Tôi nghe nói nhiều người chữa sỏi thận bằng hoa đu đực. Liệu cách này có thực sự tốt hay không? Nếu có thì nên thực hiện như thế nào?

(Yến, Thái Bình)

Chuyên gia trả lời: Chào chị, cảm ơn chị đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Theo y học cổ truyền, hoa đu đủ đực có vị đắng, tính bình, giúp kháng viêm, giảm đau, giãn cơ, lợi tiểu. Từ lâu, hoa đu đủ đực đã được dùng nhiều trong các bài thuốc trị ho, cảm cúm, viêm họng, hạ đường huyết, viêm đường tiết niệu và sỏi thận. Theo dân gian, có 2 cách chữa sỏi thận bằng hoa đu đủ đực như sau:

  • Cách 1: Lấy 50g hoa đu đủ đực, rửa sạch, giã nhỏ, sau đó đem nấu với 1 lít nước. Dùng nước uống hàng ngày thay nước lọc.
  • Cách 2: Lấy 500g hoa đu đủ đực phơi khô, sao vàng, hạ thổ. Hàng ngày dùng 30g hoa đu đủ đực đã chuẩn bị sắc với 5 bát nước đến khi cạn còn 2 bát. Chia thành 2 phần uống trong ngày, sau bữa ăn.

Chữa sỏi thận bằng hoa đu đủ đực dù là kinh nghiệm dân gian đã được áp dụng từ lâu nhưng thực tế lại chưa được nghiên cứu thực nghiệm chứng minh công dụng. Hiệu quả của bài thuốc còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa của từng người hoặc do thao tác đun sắc, sơ chế. Có người dùng thì sỏi được bào mòn dần nhưng cũng không ít trường hợp áp dụng dài ngày nhưng bệnh không thuyên giảm và tiềm ẩn nhiều biến chứng. Hơn nữa, với những người có sỏi thận kích thước lớn, việc làm tan sỏi là không thể. 

Chính vì vậy, người bệnh cần tìm cho mình giải pháp giúp cải thiện sỏi thận hiệu quả hơn và đảm bảo phải tác động đồng thời: Bài sỏi – ngăn ngừa tái phát – tăng cường chức năng thận, tiết niệu. Hiện nay, xu hướng là sử dụng dòng sản phẩm thiên nhiên được Bộ Y tế cấp phép. Đi đầu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính chiết xuất từ cây dành dành. Nghiên cứu năm 2017 chứng minh, chiết xuất từ quả và thân cây dành dành chứa hoạt chất có tác dụng bảo vệ thận, chống xơ hóa thận, tăng tưới máu đến thận.

Ngoài dành dành, sản phẩm còn có sự kết giữa các thảo dược lợi tiểu khác như: Đan sâm, hoàng kỳ, mã đề, bạch phục linh, linh chi đỏ,… sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến đem đến tác dụng: 

  • Lợi tiểu để bào mòn sỏi theo cách tự nhiên.
  • Hỗ trợ đào thải cặn lắng, bào mòn sỏi.
  • Cải thiện chức năng thận.
  • Làm giảm nguy cơ tái phát sỏi.
  • Ngăn ngừa sỏi niệu quản biến chứng sang suy thận.

Chữa sỏi thận bằng hoa đu đủ đực hay bất kỳ phương pháp nào, người bệnh cũng nên kiên trì thực hiện. Nếu còn bất cứ câu hỏi gì về vấn đề này, chị hãy bình luận bên dưới để được giải đáp.

Chúc chị nhiều sức khỏe!

Chuyên gia Thận - Tiết niệu

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận