Tôi mới đi khám thì bác sĩ bảo bị thận yếu, chỉ số nó hơi cao hơn bình thường 1 chút. Bác sĩ có dặn là ăn uống phải kiêng khem để tránh bệnh nặng hơn. Tôi muốn hỏi bị thận yếu không nên ăn gì?

(Nguyễn Thị Trang - Thái Bình)

Chuyên gia trả lời: Chào chị, cảm ơn chị đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Đúng như bác sĩ khuyên, chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng trong cải thiện bệnh tật. Vậy người bị bệnh thận yếu không nên ăn gì để tránh làm giảm chức năng thận? Chị hãy tham khảo ngay danh sách 3 nhóm thực phẩm dưới đây:

  • Muối và đồ ăn mặn: Giảm bớt lượng muối trong chế độ ăn giúp người bệnh thận yếu cắt giảm oxalate (chất nếu hấp thu nhiều sẽ gây bệnh về thận). Vì vậy, chị hãy điều chỉnh lại lượng muối dùng hàng ngày cho phù hợp. Một số thực phẩm như đồ đóng hộp, đông lạnh cũng không thích hợp cho người bệnh thận yếu.
  • Thực phẩm giàu protein: Protein rất cần thiết để xây dựng cơ bắp và các mô. Tuy vậy, khi thận yếu thì các chất chuyển hóa của đạm sẽ tích tụ trong máu, khiến bộ lọc của thận bị quá tải. Do đó, cần giảm tiêu thụ thực phẩm giàu protein để giảm gánh nặng cho thận. Lưu ý: Hạm chế đạm nhưng cần đảm bảo đủ năng lượng trong ngày.
  • Thực phẩm giàu kali (cam, mơ, kiwi, chuối, dưa hấu, cà chua,...) và phốt pho (sô cô la, bia, nước ngọt, pho mát, sữa chua, bơ đậu phộng,...): Thận yếu sẽ khó loại bỏ kali và phốt pho dư thừa. Vì vậy, người bị thận yếu nên hạn chế dùng những thực phẩm chứa 2 chất này để giảm áp lực cho thận.

Chị đang bị thận yếu thì trước hết cần tuân thủ điều trị của bác sĩ, tư tưởng cần thoải mái, tích cực thì hoàn toàn có thể chung sống hòa bình với bệnh. Chị nên dùng thêm sản phẩm thảo dược chứa thành phần dành dành đã được nghiên cứu năm 2017 chứng minh có tác dụng bảo vệ thận, chống xơ hóa và giảm tổn thương thận, hạ creatinin, ure, acid uric, tăng sức khỏe toàn trạng cho người bệnh thận yếu. Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp chiết xuất tối đa hàm lượng hoạt chất, an toàn khi sử dụng lâu dài.

Như vậy với các thông tin trên đây chắc hẳn chị đã có lời giải đáp cho thắc mắc bị thận yếu không nên ăn gì để tránh bệnh nặng hơn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, chị hãy bình luận bên dưới để được tư vấn sớm nhất!

Chúc chị nhiều sức khỏe!

Chuyên gia Thận - Tiết niệu

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận