Viêm họng cấp kiêng ăn gì? Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của người bệnh, đặc biệt là đối với người mắc viêm họng cấp. Việc kiêng những thực phẩm có hại cho bệnh viêm họng cấp không chỉ ngăn chặn bệnh phát triển mà còn giúp sức khỏe nhanh chóng hồi phục. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ được vấn đề này, hãy cùng theo dõi nhé!

Viêm họng cấp là gì?

Viêm họng cấp là tình trạng bệnh viêm nhiễm cấp tính ở vùng niêm mạc họng, gây ra các triệu chứng đau rát khó chịu ở họng, sốt, mệt mỏi,... cho người bệnh. Đây là một trong những dạng bệnh về đường hô hấp rất phổ biến, ai cũng có nguy cơ mắc bệnh cả người lớn và trẻ nhỏ. Viêm họng cấp hay xuất hiện ở bệnh nhân bị viêm amidan, viêm VA. Nguyên nhân gây bệnh có thể do vi khuẩn (liên cầu, phế cầu hay các vi khuẩn khác sẵn có ở họng) hoặc do vi rút cúm, sởi… Thông thường, viêm họng xảy ra đột ngột sau khi tắm ở những nơi  có gió lùa, tắm nước lạnh, tắm xong không lau khô người mà mặc áo quần ngay. Bệnh cũng có thể xuất hiện khi đang ở trong môi trường nóng chuyển sang ngồi phòng máy lạnh hay khi gặp thời tiết thay đổi thất thường.

Viem-hong-cap-la-gi.webp

Viêm họng cấp là gì?

Triệu chứng của viêm họng cấp

Người bệnh có thể cảm nhận rất rõ ràng được sự xuất hiện của bệnh viêm họng cấp ngay ở thời điểm khởi phát. Bệnh có các triệu chứng rõ ràng như:

+ Sốt cao từ 38 – 39 độ hoặc hơn.

+ Họng đau rát, khô nóng, cảm giác đau rát tăng dần khi nuốt nước bọt hoặc nói.

+ Kèm theo đó là những triệu chứng như tắc mũi, sụt sịt, chảy nước mũi, khàn giọng, ho nhiều, ho có đờm,…

+ Ngoài ra, ở hầu hết các trường hợp viêm họng cấp, người mắc đều có cảm giác môi bị khô, lưỡi bẩn, mạch nhanh, mặt bơ phờ, mệt mỏi.

+ Khi thăm khám thực tế sẽ thấy niêm mạc họng đỏ, amidan sưng to, đỏ, có thể thấy hạch góc hàm sưng đau.

Khi bị viêm họng cấp, người bệnh thường có triệu chứng sốt cao

Khi bị viêm họng cấp, người bệnh thường có triệu chứng sốt cao

Viêm họng cấp kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Viêm họng cấp là bệnh về đường hô hấp, gây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của người bệnh, nhất là trong việc nói chuyện và ăn uống. Để cải thiện tình trạng bệnh thì chế độ ăn uống rất quan trọng, một số thực phẩm có thể giúp bệnh tiến triển tốt lên, ngược lại cũng có những loại làm tình trạng bệnh xấu đi. Dưới đây là danh sách những thực phẩm mà người bị viêm họng cấp không nên ăn.

Nước sốt cà chua

Các dạng nước sốt như sốt cà chua và sốt pizza có thể gây kích ứng cổ họng mạnh hơn. Những thực phẩm này chứa tính axit, vì vậy tốt hơn hết là bạn hãy tránh xa chúng.

Nước sốt cà chua có thể gây kích ứng cổ họng

Nước sốt cà chua có thể gây kích ứng cổ họng

Đồ ăn cay

Tất cả các thực phẩm cay như ớt, hạt tiêu,… có thể làm gia tăng những cơn ho khó chịu. Thậm chí, chúng còn có thể khiến cho tình trạng sưng đau cổ họng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, người mắc bệnh viêm họng cấp nhất định phải tránh loại gia vị này.

