Thiếu máu cơ tim là một tình trạng bệnh lý xảy ra khi lượng máu cung cấp cho tim không đủ để đáp ứng nhu cầu oxy của cơ tim. Điều này thường do các động mạch vành bị hẹp hoặc tắc nghẽn, gây cản trở dòng máu đến tim. Đây là căn bệnh nguy hiểm có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì thế nhận biết và phòng ngừa sớm là điều cần thiết. Cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau. 

Các triệu chứng của thiếu máu cơ tim

Khi các tế bào cơ tim không nhận đủ máu, oxy và không thể đáp ứng cho các hoạt động cơ thể thì có thể bị hoại tử, từ đó gây ra một số triệu chứng sau:

Các triệu chứng điển hình:

  • Đau thắt ngực: Đây là triệu chứng phổ biến nhất, thường cảm thấy như có vật nặng đè lên ngực, đau lan ra vai, cánh tay, hàm hoặc lưng. Cơn đau thường xuất hiện khi hoạt động gắng sức và giảm khi nghỉ ngơi.
  • Khó thở: Cảm giác khó thở, tức ngực, đặc biệt khi vận động hoặc nằm ngang.
  • Mệt mỏi: Cảm thấy mệt mỏi bất thường, khó tập trung, giảm khả năng hoạt động.
  • Nhịp tim nhanh hoặc không đều: Tim đập nhanh, loạn nhịp.
  • Đổ mồ hôi: Đặc biệt khi cơn đau thắt ngực xuất hiện.
  • Buồn nôn, ợ nóng: Một số người có thể cảm thấy buồn nôn hoặc ợ nóng.

Đau thắt ngực là triệu chứng điển hình nhất của bệnh mạch vành.webp

Đau thắt ngực là dấu hiệu điển hình của thiếu máu cơ tim

Các dấu hiệu thiếu máu cơ tim khác mà bạn có thể gặp phải bao gồm chóng mặt, hoa mắt do lượng máu tim bơm lên não không đủ; sưng phù chân, mắt cá chân là dấu hiệu của suy tim do thiếu máu cơ tim; đau, trướng bụng là dấu hiệu của thiếu máu đến các cơ quan trong cơ thể khi tim đã bị suy yếu do thiếu máu cơ tim mạn tính.

Lưu ý:

  • Không phải ai cũng có đầy đủ các triệu chứng trên. Một số người có thể chỉ có một vài triệu chứng hoặc không có triệu chứng rõ ràng (thiếu máu cơ tim thầm lặng).
  • Cơn đau thắt ngực có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, không chỉ ở ngực.

Nếu bạn có các dấu hiệu trên thì hãy đi thăm khám ngay để được phát hiện và điều trị thiếu máu cơ tim càng sớm càng tốt. 

Cách phòng ngừa biến chứng của thiếu máu cơ tim

Thiếu máu cơ tim, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Một số biến chứng nguy hiểm mà bạn cần phải chú ý như:

  • Nhồi máu cơ tim: Khi động mạch vành bị tắc nghẽn hoàn toàn, một phần cơ tim không nhận được máu sẽ bị chết. Từ đó gây ra các cơn đau ngực dữ dội, khó thở, toát mồ hôi lạnh, buồn nôn, thậm chí mất ý thức. Nếu không được cấp cứu kịp thời, nhồi máu cơ tim có thể dẫn đến suy tim, rối loạn nhịp tim, thậm chí tử vong.
  • Suy tim: Xảy ra khi cơ tim bị tổn thương do thiếu máu kéo dài, giảm khả năng bơm máu gây khó thở, mệt mỏi, phù chân, ho khan, giảm chất lượng cuộc sống và đe dọa trực tiếp đến tính mạng.
  • Rối loạn nhịp tim: Thiếu máu cơ tim làm rối loạn hệ thống dẫn truyền điện của tim gây tim đập nhanh, chậm, loạn nhịp, có thể gây chóng mặt, ngất xỉu, thậm chí là đột tử.
  • Các biến chứng khác như phình động mạch chủ, huyết khối, viêm màng ngoài tim, rối loạn chức năng thận…

