Tình trạng bốc hỏa ở phụ nữ có thể được cải thiện thông qua chế độ dinh dưỡng. Vậy, nên ăn gì để giảm bốc hỏa - Đây là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ. Để giải đáp được thắc mắc này, mời quý độc giả cùng theo dõi bài viết sau đây.

Nguyên nhân gây ra chứng bốc hỏa ở phụ nữ là gì?

Bốc hỏa là hiện tượng phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Đây là cảm giác nóng bừng đột ngột, thường kèm theo đổ mồ hôi, nhịp tim nhanh và đỏ bừng da. Vậy nguyên nhân dẫn đến bốc hỏa là do:

Sự thay đổi nội tiết tố

Nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng bốc hỏa là sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, đặc biệt là sự giảm sút mức độ estrogen. Sự suy giảm này thường xảy ra ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, khi buồng trứng bắt đầu giảm sản xuất hormone estrogen.

Thói quen sinh hoạt và ăn uống

Một số thói quen sinh hoạt và ăn uống có thể góp phần gây ra bốc hỏa. Thức uống có cồn, caffeine, đồ ăn cay nóng, và các chất kích thích khác có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và kích thích các cơn bốc hỏa. Việc hút thuốc lá cũng là một yếu tố rủi ro, vì nicotine có thể ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết và tuần hoàn, làm tăng nguy cơ bốc hỏa.

Yếu tố tâm lý và căng thẳng

Căng thẳng và lo âu cũng là nguyên nhân gây ra bốc hỏa. Khi cơ thể ở trong trạng thái căng thẳng, hệ thần kinh giao cảm hoạt động mạnh mẽ hơn, gây ra các triệu chứng như tăng nhịp tim và đổ mồ hôi, từ đó làm tăng cảm giác bốc hỏa. Những phụ nữ có lối sống căng thẳng hoặc stress có thể gặp phải tình trạng này thường xuyên hơn.

Tình trạng sức khỏe và bệnh lý

Một số tình trạng sức khỏe và bệnh lý cũng có thể liên quan đến bốc hỏa. Phụ nữ mắc các bệnh lý như cường giáp, tiểu đường, hoặc các vấn đề về tim mạch có thể trải qua các cơn bốc hỏa do sự rối loạn chuyển hóa và tuần hoàn. Sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh cũng có thể gây ra tác dụng phụ là bốc hỏa.

Suy giảm estrogen là nguyên nhân chính dẫn đến bốc hỏa

Suy giảm estrogen là nguyên nhân chính dẫn đến bốc hỏa

Ăn gì để giảm bốc hỏa ở phụ nữ tiền mãn kinh?

Vậy phụ nữ nên ăn gì để giảm bốc hỏa? Trái cây, rau xanh, sữa, cần tây, cà chua, táo, ngó sen,... là một số thực phẩm mà chị em có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình để giảm nhẹ tình trạng bốc hỏa.

Trái cây và rau xanh

Tăng cường bổ sung trái cây và rau xanh vào các bữa ăn hàng ngày không chỉ thanh lọc cơ thể mà còn giúp chị em đốt cháy chất béo, không làm tăng trọng lượng cơ thể. Từ đó giúp cân bằng nội tiết tố nữ, giảm gánh nặng lên khung xương. Chị em nên bổ sung thêm rau cải xanh, rau ngót, súp lơ, trái cây tươi,... vào các bữa ăn của mình.

Sữa và sản phẩm từ sữa

Sữa và sản phẩm từ sữa rất giàu canxi - Có vai trò quan trọng đối với phụ nữ bị bốc hỏa và đặc biệt là giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh. Vì vậy, chị em bị bốc hỏa không nên bỏ qua sữa và sản phẩm từ sữa.

Sử dụng cần tây 

Để hạn chế tình trạng bốc hỏa ở phái nữ, chị em có thể bổ sung cần tây vào thực đơn của mình. Cần tây rất giàu vitamin, chất xơ, giúp làm giảm tình trạng táo bón, chóng mặt, mệt mỏi, bốc hỏa và cân bằng nội tiết tố nữ.

Cà chua giúp giảm bốc hỏa tiền mãn kinh

Cà chua là thực phẩm rất giàu vitamin B, có tác dụng giúp cải thiện tình trạng bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm. Chị em có thể chế biến rất nhiều món từ cà chua như nước ép, canh, súp, salad,...

Ăn cà chua giúp chị em hạn chế được những cơn bốc hỏa

Ăn cà chua giúp chị em hạn chế được những cơn bốc hỏa

Protein từ thực vật

Protein từ thực vật như đậu nành và các loại đậu khác cũng nằm trong danh sách thực phẩm chị em cần bổ sung khi gặp phải tình trạng bốc hỏa. Kết quả của một số nghiên cứu cho thấy, đậu nành rất giàu isoflavone giúp giảm triệu chứng bốc hỏa, đổ mồ hôi, suy giảm nội tiết tố.

Uống nhiều nước 

Bổ sung mỗi ngày 2-3 lít nước không chỉ giúp các hoạt động trơn tru hơn (bao gồm cả buồng trứng - Nơi sản sinh ra estrogen) mà còn có tác dụng thanh lọc cơ thể. 

Ăn táo tàu 

Trong quả táo tàu có những hoạt chất giúp làm giảm bốc hỏa, mất ngủ, khó chịu, cải thiện tâm trạng cho chị em phụ nữ. Do đó, hãy ăn táo mỗi ngày để tăng sức đề kháng, chống oxy hóa và giảm tình trạng bốc hỏa, đổ mồ hôi, mất ngủ về đêm ở phụ nữ.

Ngó sen

Ngó sen là loại thực phẩm rất giàu sắt, canxi, khoáng chất,... giúp bổ sung khí huyết, bớt căng thẳng, giảm tình trạng bốc hỏa, mất ngủ, lo âu ở phụ nữ. Ngoài ngó sen, chị em có thể sử dụng hạt sen để ăn hàng ngày để giảm tình trạng bốc hỏa.

Ngó sen giúp chị em cải thiện cơn bốc hỏa, mất ngủ

Ngó sen giúp chị em cải thiện cơn bốc hỏa, mất ngủ

Dâu tằm 

Dâu tằm giúp sinh âm bổ huyết, tốt cho thận và xương khớp, làm giảm  các triệu chứng đau nhức xương khớp, mỏi chân tay đồng thời cũng cải thiện được những cơn bốc hỏa về đêm ở phụ nữ.

Ăn cá giúp cải thiện tình trạng bốc hỏa 

Một số nghiên cứu cho thấy trong cá béo chứa axit béo omega-3, giúp giữ mức huyết áp trong tầm kiểm soát. Khi huyết áp khỏe mạnh có thể giúp kiểm soát những cơn bốc hỏa. Cá béo, cá hồi cũng là một trong số ít nguồn thực phẩm giàu vitamin D, một dưỡng chất quan trọng cho cả tâm trạng và sức khỏe của xương khớp.

Giải pháp “hạ hỏa” cho phụ nữ hiệu quả từ sản phẩm thảo dược

Để cải thiện tình trạng bốc hỏa ở phụ nữ hiệu quả, ngoài chú ý đến chế độ dinh dưỡng, giới chuyên gia cũng khuyên chị em nên bổ sung thêm các sản phẩm từ thảo dược. Tiêu biểu trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính bột ngọc trai. 

Sản phẩm chứa bột ngọc trai giúp chị em giảm bốc hỏa hiệu quả

Sản phẩm chứa bột ngọc trai giúp chị em giảm bốc hỏa hiệu quả

Viên uống kế thừa từ bí kíp làm đẹp, giữ gìn sức khỏe của Từ Hy Thái Hậu - Đó là sử dụng bột ngọc trai. Kế thừa từ công thức này, các nhà khoa học đã nghiên cứu bào chế thành công viên uống chứa thành phần chính bột ngọc trai giúp hỗ trợ tăng cường nội tiết tố bằng cách kích thích cơ thể tự sản sinh estrogen từ bên trong, chống oxy hóa, nâng cao hệ miễn dịch. Thành phần bột ngọc trai cũng đã được nghiên cứu giúp tăng cường chức năng buồng trứng, chống oxy hóa mạnh mẽ, kích thích tuyến yên – tuyến “chủ” điều chỉnh sự cân bằng của hormone estrogen và progesterone trong cơ thể. 

Ngoài thành phần trên thì viên uống còn kết hợp cùng trinh nữ Châu Âu, đương quy, ích mẫu, maca, bạch thược giúp hiệp đồng tác dụng tăng cường nội tiết tố nữ từ bên trong, nâng cao hệ thống miễn dịch, chống oxy hóa. Qua đó giúp điều hòa estrogen trong cơ thể bền vững, cải thiện các biểu hiện do suy giảm nội tiết tố nữ như bốc hỏa, đổ mồ hôi, mệt mỏi, mất ngủ, da khô sạm nám, suy giảm sinh lý, da khô sạm nám,... Ngoài ra, viên uống này còn được ứng dụng công nghệ lượng tử trong bào chế nên đảm bảo được chất lượng đầu ra và hiệu quả vô cùng vượt trội. 

Để hạn chế được tình trạng bốc hỏa hiệu quả, chị em cần có chế độ ăn uống, tập luyện, ngủ nghỉ khoa học và kết hợp uống thêm viên uống chứa thành phần chính bột ngọc trai mỗi ngày nhé!

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về sản phẩm trên, chị em hãy để lại bình luận bên dưới, chuyên gia sẽ giải đáp cụ thể nhé!

Dược sĩ Thanh Xuân

banner NTTNAA.jpg

Bình luận