Trong quá trình điều trị suy tim, việc dùng thuốc là điều vô cùng quan trọng, giúp cải thiện chức năng tim, kiểm soát triệu chứng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Cùng tìm hiểu về các thuốc trong điều trị suy tim trong bài viết dưới đây. 

Thuốc điều trị giúp tăng sức bóp cơ tim

Thuốc tăng sức bóp cơ tim là nhóm thuốc giúp tăng cường khả năng co bóp của tim, từ đó cải thiện lưu lượng máu và giảm gánh nặng cho tim. Nhóm thuốc này được sử dụng trong điều trị suy tim, đặc biệt là ở những bệnh nhân có chức năng tâm thất trái suy giảm. Các thuốc này bao gồm: 

  • Thuốc trợ tim (Digoxin): Thuốc được sử dụng để điều trị suy tim mạn tính có triệu chứng ở những bệnh nhân đã được điều trị bằng các thuốc khác như thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế men chuyển (ACE) và thuốc chẹn beta. Digoxin chống chỉ định ở những người rối loạn nhịp tim do tăng natri máu, chức năng thận suy giảm nặng, huyết áp thấp, nhồi máu cơ tim cấp tính.
  • Thuốc ức chế thụ thể angiotensin II (ARB): Giúp giãn mạch máu, giảm gánh nặng cho tim và bảo vệ tâm thất trái. Thuốc có chống chỉ định với người có chức năng thận suy giảm nặng, tắc nghẽn van động mạch chủ hoặc van động mạch cảnh.
  • Thuốc ức chế thụ thể angiotensin/neprilysin (ARNI): Là loại thuốc mới kết hợp ARB và thuốc ức chế neprilysin, có hiệu quả cao trong điều trị suy tim mạn tính.
  • Thuốc chẹn beta: Là nhóm thuốc tim mạch có tác dụng ức chế hoạt động của hệ thống thần kinh giao cảm, từ đó giúp làm chậm nhịp tim, giảm lực co bóp cơ tim và hạ huyết áp. Nhóm thuốc này được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh tim mạch, bao gồm suy tim.

Betaloc là một thuốc thường kê đơn cho người bệnh suy tim.webp

Betaloc là một thuốc thường kê đơn cho người bệnh suy tim

Thuốc lợi tiểu

Thuốc lợi tiểu được sử dụng để điều trị suy tim mạn tính ở tất cả các mức độ. Cơ chế hoạt động của thuốc bằng cách tác động lên các ống thận, ngăn chặn sự tái hấp thu nước và muối trở lại cơ thể. Khi lượng nước và muối bài tiết qua nước tiểu tăng lên, lượng nước dư thừa trong cơ thể sẽ giảm đi, giúp giảm áp lực lên tim và cải thiện chức năng tim. Thuốc lợi tiểu bị chống chỉ định ở những người bệnh suy thận nặng, hạ huyết áp, viêm cầu thận hoặc tắc nghẽn đường niệu. 
Một số loại thuốc lợi tiểu phổ biến bao gồm furosemide, spironolactone, eplerenone.

Thuốc chống đông máu

Thuốc chống đông máu là nhóm thuốc có tác dụng làm chậm quá trình đông máu, giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông trong mạch máu. Thuốc chống đông máu được sử dụng trong điều trị suy tim ở những bệnh nhân có nguy cơ cao hình thành cục máu đông, bao gồm:

  • Bệnh nhân có tiền sử nhồi máu cơ tim
  • Bệnh nhân có rung nhĩ
  • Bệnh nhân có van tim nhân tạo
  • Bệnh nhân có suy tim nặng

Thuốc chống đông máu có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm xuất huyết não, xuất huyết nội tạng, thiếu máu, gây chảy máu một cách bất thường…

Thuốc chống đông máu sẽ được kê đơn cho người bệnh suy tim tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ.webp

