Nhiệt miệng là tình trạng phổ biến mà rất nhiều người gặp phải, do đó ngay từ xa xưa thì ông bà ta đã lưu truyền nhiều phương pháp giúp giảm nhanh nhiệt miệng. Hãy cùng tham khảo những cách trị nhiệt miệng trong bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây nhiệt miệng là gì?

Nhiệt miệng là tình trạng có thể gặp ở mọi độ tuổi, mọi đối tượng và đều có biểu hiện chung là xuất hiện các nốt loét mọc rải rác trên niêm mạc miệng họng. Bệnh nhiệt miệng thường kéo dài khoảng 1 tuần sau đó sẽ tự khỏi, tuy không gây nguy hiểm cho người mắc nhưng lại đem đến nhiều bất tiện trong sinh hoạt. 

Theo đông y, chứng nhiệt miệng là do nhiệt độc ở tỳ, do đó ăn nhiều thực phẩm có tính nóng khiến nhiệt miệng bùng phát, ngược lại ăn nhiều thực phẩm có tính mát sẽ cải thiện tình trạng này. 

Bệnh nhiệt miệng thường gặp ở trẻ nhỏ và người trưởng thành, giảm dần khi về già

Còn theo tây y, nguyên nhân của nhiệt miệng là do virus, vi khuẩn trú ngụ trong khoang miệng, khi gặp các yếu tố thuận lợi sẽ tấn công và gây viêm. Theo đó, có những yếu tố thuận lợi bao gồm:

  • Cơ thể thiếu một số loại vitamin có tác dụng tăng cường sức đề kháng, nhanh làm lành vết thương.
  • Chức năng gan suy giảm dẫn đến cơ thể tích tụ độc tố, gây viêm loét miệng
  • Hệ miễn dịch kém, mất cân bằng hệ vi sinh trong khoang miệng khiến lượng hại khuẩn chiếm ưu thế. 
  • Tổn thương răng miệng trong khi đánh răng hoặc ăn uống, khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào sâu bên trong lớp niêm mạc miệng

Cách chữa nhiệt miệng tại nhà

Dùng mật ong chữa nhiệt miệng

Mật ong chứa các chất kháng khuẩn, chống viêm rất tốt, nên thường được sử dụng trong trường hợp viêm nhẹ và ngoài da như viêm họng, loét miệng. Nhiều nghiên cứu chứng minh, sử dụng mật ong làm giảm tình trạng đau và sưng đỏ do nhiệt miệng đáng kể. Cách sử dụng rất đơn giản, bạn hãy chấm mật ong trực tiếp lên vết loét miệng, mỗi ngày 3-4 lần cho đến khi vết loét giảm dần

Tránh dùng mật ong cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi

Dùng trà hoa cúc

Trong hoa cúc chứa azulene - 2 và flavonoid có tác dụng chống viêm và nhanh lành vết nhiệt miệng, đồng thời theo đông y, hoa cúc có tác dụng thanh nhiệt giải độc, sử dụng khi bị nhiệt độc ở tỳ dẫn đến nóng trong mà hậu quả là nhiệt miệng. Bạn có thể pha trực tiếp hoa cúc khô với nước nóng để thành trà hoặc phối hợp thêm với các thảo dược đinh hương, cam thảo, cát cánh,... để có tác dụng tốt hơn.

Chữa nhiệt miệng bằng rau ngót

Đây là một bài thuốc dân gian rất phổ biến và được nhiều người sử dụng. Lá rau ngót có tính mát và khả năng giải độc tốt, kết hợp với mật ong giúp nhanh chóng giảm viêm. Bạn có thể dùng rau ngót chữa nhiệt miệng bằng cách rửa sạch, giã nát một nắm lá lớn, sau đó chắt lấy nước cổt, trộn cùng mật ong và đắp lên vết loét miệng. Bạn hãy để yên trong khoảng 5-10 phút sau đó mới súc miệng với nước sạch. 

