Suy tim có nhiều mức độ, trong đó suy tim độ 1 là giai đoạn nhẹ nhất và có khả năng cải thiện tốt. Cùng tìm hiểu về suy tim độ 1 trong bài biết dưới đây về cách phát hiện, cải thiện và phòng ngừa hiệu quả nhất. 

2 cách cơ bản phát hiện sớm suy tim độ 1

Suy tim độ 1 là giai đoạn nhẹ nhất theo hệ thống phân độ suy tim của Hiệp hội Tim mạch New York (NYHA). Ở giai đoạn này, tim vẫn có thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể khi nghỉ ngơi và khi hoạt động nhẹ. 
Việc phát hiện sớm suy tim độ 1 là rất quan trọng để có thể điều trị kịp thời và ngăn ngừa các biến chứng. Có một số cách giúp phát hiện sớm bệnh bạn có thể tham khảo như sau:

Theo dõi các triệu chứng

Các triệu chứng của suy tim độ 1 khá mờ nhạt và thường rõ rệt hơn khi người bệnh vận động gắng sức. Vì thế bạn sẽ cần phải chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo như:

  • Mệt mỏi: Dễ cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường đặc biệt là khi thực hiện các hoạt động thể chất.
  • Khó thở: Khó thở khi leo cầu thang, đi bộ nhanh hoặc làm việc nhà.
  • Hồi hộp: Tim đập nhanh hoặc đánh trống ngực.
  • Ho: Ho khan hoặc ho có đờm, đặc biệt là vào ban đêm hoặc khi nằm.
  • Phù nề: Sưng phù ở chân, mắt cá chân, bàn chân hoặc bụng.
  • Tăng cân nhanh: Tăng cân đột ngột trong thời gian ngắn (1-2 kg/ngày hoặc 2-3 kg/tuần).
  • Giảm khả năng tập trung: Khó tập trung, hay quên.
  • Mất ngủ: Khó ngủ hoặc ngủ không ngon giấc.

Không phải tất cả mọi người bị suy tim độ 1 đều có tất cả các triệu chứng trên. Một số người có thể chỉ có một hoặc hai triệu chứng. Ngoài ra mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cũng có thể thay đổi theo thời gian. Các triệu chứng suy tim độ 1 có thể giống với các triệu chứng của một số bệnh lý khác, do đó, bạn cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. 

Các triệu chứng nhận biết bệnh suy tim.webp

Các triệu chứng có thể gặp của suy tim độ 1

Đi khám sức khỏe định kỳ

Với những người có nguy cơ cao bị suy tim như người cao tuổi, người có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường… thì nên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 năm/lần để phát hiện sớm các biến chứng tim mạch như suy tim. 
Ngoài ra trong các buổi khám sức khỏe, bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh để đánh giá chức năng tim và phát hiện sớm các dấu hiệu suy tim.
Một số xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh có thể giúp phát hiện sớm suy tim độ 1 bao gồm:

  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm troponin, BNP, NT-proBNP,...
  • Điện tim đồ (ECG): Đo nhịp tim, nhịp điệu tim và các bất thường về điện tim.
  • Chụp X-quang ngực: Đánh giá kích thước và cấu trúc của tim.
  • Siêu âm tim: Đánh giá chức năng bơm máu của tim và các van tim.
  • Chụp cộng hưởng từ tim (MRI): Cung cấp hình ảnh chi tiết về cấu trúc và chức năng của tim.

Thăm khám sức khỏe định kỳ để điều trị sớm suy tim độ 3 và kéo dài tuổi thọ.webp

Đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh suy tim độ 1

Cách phòng ngừa, ngăn suy tim độ 1 tiến triển nặng

Mặc dù suy tim độ 1 là giai đoạn nhẹ, tuy nhiên bệnh có thể tiến triển sang các giai đoạn nặng hơn, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để phòng ngừa và ngăn chặn suy tim tiến triển hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây. 