Thuốc chống đông máu sẽ được kê đơn cho người bệnh suy tim tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ 

Thuốc chống rối loạn nhịp tim

Thuốc chống rối loạn nhịp tim là nhóm thuốc có tác dụng điều chỉnh nhịp tim và điện tim, giúp kiểm soát các rối loạn nhịp tim. Thuốc chống rối loạn nhịp tim hoạt động bằng cách tác động lên các kênh ion trong tim, từ đó ảnh hưởng đến tốc độ dẫn truyền và sự co cơ của tim.
Thuốc chống rối loạn nhịp tim được sử dụng trong điều trị suy tim ở những bệnh nhân có các rối loạn nhịp tim như:

  • Rung nhĩ
  • Nhịp nhanh thất
  • Nhịp ngoại tâm thất
  • Sưng húp van tim

Thuốc chống rối loạn nhịp tim bị chống chỉ định với các trường hợp như chức năng gan suy giảm, hạ huyết áp, rối loạn nhịp tim nặng. Đồng thời thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như mệt mỏi, nhức đầu, hạ huyết áp, mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu…

“Thuốc bổ tim” hỗ trợ tăng cường hiệu quả điều trị suy tim

Bên cạnh các thuốc tây kể trên mà người bệnh suy tim cần dùng đúng chỉ định và theo sự kiểm soát nghiêm ngặt từ các chuyên gia y tế, người bệnh có thể dùng thêm các sản phẩm thường gọi là “thuốc bổ tim”.
Thuốc bổ tim là tên gọi chung cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc từ thảo dược hoặc các loại vitamin. Người bệnh nên kết hợp sử dụng thêm để hỗ trợ chung với các loại thuốc tây y, giúp giảm tác dụng phụ của các phương pháp này, hỗ trợ tăng cường sức khỏe, giúp người bệnh cải thiện bệnh lý hiệu quả hơn.
Nổi bật nhất hiện nay phải kể đến sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, suy tim có thành phần chính là Đan sâm, kết hợp thêm Hoàng đằng, cao Natto, L-carnitine, Magie, được bào chế bằng công nghệ lượng tử tiên tiến. 
Sản phẩm đã được được kiểm chứng lâm sàng tại Bệnh viện TWQĐ 108 và được đăng tải nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng và trị liệu Canada năm 2014, chứng minh hiệu quả hỗ trợ điều trị suy tim mạn tính, giúp giảm các triệu chứng đau ngực, khó thở, ho, phù nề, giảm tần suất nhập viện cho người bệnh hiệu quả. 

Sản phẩm chứa Đan sâm được nghiên cứu lâm sàng hiệu quả cho người bệnh tim.webp

Sản phẩm thảo dược hỗ trợ cải thiện suy tim đã được nghiên cứu lâm sàng có thành phần Đan sâm

Sản phẩm từ thảo dược nên rất an toàn, lành tính và hoàn toàn có thể dùng chung với các thuốc điều trị tây y để hỗ trợ điều trị suy tim mà không lo ảnh hưởng đến các cơ quan gan thận dạ dày.
Khi sử dụng sản phẩm thì người bệnh nên uống khi bụng đói là trước bữa ăn 30 phút và sau ăn khoảng 1 giờ, nên uống cách xa các thuốc tây điều trị từ 1-2 tiếng. Người bệnh suy tim cũng nên uống từ 3-6 tháng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất nhé. 
Theo VNEconomy, đã có đến gần 98% người dùng đánh giá hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả hỗ trợ giảm đau ngực, khó thở, ho, phù nề, giúp cải thiện bệnh tim mạch, suy tim. Sản phẩm cũng vừa được nhận giải thưởng Top 10 Thương hiệu mạnh quốc gia năm 2024 nên bạn có thể yên tâm sử dụng nhé. 
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về cách điều trị các bệnh lý tim mạch, bạn có thể để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

ITK banner DPAA.png

Bình luận