Rau diếp cá chữa nhiệt miệng

Tương tự như rau ngót, diếp cá cũng là loại thảo dược vị cay tính mát, rất tốt trong việc giải nhiệt độc. Ngoài ra nó còn có tính kháng khuẩn, giúp tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng. Tuy có mùi vị hơi tanh với một số người nhưng đây vẫn là lựa chọn hàng đầu trong điều trị nhiệt miệng tại nhà. Bạn hãy xay nhỏ khoảng 100g diếp cá và chia ra uống nhiều lần mỗi ngày nhé. 

Dùng viên kẽm chữa nhiệt miệng

Kẽm có hai tác dụng là đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương và tiêu diệt virus, vi khuẩn từ bên trong, từ đó nâng cao sức đề kháng của cơ thể trước các tác nhân gây hại. Nhiều trường hợp bị nhiệt miệng là do thiếu kẽm, do đó bổ sung kẽm đơn chất thông qua các loại viên uống, viên ngậm hoặc bổ sung kẽm kèm với các thành phần thảo dược tự nhiên trong các loại gel bôi nhiệt miệng sẽ rất tốt với tình trạng này. 

Dùng tỏi chữa nhiệt miệng

Tỏi và nước ép tỏi chứa allicin có khả năng chống viêm, tiêu diệt virus, vi khuẩn rất hiệu quả. Bạn có thể đập dập tỏi và thoa trực tiếp lên vết loét để nhanh chóng tiêu diệt vi khuẩn tại đó, hoặc ngâm mật ong và ngậm trong miệng để diệt khuẩn khoang miệng. 

Cần lưu ý tránh dùng tỏi ngâm với người cao tuổi

Điều trị tận gốc nhiệt miệng, tránh tái phát với phương pháp từ nano bạc

Với sự tiến bộ của khoa học, ngày nay phương pháp chữa nhiệt miệng trở nên rất đa dạng và mang lại hiệu quả cao, lại thuận tiện cho người sử dụng. Trong đó tiêu biểu là phương pháp sử dụng nano bạc. 

Bạc và hợp chất của nó đã được con người sử dụng trong suốt chiều dài lịch sử, được FDA Hoa Kỳ công nhận là một chất kháng khuẩn. Các phân tử bạc dưới dạng nano giúp tăng hiệu quả kháng khuẩn lên gấp hàng triệu lần bạc thông thường, cho phép tiêu diệt có chọn lọc vi khuẩn gây hại mà không ảnh hưởng đến vi khuẩn có lợi. Không chỉ thế, nano bạc còn tiêu diệt được virus và nấm nhờ cơ chế phá vỡ tế bào của chúng - điều mà các loại kháng sinh không thể làm được.

Ứng dụng những tác dụng kháng khuẩn tuyệt vời của bạc, đồng thời kết hợp thêm các thảo dược quý như neem, duối, đinh hương, chitosan và kẽm salicylate, các nhà khoa học cùng với công ty tư vấn y dược Quốc Tế IMC đã cho ra đời sản phẩm gel trị nhiệt miệng từ nano bạc. Sản phẩm sử dụng công nghệ lượng tử tiên tiến để chiết xuất hoạt chất, giúp loại bỏ tạp chất có hại, giữ được tối đa hàm lượng hoạt chất có lợi và cô đặc hoạt chất để có tác dụng nhanh, mạnh mẽ.

Nano bạc kết hợp với thảo dược tự nhiên giúp giảm nhiệt miệng nhanh

Rất nhiều bệnh nhân bị nhiệt miệng 2-3 lần trong tháng, thường xuyên mọc nhiều nốt nhiệt cùng lúc nhưng sau khi sử dụng sản phẩm đã giảm nhanh nhiệt miệng, đồng thời cả về tần suất và mức độ tái phát nhiệt miệng. Không những thế còn rất an toàn cho người sử dụng, dùng được cho cả người lớn, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.

Bệnh nhiệt miệng thì ai cũng từng mắc phải, không nguy hiểm nhưng rất khó bỏ qua. Bạn hãy điều trị triệt để nhiệt miệng, ngăn ngừa tái phát với sản phẩm từ nano bạc và thảo dược tự nhiên nhé. 

Dược sĩ Thanh Hoa

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-gumimouth.webp

Bình luận