Duy trì lối sống khoa học và lành mạnh

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng chế độ ăn có thể mang lại nhiều lợi ích cho người suy tim, bao gồm giúp giảm các triệu chứng, giảm nguy cơ biến chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống. Bao gồm:

  • Ăn uống hợp lý: Hạn chế muối, chất béo bão hòa, cholesterol, tăng cường rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt.
  • Tập thể dục thường xuyên: Ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày/tuần. Các bài tập phù hợp như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đạp xe...
  • Hạn chế nước: Uống lượng nước vừa đủ theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Chia nhỏ bữa ăn: Ăn 5-6 bữa nhỏ mỗi ngày thay vì 3 bữa chính.
  • Duy trì cân nặng hợp lý: Giảm cân nếu thừa cân hoặc béo phì.
  • Bỏ hút thuốc lá: Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy tim.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia: Uống nhiều rượu bia có thể làm tăng nguy cơ suy tim.
  • Quản lý căng thẳng: Căng thẳng có thể làm nặng thêm các triệu chứng suy tim.

Điều trị tốt các bệnh lý nền và thăm khám sức khỏe thường xuyên

Kiểm soát tốt các bệnh nền là một trong những biện pháp quan trọng nhất để phòng ngừa suy tim. Một số bệnh lý có thể dẫn đến suy tim nếu không được điều trị hiệu quả bao gồm huyết áp cao; các bệnh tim mạch như bệnh van tim, bệnh tim bẩm sinh, nhồi máu cơ tim; tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.
Vì thế bạn nên điều trị tốt các bệnh nên bằng cách dùng thuốc tây thường xuyên theo đơn kê của bác sĩ, theo dõi các chỉ số sức khỏe như huyết áp, nhịp tim, huyết áp, đường huyết… duy trì luôn nằm trong ngưỡng an toàn. 
Ngoài ra bạn cũng nên tái khám và theo dõi sức khỏe thường xuyên để kiểm soát bệnh nền và phòng ngừa suy tim tốt hơn.

Người bệnh suy tim cần dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.webp

Người bệnh cần dùng thuốc đầy đủ theo chỉ định

Dùng thêm sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị suy tim

Hiện nay đã có sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, suy tim có thành phần chính là Đan sâm, kết hợp thêm Hoàng đằng, cao Natto, L-carnitine, Magie, được bào chế bằng công nghệ lượng tử tiên tiến, là sản phẩm được nhiều người tin tưởng sử dụng để hỗ trợ phòng ngừa suy tim.
Sản phẩm đã được được kiểm chứng lâm sàng tại Bệnh viện TWQĐ 108 và được đăng tải nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng và trị liệu Canada năm 2014, chứng minh hiệu quả hỗ trợ điều trị suy tim mạn tính, giúp giảm các triệu chứng đau ngực, khó thở, ho, phù nề, giảm tần suất nhập viện cho người bệnh hiệu quả. 

Sản phẩm chứa Đan sâm được nghiên cứu lâm sàng hiệu quả cho người bệnh tim.webp

Sản phẩm thảo dược hỗ trợ cải thiện suy tim đã được nghiên cứu lâm sàng có thành phần Đan sâm

Sản phẩm từ thảo dược nên rất an toàn, lành tính và hoàn toàn có thể dùng chung với các thuốc điều trị tây y để hỗ trợ điều trị suy tim mà không lo ảnh hưởng đến các cơ quan gan thận dạ dày.
Khi sử dụng sản phẩm thì người bệnh nên uống khi bụng đói là trước bữa ăn 30 phút và sau ăn khoảng 1 giờ, nên uống cách xa các thuốc tây điều trị từ 1-2 tiếng. Người bệnh suy tim cũng nên uống từ 3-6 tháng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất nhé. 
Theo VNEconomy, đã có đến gần 98% người dùng đánh giá hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả hỗ trợ giảm đau ngực, khó thở, ho, phù nề, giúp cải thiện bệnh tim mạch, suy tim. Sản phẩm cũng vừa được nhận giải thưởng Top 10 Thương hiệu mạnh quốc gia năm 2024 nên bạn có thể yên tâm sử dụng nhé. 
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về cách điều trị các bệnh lý tim mạch, bạn có thể để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

ITK banner DPAA.png

Bình luận