Chào chuyên gia, bé nhà em được 20 tháng tuổi, bé rất hay bị sốt, khò khè có đờm. Em cho bé đi khám mấy lần bác sĩ chẩn đoán bị viêm amidan. Xin hỏi chuyên gia với tình trạng amidan tái phát thường xuyên như vậy thì có nên cắt amidan không ạ? Mong chuyên gia tư vấn! 

Hoàng Lan - Thái Bình

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Viêm amidan tái phát thường xuyên khiến con ốm sốt, biếng ăn, mệt mỏi. Rất nhiều cha mẹ đã quyết định cho con cắt amidan với mong muốn con không còn ốm vặt. Tuy nhiên việc làm này chưa chắc đã làm tình trạng viêm nhiễm, sưng đau không còn, ngược lại còn ảnh hưởng đến miễn dịch và khiến con có nguy cơ mắc phải các viêm nhiễm khác. 

Bất kỳ cơ quan nào sinh ra trên cơ thể cũng có ý nghĩa riêng của nó và amidan cũng vậy. Đây là cơ quan chứa rất nhiều tế bào miễn dịch tham gia vào quá trình bảo vệ bé khi vi khuẩn, virus tấn công vào mũi họng. Chúng sẽ tăng cường hoạt động để bắt giữ tiêu diệt các hại khuẩn gây bệnh.  Như vậy, amidan là cơ quan có nhiệm vụ rất trọng với sức khỏe của bé. Tuy nhiên, khi sức đề kháng của bé chưa hoàn thiện, chưa đủ khả năng chống lại hại khuẩn thì amidan rất dễ trong tình trạng viêm sưng vì phải gồng mình đề bảo vệ cơ thể. 

Bởi vậy, viêm amidan rất dễ tái phát khi sức đề kháng yếu. Việc cha mẹ cần làm đó chính là tăng đề kháng tại chỗ cho hệ hô hấp bằng cách vệ sinh sạch sẽ vùng cửa ngõ của đường hô hấp như mũi, họng. Bên cạnh đó nên kết hợp sử dụng nhỏ và xịt lợi khuẩn hô hấp giúp:

  • Kích thích cơ thể tự sản xuất kháng thể IgA, giúp tăng cường đề kháng của cơ thể trẻ. Giảm số lần viêm amidan cấp tái phát từ đó giảm dần số lần phải sử dụng kháng sinh và đặc biệt là hạn chế nguy cơ phải nạo/cắt amidan.
  • Khi được bổ sung hàng ngày, lợi khuẩn sẽ di chuyển đến khu vực bị tổn thương trên niêm mạc đường hô hấp, tạo một màng nhầy biofilm bảo vệ vùng tổn thương làm giảm viêm sưng. Từ đó, hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng ho, viêm đau họng, viêm sưng amidan; dịu thông xoang mũi, giảm sổ mũi, ngạt mũi do virus, vi khuẩn gây ra. 

Mặc dù lợi khuẩn có nhiều tác dụng tuyệt vời trên đường hô hấp như vậy nhưng lại rất dễ bị tiêu diệt do ảnh hưởng từ môi trường. Tuy nhiên, các cha mẹ yên tâm là nhỏ/xịt mũi họng lợi khuẩn đã được ứng dụng công nghệ bao vi nang trong bào chế sản xuất đảm bảo hơn 90% lợi khuẩn vẫn sống sót khi đến đúng niêm mạc hô hấp. 

Vậy nên, nếu bé nhà bạn có biểu hiện viêm amidan tái phát thường xuyên thì hãy bổ sung lợi khuẩn hô hấp sớm cho con, giúp giảm viêm ho, mẹ khỏi lo con ốm. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng quên để lại câu hỏi bên dưới để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

Chúc bé và gia đình mạnh khỏe!

Chuyên gia tai mũi họng

 

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận