Thưa bác sĩ, cho cháu hỏi bị lạc nội mạc tử cung có uống thuốc tránh thai được không ạ? Cháu nghe nói uống thuốc tránh thai còn giúp làm teo nhỏ khối u lạc nội mạc đúng không ạ? Mong bác sĩ giải đáp!

(Bình Nhi - Hội An)

Trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Lạc nội mạc tử cung hình thành do các mô niêm mạc ở tử cung đi lạc chỗ. Bình thường, niêm mạc tử cung bao bọc ở mặt trong buồng tử cung, hàng tháng bong tróc và tạo ra kinh nguyệt. Vì lý do nào đó, những tế bào niêm mạc này di chuyển đến và làm tổ ngoài tử cung như buồng trứng, vòi trứng hoặc trong ổ bụng. Sau khi làm tổ ở đó thì các tế bào này vẫn bong ra và chảy máu hàng tháng như chu kỳ kinh nguyệt. 

Bệnh lạc nội mạc tử cung có đặc điểm là đau dữ dội mỗi khi hành kinh, bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Thực tế, có một số trường hợp được kê thuốc tránh thai để điều trị lạc nội mạc tử cung nhằm ức chế sự phát triển và làm giảm cơn đau do lạc nội mạc tử cung gây ra. Tuy nhiên, điều trị bằng thuốc tránh thai bệnh rất dễ tái phát khi ngừng thuốc. Đặc biệt, thuốc tránh thai có thể gây một số tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, đau đầu,... nếu không sử dụng đúng liều lượng và thời gian.

Vì vậy, để chắc chắn trường hợp bệnh lạc nội mạc tử cung của bạn có sử dụng được thuốc tránh thai hay không thì bạn nên đi khám để xác định chính xác kích thước u lạc nội mạc và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ tránh tác dụng không mong muốn có thể xảy ra. 

Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ giảm triệu chứng và thu nhỏ khối lạc nội mạc tử cung, giảm nguy cơ phải phẫu thuật. Nổi bật trong đó như sản phẩm chứa thành phần N-acetyl-L-cysteine, đan sâm, đương quy, nga truật, sài hồ bắc,... giúp lưu thông khí huyết, nâng cao hệ miễn dịch. Từ đó giúp giảm đau bụng kinh, hạn chế sự xâm lấn và phát triển của các mô lạc nội mạc tử cung hiệu quả, an toàn.

Nếu còn thắc mắc, hãy để lại bình luận bên dưới chuyên gia sẽ giải đáp cho bạn nhé!

Chúc bạn sức khỏe.

Chuyên gia sản phụ khoa

AnyConv.com__N-Acetyl-L-Cysteine và nhiều loại thảo dược như Đan sâm, Hương phụ, Đương quy, Nga truật, Sài hồ bắc. (1).webp

Bình luận