Chào chuyên gia, bé nhà tôi năm nay 4 tuổi. Gần đây thời tiết chuyển mùa, bé hay bị cảm lạnh, tôi thấy bé ho có đờm, sụt sịt và thường nặng hơn về đêm. Có cách nào để chữa cảm lạnh cho con để nhanh hết các triệu chứng này không ạ?

Lan Ngọc - Ninh Bình

Trả lời

Chào chị, cảm ơn chị đã đặt câu hỏi cho đội ngũ chuyên gia

Để phòng ngừa cảm lạnh trong thời điểm này, chúng ta vẫn nên tuân thủ đúng các nguyên tắc 5K, đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh. Hạn chế tiếp xúc gần gũi, duy trì khoảng cách với người khác, đặc biệt là những người có triệu chứng về hệ hô hấp.

Trong thời điểm giao mùa, quan trọng cần giữ ấm cho trẻ một cách linh hoạt. Nếu thời tiết mưa, nên mặc cho trẻ quần áo để tránh gió lạnh, còn khi nắng nóng, cần sử dụng các phương tiện làm mát như quạt, máy lạnh một cách hợp lý để trẻ thoải mái và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bố mẹ cần đảm bảo rằng trẻ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại hoa quả giàu vitamin để tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh.

Mặc dù việc tiêm ngừa cúm có lợi ích trong việc ngăn chặn cúm, nhưng không thể ngăn ngừa hoàn toàn cảm lạnh. Hiện tại, vẫn chưa có vắc xin chống bệnh cảm lạnh triệt để. 

Với bé nhà chị, có thể áp dụng một số biện pháp hỗ trợ chữa cảm lạnh cho trẻ như: 

  • Làm sạch mũi thông thoáng để trẻ dễ thở và ngủ ngon hơn. Nếu mũi bị nghẹt, chị có thể sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mũi và làm sạch mũi cho con.
  • Nếu trẻ sổ mũi, hắt hơi nhiều và khó chịu, hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ để sử dụng thuốc kháng histamin an toàn và phù hợp với lứa tuổi.
  • Trong trường hợp trẻ mệt mỏi, hãy cho trẻ mặc quần áo rộng để tạo sự thoải mái. Đồng thời, đảm bảo trẻ được ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là hoa quả giàu vitamin.
  • Nâng cao sức đề kháng tự nhiên cho trẻ thông qua bổ sung lợi khuẩn đường hô hấp. 

Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, hai lợi khuẩn có khả năng sống cao, tác dụng tốt trên đường hô hấp là Bacillus clausii và Bacillus subtilis. Sử dụng lợi khuẩn đường hô hấp từ sớm là giải pháp vừa hiệu quả, vừa an toàn ngày càng được nhiều bậc cha mẹ lựa chọn. 

Lợi khuẩn hô hấp giúp giảm nhanh triệu chứng như: ho, sổ mũi, nghẹt mũi, làm tăng sức đề kháng của đường hô hấp. Nhờ đó, bé nhanh khỏi bệnh và hạn chế tái phát.

Hiện nay, cha mẹ có thể tìm mua cho con sản phẩm có chứa lợi khuẩn Bacillus clausii và Bacillus subtilis với 2 dạng nhỏ và xịt, thích hợp cho mọi lứa tuổi.

Trên đây là những giải đáp về cách hỗ trợ chữa cảm lạnh cho trẻ. Nếu còn thắc mắc thêm chị hãy liên hệ đội ngũ chuyên gia thông qua bình luận bên dưới. Nên nhớ, bổ sung lợi khuẩn hô hấp cho trẻ sớm, giúp con giảm viêm ho, mẹ khỏi lo con ốm. 

Chúc chị và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia tai mũi họng

Bình luận