đau họng khó nuốt, một bước quan trọng đó là xác định nguyên nhân đau họng và điều trị dứt điểm các bệnh lý liên quan tới tình trạng này. Song song với đó, những cách dưới đây sẽ giúp giảm tình trạng cổ họng sưng đau, khó nuốt.

Chữa đau họng khó nuốt bằng gừng

Dùng gừng tươi trị đau họng khó nuốt nước bọt là một trong những mẹo hay được lưu truyền từ nhiều đời, cũng đã được nhiều thầy thuốc đưa vào trị đau họng và nhận nhiều phản hồi tích cực. Bạn có thể áp dụng theo 1 trong 3 cách đơn giản sau: 

  • Cách 1: Trộn hỗn hợp nước cốt gừng, nước lựu và mật ong, với tỉ lệ như nhau. rồi uống liên tục ngày 2-3 lần trong 5-7 ngày.
  • Cách 2: Gừng rửa sạch, thái lát, hãm với nước ấm trong 10-15 phút, để nguội rồi uống.
  • Cách 3: Đun sôi gừng, mật ong, rồi cho vài lát chanh, sẽ giúp dịu cổ họng, giảm sưng đau, ngứa.

Bạc hà trị đau họng khó nuốt

Lá bạc hà chứa hàm lượng tinh dầu lớn, metanol trong tinh dầu bạc hà được ví như thuốc thông mũi họng, giảm đau họng hiệu quả. Bên cạnh đó, tính làm mát, làm dịu và giảm viêm giảm đau của tinh dầu bạc hà đã được sử dụng rất nhiều trong trị đau họng. Thật không nói quá khi tinh dầu bạc hà được xem là “khắc tinh” của bệnh đau họng. Để sử dụng lá bạc hà trị đau họng, bạn có thể xay lấy phần nước cốt để uống hoặc pha trà quế, bạc hà cũng rất hữu hiệu với bệnh viêm họng.

la-bac-ha.webp

Lá bạc hà chứa lượng lớn tinh dầu giúp trị đau rát cổ họng

Thay đổi thói quen sinh hoạt giảm đau họng khó nuốt

Thay đổi thói quen sinh hoạt để hỗ trợ điều trị bệnh không xa lạ với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, dù đã đề cập nhiều nhưng vẫn còn rất nhiều người thực hiện nhiều thói quen sinh hoạt không tốt. Dưới đây là những thói quen nên và không nên cần được lưu ý khi bị viêm họng:

- Nên súc miệng 2-3 lần nước muối mỗi ngày, phù hợp nhất là sử dụng nước muối đẳng trương.

- Không hút thuốc, tránh xa những không gian có khói thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lào,...

- Hạn chế ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, tránh ăn thực phẩm khô cứng, cay nóng. Thay vào đó là chế biến đồ ăn mềm dễ tiêu, những thực phẩm có tính mát như rau củ, hoa quả.

- Uống đủ nước mỗi ngày, có thể bổ sung thêm các loại trà, nước hoa quả xen kẽ.

- Không nên ép bản thân hay người thân ăn quá nhiều, chia thành nhiều bữa ăn nhỏ.

- Không tiếp xúc với những chất dễ gây kích ứng họng, những người bị bệnh nhiễm trùng,...

- Vệ sinh chăn ga, vật dụng trong nhà định kỳ.

Uống đủ nước giúp giảm viêm họng nhanh hơn

Uống đủ nước giúp giảm viêm họng nhanh hơn

Giảm đau rát cổ họng nhờ xịt họng thảo dược 

Đau rát cổ họng khó nuốt có thể xuất phát từ một bệnh lý đơn lẻ, nhưng cũng có không ít trường hợp đau họng khó nuốt là sự cộng hưởng từ nhiều bệnh lý khác nhau gây nên. Trong những trường hợp như vậy, nếu chỉ dùng thảo dược đơn thuần rất khó có thể giải quyết được vấn đề đau họng. Vì vậy, lúc này sử dụng xịt họng thảo dược chính là một trong những giải pháp trị đau họng tối ưu bạn nên áp dụng.

Trên thị trường có nhiều dạng xịt chứa các thành phần khác nhau, tuy nhiên chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn những sản phẩm có chứa thành phần chính là Hinokitiol (chiết xuất từ cây Hiba)  kết hợp với tinh dầu khuynh diệp và tinh dầu bạc hà để mang lại hiệu quả tối ưu. Lời khuyên trên xuất phát từ việc các nhà khoa học đã quan sát trong thực tiễn, cây Hiba có đặc tính chống mối mọt, chống thối rữa, ngăn ngừa sự xâm hại của côn trùng đối với bản thân nó và các cây trồng xung quanh.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra hinokitiol có tác dụng kháng khuẩn mạnh, cả đối với vi khuẩn dù đã kháng kháng sinh với cơ chế hoạt động của nó như một thể mang kẽm đưa kẽm vào tế bào để tiêu diệt tác nhân gây bệnh. Khi kết hợp cùng tinh dầu bạc hà, tinh dầu khuynh diệp sẽ tạo nên mùi thơm, vị ngọt dịu, làm dụ thông thoáng cổ họng. Giảm đau rát họng khó nuốt, ngứa họng và loại bỏ hầu hết các bệnh lý tại họng.

Sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ lượng tử giúp chiết xuất tối đa hoạt chất quý có trong dược liệu, nhờ đó mang tới hiệu quả cao và bền vững hơn.

Hinokitiol trong cây Hiba có tính kháng khuẩn mạnh

Hinokitiol trong cây Hiba có tính kháng khuẩn mạnh

Đau họng khó nuốt là cảnh báo bệnh gì và cách trị sao cho hiệu quả đã được giải đáp chi tiết bên trên. Nếu bạn có câu hỏi cần giải đáp về bệnh đau họng khó nuốt. Hãy để lại câu hỏi ở phần bình luận bên dưới để được giải đáp sớm nhé.

Dược sĩ Ngọc Thảo

AE-0110-28.jpg

Bình luận