Chào chuyên gia, con em 5 tuổi thường xuyên bị ho, đau rát họng. Mỗi lần con bị vậy, em đều mua thuốc cho con dùng. Đến khi con bảo đã hết đau họng thì dừng thuốc. Nhưng con rất hay tái phát, liệu có phải do con đã bị nhờn thuốc không ạ? Có biện pháp nào giúp con cải thiện sức đề kháng đường hô hấp không? Mong chuyên gia tư vấn giúp!

(Thanh Phương - Hà Nội).

Chuyên gia trả lời: 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Thực tế hiện nay, rất nhiều bậc phụ huynh có thói quen xấu đó là tự ý mua thuốc cho con sử dụng. Thậm chí đơn thuốc điều trị kê 7 ngày, cho con uống 2-3 ngày thấy con đỡ liền dừng ngay. Nếu bạn cũng đang trong trường này thì hãy dừng lại ngay để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của con về sau. Thói quen tai hại này sẽ khiến tình trạng bệnh của con tái diễn nhiều lần, nguy cơ nhờn thuốc, kháng kháng sinh. 

Việt điều trị chưa dứt điểm đợt ho, đau họng là lý do chính khiến bệnh của con hay bị tái phát, đồng thời khiến bệnh dễ tiến triển thành mạn tính hoặc gây ra các biến chứng như viêm xoang, viêm phế quản, viêm tai giữa cấp,...

Vậy làm thế nào để đánh giá con đã khỏi, từ đó ngừng thuốc đúng lúc và hợp lý, tránh vi khuẩn hoặc virus kháng thuốc? Cách tốt nhất là cha mẹ nên đưa con đi khám để được chẩn đoán và kê đơn chính xác. Sau đó bác sĩ điều trị có thể đánh giá xem tình trạng thực tế của con đã tốt chưa, còn tổn thương mũi họng nào không, nếu có thì tiếp tục xử trí. Nếu không tiện đưa trẻ đi khám lại, cha mẹ nên theo dõi chặt chẽ các biểu hiện của con, sử dụng thuốc đúng và đủ liều theo đơn đã kê. 

Bên cạnh đó, bổ sung thêm lợi khuẩn hô hấp cũng là biện pháp được chuyên gia đánh giá cao và nhiều phụ huynh đã tin dùng để nâng cao sức đề kháng đường hô hấp, phòng ngừa bệnh tái phát cho con.

Ngày nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu lợi khuẩn Bacillus Subtilis và Bacillus Clausii để sản xuất thành công sản phẩm xịt/nhỏ mũi họng lợi khuẩn an toàn và tiện lợi. 

Đối với những tác nhân gây bệnh đã xâm nhập vào cơ thể, kháng thể IgA do lợi khuẩn sinh ra sẽ giúp bất hoạt tác nhân gây bệnh. Đồng thời, ức chế sự sinh sản và trung hòa độc tính chúng tiết ra. Nhờ đó, lợi khuẩn hô hấp giúp tổn thương ở họng nhanh lành. Đặc biệt, nhỏ và xịt mũi họng lợi khuẩn được ứng dụng công nghệ bao vi nang hiện đại giúp đảm bảo hơn 90% lợi khuẩn bền vững, sống sót đến niêm mạc hô hấp và phát huy tác dụng.

Vậy nên, nếu con bạn thường xuyên bị ho, đau họng thì hãy bổ sung lợi khuẩn hô hấp sớm cho con, giúp giảm viêm ho, mẹ khỏi lo con ốm. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng quên để lại câu hỏi bên dưới để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

Chúc bé và gia đình mạnh khỏe!

Chuyên gia tai mũi họng

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận