Câu hỏi

Chào chuyên gia! Chuyên gia cho tôi hỏi ho khan kéo dài là bệnh gì ạ? Cả tháng nay tôi bị ho khan nhưng không sốt, chỉ hay thấy khó chịu ở cổ. Tôi đã tìm nhiều cách chữa nhưng không cải thiện. Rất mong được chuyên gia giải đáp, tư vấn giúp tôi! (Ngọc Hà - Hà Nam)

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn Hà! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. 

Ho khan kéo dài là một triệu chứng phổ biến do nhiều loại bệnh khác nhau gây ra. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến thường gặp:

  • Viêm họng là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất của ho khan kéo dài. Tình trạng này có thể do nhiễm trùng virus, vi khuẩn hoặc phản ứng dị ứng với các tác nhân kích thích như bụi, hóa chất. Bạn có thể theo dõi các triệu chứng của viêm họng bao gồm ho khan kéo dài, đau họng và khó chịu ở cổ.
  • Viêm xoang là một bệnh viêm nhiễm tại các túi khí ở xung quanh mũi và mắt. Viêm xoang cũng có thể gây ra ho khan kéo dài và khó chịu ở cổ. Tuy nhiên các triệu chứng của viêm xoang còn bao gồm đau đầu, đau mặt, chảy mủ từ mũi và nghẹt mũi.
  • Viêm phế quản là một bệnh viêm nhiễm của ống dẫn không khí từ mũi và miệng xuống phổi. Viêm phế quản có thể gây ra ho khan kéo dài và khó thở. Triệu chứng của viêm phế quản bao gồm ho khan, cảm giác đau tức ngực và khó thở.
  • Viêm phổi là bệnh lý nhiễm trùng của phổi với các triệu chứng như ho khan kéo dài và khó thở. Ngoài ra người bệnh còn bị sốt, đau ngực.

Ho khan kéo dài có thể là do bệnh lý viêm phổi gây ra

Ho khan kéo dài có thể là do bệnh lý viêm phổi gây ra

Bên cạnh đó, các bệnh lý dạ dày như loét dạ dày, viêm dạ dày cũng có thể gây ra ho khan kéo dài do dị ứng. Vậy nên để chẩn đoán chính xác nguyên nhân của triệu chứng ho khan kéo dài thì bạn nên đi thăm khám sớm để tìm hiểu nguyên nhân, chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân của triệu chứng. 

  • Ví dụ, trong trường hợp viêm họng, bác sĩ có thể đưa ra một số lời khuyên để giảm triệu chứng như uống nước nóng, súc nước muối hoặc sử dụng thuốc giảm đau, giảm viêm như paracetamol hoặc ibuprofen. 
  • Nếu triệu chứng của bạn là do viêm xoang, bác sĩ có thể chỉ định các thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng viêm để giảm viêm và giảm triệu chứng ho khan kéo dài. 
  • Nếu triệu chứng của bạn là do viêm phế quản hoặc viêm phổi, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm hoặc thuốc ho giúp giảm triệu chứng. Đồng thời bạn nên kết hợp sử dụng thêm sản phẩm chứa thành phần chính Fibrolysin (hỗn hợp của muối kẽm gluconate và methylsulfonylmethane) giúp giảm viêm, giảm đờm và hỗ trợ cải thiện tình trạng ho khan kéo dài hiệu quả. Không những vậy, sản phẩm còn giúp nâng cao chức năng phổi, phế quản, ngăn ngừa tình trạng ho do viêm phổi, viêm phế quản tái phát. 
  • Nếu triệu chứng của bạn là do dị ứng, bác sĩ có thể đưa ra các loại thuốc kháng histamin hoặc thuốc kháng dị ứng nhưng việc tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng là cách tốt nhất để giảm triệu chứng ho khan kéo dài.

Ngoài ra, để giảm triệu chứng ho khan kéo dài, bạn nên tránh hút thuốc lá, tránh các tác nhân gây dị ứng, tăng cường vận động và giữ ấm cho cơ thể. Bạn cũng nên uống đủ nước, ăn chế độ ăn uống lành mạnh để tăng cường hệ miễn dịch và giảm triệu chứng ho khan kéo dài.

Tóm lại, ho khan kéo dài có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bạn nên đến gặp bác sĩ để chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp để giảm triệu chứng và phục hồi sức khỏe. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận để được các chuyên gia hô hấp đầu ngành giải đáp nhé. 

Thân ái!

Chuyên gia hô hấp

Dược sĩ Quỳnh Chi

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-bao-phe-vuong

Bình luận