Chào chuyên gia, bé nhà tôi đi khám thì được chẩn đoán là viêm amidan. Xin hỏi chuyên gia trẻ bị viêm amidan có nguy hiểm không, có cách nào cải thiện cho bé tại nhà. Mong chuyên gia giải đáp giúp tôi.

Ánh Hồng - Bắc Ninh

Trả lời

Chào chị, cảm ơn chị đã để lại câu hỏi cho đội ngũ chuyên gia.

Xin được giải đáp thắc mắc của chị như sau:

Viêm amidan là một trong những bệnh lý phổ biến, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi hệ miễn dịch phản ứng quá mức và việc viêm nhiễm diễn ra thường xuyên, viêm amidan có thể gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như:

  • Đau họng và rát họng: Triệu chứng đặc trưng nhất của viêm amidan thường là đau họng và rát họng. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể tái phát thường xuyên và tiến triển thành viêm amidan hốc mủ.
  • Ngưng thở khi ngủ ở trẻ: Khi viêm amidan không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng kéo dài có thể làm amidan sưng to, cản trở đường thở của trẻ, đặc biệt là vào ban đêm. Tình trạng này có thể dẫn đến ngưng thở khi ngủ, làm trẻ tỉnh giấc thường xuyên và gây ra khó chịu trong giấc ngủ.
  • Biến chứng viêm tai giữa: Tai mũi họng là ba cơ quan thông nhau, do đó, tình trạng viêm nhiễm tại amidan thường lây lan nhanh chóng sang tai và mũi, gây ra viêm tai giữa. Nếu không được điều trị kịp thời, biến chứng này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như viêm tai xương chũm.

Ngoài việc sử dụng thuốc, có một số mẹo giúp cải thiện viêm amidan tại nhà, mẹ có thể áp dụng để giúp trẻ nhanh khỏi hơn:

  • Uống nước ấm hằng ngày: Nước ấm giúp làm dịu cảm giác đau rát họng.
  • Súc họng bằng nước muối: Súc họng bằng nước muối giúp trung hòa môi trường acid do vi khuẩn và virus gây ra tại đường hô hấp, loại bỏ các tác nhân gây bệnh ở amidan và đường hô hấp, giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh lý đường hô hấp cũng như viêm amidan hiệu quả hơn.
  • Hạn chế nói và hát nhiều: Tránh cho trẻ nói hoặc hát nhiều, để tránh tổn thương niêm mạc họng.
  • Hạn chế trẻ nói hoặc hát nhiều, tránh ăn đồ khô cứng như hướng dương, hạt điều, lạc, vì chúng có thể làm tổn thương niêm mạc họng và làm trầy niêm mạc họng. 
  • Để cải thiện tình trạng viêm amidan và ngăn ngừa biến chứng, chị cũng có thể cho trẻ sử dụng sản phẩm xịt hoặc nhỏ chứa lợi khuẩn đường hô hấp. Lợi khuẩn đường hô hấp giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể và bảo vệ amidan và đường hô hấp khỏi các tác nhân gây bệnh. Sử dụng lợi khuẩn đường hô hấp có thể giúp giảm triệu chứng viêm amidan và ngăn ngừa tái phát hiệu quả.

Hy vọng với những thông tin trên chị đã biết cách cải thiện tình trạng viêm xoang cho con, đừng quên sử dụng sản phẩm xịt lợi khuẩn hô hấp giúp giảm viêm ho, dịu thông xoang mũi.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, chị hãy để lại câu hỏi bên dưới phần bình luận để được chuyên gia giải đáp sớm nhất.

Chúc chị và gia đình nhiều sức khỏe

Chuyên gia hô hấp

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận