Chuyên gia cho mình hỏi, mình có nghe bạn bè giới thiệu dùng mật ong đắp lên chỗ bị nhiệt miệng thì sẽ khỏi. Nhưng mình không biết cách làm này có đúng không. Mong chuyên gia giải đáp.

Trả lời: 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. 

Hiện nay các nhà khoa học chưa thống nhất về nguyên nhân gây nhiệt miệng. Theo quan điểm tây y, nhiệt miệng là do vi khuẩn, virus và nấm bùng phát trong khoang miệng dẫn đến các ổ viêm nhiễm. Còn theo quan điểm đông y, nhiệt miệng là do nhiệt độc ở tỳ, tâm, vị gây ra. 

Mật ong chứa hydroperoxide có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, do đó có khả năng làm giảm nhiệt miệng do vi khuẩn. Cách dùng mật ong chữa nhiệt miệng như sau:

  • Cách 1: Thoa trực tiếp mật ong lên vết loét. Bạn lưu ý để yên trong 5 phút rồi rửa sạch với nước, tránh ngậm mật ong trong miệng sẽ nuôi dưỡng ngược lại các vi khuẩn và nấm
  • Cách 2: Trộn mật ong với tinh bột nghệ rồi đắp lên vết nhiệt miệng. Tiếp đó súc miệng lại bằng nước ấm. Thực hiện mỗi ngày từ 2-3 lần sẽ giúp vết loét nhanh lành hơn.
  • Cách 3: Ngậm mật ong nguyên chất trong miệng từ 1-2 phút rồi nuốt từ từ, để các chất kháng khuẩn trong mật ong tiêu diệt sạch các vi khuẩn trong miệng.

Tuy nhiên do tác dụng kháng khuẩn của mật ong không cao nên nếu chỉ thực hiện cách này sẽ rất khó lành vết loét trong thời gian ngắn. Thay vào đó, bạn có thể tìm hiểu sử dụng sản phẩm trị nhiệt miệng từ Nano bạc. Vẫn với công dụng kháng khuẩn, kháng viêm như mật ong nhưng nano bạc có thêm khả năng kháng virus và nấm - hai nguyên nhân lớn gây nhiệt miệng. Đồng thời an toàn, lành tính, dùng được cho phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh. 

Hiện nay, nano bạc thường được kết hợp với các thảo dược tự nhiên, kẽm và chitosan, giúp vừa chống viêm, vừa giảm đau, vừa thúc đẩy vết loét nhanh lành và giảm tái phát. Đây được coi là công thức toàn diện cho người bị nhiệt miệng, hiệu quả hơn rất nhiều so với cách dùng mật ong truyền thống. 

Vậy nếu đang bị nhiệt miệng, bạn có thể dùng mật ong như một cách “cứu hỏa” đồng thời tìm mua gel trị nhiệt miệng và kháng khuẩn nhé.

Nếu còn câu hỏi nào khác, mời bạn vui lòng để lại số điện thoại để được chuyên gia giải đáp. Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe.

CHUYÊN GIA NHA KHOA

Dược sĩ Thanh Hoa

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-gumimouth.webp

Bình luận