Đồ ăn vặt

Hãy nói không với đồ ăn vặt như là bỏng ngô, khoai tây chiên và bánh quy giòn. Những đồ ăn này có kết cấu cứng và nhiều dầu mỡ sẽ làm cho cổ họng đau rát nhiều hơn, không cẩn thận còn gây xước cổ họng, tổn thương viêm họng, làm tình trạng đau họng thêm trầm trọng và bệnh sẽ lâu khỏi.

Khoai tây chiên không tốt cho người viêm họng cấp

Khoai tây chiên không tốt cho người viêm họng cấp

Trái cây chua

Thêm một câu trả lời cho thắc mắc “viêm họng cấp kiêng ăn gì”, đó chính là trái cây chua. Trái cây chua thường có hàm lượng axit cao nên sẽ khiến tình trạng ngứa rát và đau cổ họng càng thêm nặng.

Đồ ngọt

Nghe thì có vẻ đồ ngọt và viêm họng không liên quan tới nhau nhưng sự thật thì lại có đấy. Khi đi qua cổ họng, phần đường trong đồ ngọt có thể tích tụ lại và làm cho dịch nhờn tiết ra nhiều hơn, gây ra đờm.

Bánh mì nướng

Bánh mì nướng sẽ gây kích ứng cho cổ họng, do đó bạn không nên ăn bánh mì nướng mà hãy ăn bánh mì mềm. Hoặc bạn có thể ngâm bánh mì trong sữa để có thể nuốt dễ dàng hơn.

Đồ uống có cồn và chất kích thích

Bia, rượu là thức uống có nhiều cồn. Lượng cồn trong đồ uống có thể khiến cổ họng ngày càng khô rát, điều này dẫn đến sự tổn thương mạnh hơn và viêm họng cấp sẽ lâu chữa khỏi dứt điểm. Thay vào đó, bạn hãy uống nhiều nước hơn để xoa dịu các triệu chứng của viêm họng cấp. 

Đồ uống có cồn khiến cho cổ họng ngày càng khô rát

Đồ uống có cồn khiến cho cổ họng ngày càng khô rát

>>> Xem thêm: Người bị viêm thanh quản nên ăn gì và kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Thảo dược giúp cải thiện viêm họng cấp

Ngày nay với sự tiến bộ về khoa học kỹ thuật, các nhà khoa học đã dựa vào các bài thuốc y học cổ truyền để nghiên cứu và bào chế ra sản phẩm có nguồn gốc từ các thảo dược quý giúp nâng cao hiệu quả hỗ trợ điều trị viêm thanh quản, có tác dụng lâu dài mà không gây tác dụng phụ. Tiêu biểu là sản phẩm chứa thành phần chính chiết xuất từ cây rẻ quạt kết hợp với bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tiêu viêm, giảm sưng, giảm viêm thanh quản, bảo vệ sức khỏe thanh quản, giúp bạn lấy lại giọng nói trong trẻo hơn trong các trường hợp viêm thanh quản, sau phẫu thuật polyp thanh quản, hạt xơ dây thanh, liệt dây thanh, hay nhược cơ dây thanh,… Sản phẩm giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm họng cấp hiệu quả.

Sản phẩm có chứa rẻ quạt giúp cải thiện viêm họng cấp hiệu quả

Sản phẩm có chứa rẻ quạt giúp cải thiện viêm họng cấp hiệu quả

>>> Xem thêm: Mẹo hay giúp bạn chữa viêm họng vào mùa hè

Như vậy, bài viết đã đưa ra những thông tin liên quan đến viêm họng cấp. Nếu không muốn tình trạng bệnh kéo dài và tiến triển nặng hơn, hãy tránh xa những thực phẩm nêu trên! Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược thiên nhiên có thành phần chính là rẻ quạt để cải thiện bệnh nhanh hơn nhé!

Dược sĩ Ngọc Hà

Bình luận