Suy tim độ 3 là mức độ nặng với các triệu chứng đau ngực, khó thở triền miên.webp

Thiếu máu cơ tim có thể dẫn tới suy tim và nhiều biến chứng nguy hiểm khác

Để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm trên của thiếu máu cơ tim, bạn cần chú ý thực hiện những điều sau:

Tuân thủ phác đồ điều trị

Các biến chứng của thiếu máu cơ tim đều đến từ tình trạng không kiểm soát và điều trị tốt bệnh trong thời gian dài. Vì thế tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, theo dõi sức khỏe định kỳ là điều cần thiết giúp phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm trên, cụ thể:

  • Dùng thuốc đều đặn: Đã phần người bệnh thiếu máu cơ tim có thể mắc kèm theo bệnh tăng huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường, có tình trạng xơ vữa động mạch… nên bạn sẽ cần phải dùng các thuốc điều trị bệnh lý nền thường xuyên theo hướng dẫn. Không nên ngừng thuốc, giảm liều khi chưa có chỉ định của bác sĩ. 
  • Thăm khám định kỳ: Đi khám bác sĩ theo lịch hẹn để theo dõi tình trạng bệnh và điều chỉnh liều thuốc nếu cần.
  • Chủ động theo dõi sức khỏe tại nhà đặc biệt là các chỉ số sức khỏe như huyết áp, nhịp tim, đường huyết…

Thay đổi lối sống lành mạnh hơn

Thiếu máu cơ tim có một số nguyên nhân đến từ lối sống không lành mạnh như hút thuốc lá, ít vận động, béo phì, ăn uống không khoa học… Vì thế người bệnh cần phải thay đổi, thực hiện lối sống lành mạnh hơn nếu không muốn mắc phải những biến chứng nguy hiểm của thieus máu cơ tim. Cụ thể:

  • Chế độ ăn khoa học như: Giảm muối; hạn chế chất béo bão hòa và cholesterol thường có nhiều trong thịt đỏ, đồ ăn nhanh, lòng đỏ trứng…; tăng cường rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt giúp cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho tim mạch; ăn các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu... chứa omega-3 tốt cho tim mạch.
  • Tập luyện đều đặn như: Chọn các bài tập phù hợp ví dụ đi bộ, bơi lội, yoga, đạp xe…; nên bắt đầu với cường độ nhẹ và tăng dần theo thời gian.
  • Duy trì lối sống khoa học như: Bỏ hút thuốc, hạn chế rượu bia, giảm căng thẳng, giữ cân nặng hợp lý.

Dùng sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ cải thiện, phòng ngừa biến chứng thiếu máu cơ tim

Dùng thêm sản phẩm từ thảo dược để hỗ trợ cải thiện bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim, giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa biến chứng là các được nhiều người bệnh áp dụng hiện nay. 
Bạn có thể tham khảo sản phẩm có thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian với hoạt chất chính là Dihydroquercetin (Taxifolin). Đây là hoạt chất đã được viện Hàn lâm khoa học Nga nghiên cứu chứng minh có nhiều tác dụng giúp cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim hiệu quả như:

  • Giúp phục hồi và cải thiện tuần hoàn vi mạch vành, giúp tăng cường lưu thông máu đến tim  toàn diện hơn. 
  • Giúp ức chế quá trình xơ vữa động mạch, giảm cholesterol máu, phòng ngừa nguy cơ huyết khối, làm giảm mức độ tắc hẹp mạch vành.

Chiết xuất từ thông Dahurian - món quà từ thiên nhiên dành cho người thiếu máu cơ tim.webp

Sản phẩm chứa chiết xuất Thông Dahurian giúp cải thiện bệnh mạch vành hiệu quả

Sản phẩm được bào chế bằng công nghệ lượng tử, an toàn, lành tính nên bạn có thể yên tâm sử dụng kết hợp với các phương pháp khác để hỗ trợ cải thiện bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim hiệu quả hơn. 
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về cách điều trị các bệnh lý tim mạch, bạn có thể để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

ITK PL.png

Bình luận