Táo bón là tình trạng phổ biến ở trẻ em, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ chưa biết cách xử lý hiệu quả khi trẻ gặp vấn đề này. Bài viết này sẽ cung cấp 9 giải pháp thiết thực và dễ thực hiện để giúp trẻ thoát khỏi tình trạng táo bón.

8 cách trị táo bón ở trẻ hiệu quả tại nhà

Theo thống kê, có đến 95% nguyên nhân các ca táo bón ở trẻ nhỏ là do các vấn đề liên quan đến thói quen sinh hoạt hằng ngày và chế độ dinh dưỡng của trẻ, chỉ 5% là do các bệnh lý bẩm sinh. Do vậy việc thay đổi chế độ sinh hoạt đóng vai trò quan trọng để giúp bé giảm táo bón. Dưới đây là 9 việc ba mẹ có thể làm tại nhà để cải thiện tình trạng của con.

Táo bón có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào 

Bù nước đầy đủ

Việc uống đủ nước là một trong những biện pháp cơ bản cần làm ngay để giải quyết táo bón ở trẻ. Nước giúp làm mềm phân, tăng khối lượng phân và thúc đẩy nhu động ruột. Trẻ nên uống từ 6-8 ly nước mỗi ngày, bao gồm nước lọc, nước trái cây, sữa... Ngoài ra, bạn cũng có thể cho trẻ ăn các thực phẩm giàu nước như rau, trái cây tươi.

Bổ sung chất xơ

Chất xơ là thành phần quan trọng giúp cải thiện nhu động ruột và tăng khối lượng phân. Nó cũng là thức ăn nuôi dưỡng hệ vi khuẩn chí trong đại tràng. Bạn có thể cho trẻ ăn các thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, hạt... Lượng chất xơ khuyến nghị cho trẻ là khoảng 19-25g/ngày tùy theo độ tuổi. Một lưu ý là bạn không nên ăn quá nhiều vì điều này đem đến tác dụng ngược lại, làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa và khiến cơ thể không hấp thu được đầy đủ chất dinh dưỡng trong những thực phẩm khác. 

Bổ sung lợi khuẩn

Việc cung cấp các loại lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa của trẻ sẽ giúp cải thiện sự cân bằng vi khuẩn, từ đó thúc đẩy nhu động ruột. Đồng thời lợi khuẩn tăng quá trình phân giải thức ăn thành những khối nhỏ để hệ tiêu hóa dễ hấp thu. Một số loại lợi khuẩn như Bacillus clausii và Bacillus subtilis còn giúp làm mềm, làm ướt phân, giúp bé tống phân dễ dàng hơn. Bạn có thể cho trẻ ăn các thực phẩm chứa lợi khuẩn như sữa chua, phô mai, hay các chế phẩm probiotic.

Sử dụng mận

Quả mận không chỉ ăn ngon mà còn chứa sorbitol là một chất nhuận tràng tự nhiên, giúp làm mềm phân và thúc đẩy việc đi tiêu. Bạn có thể cho trẻ ăn khoảng 3-5 quả mận mỗi ngày.

Hạn chế các món từ sữa

Khi trẻ bị táo bón, mẹ thường cho bé dùng sữa và các sản phẩm từ sữa vì nghĩ chúng vừa bổ sung nước, vừa giàu giàu chất dinh dưỡng khiến bé không bị đói mệt. Nhưng thực tế trái ngược hoàn toàn. Các sản phẩm từ sữa như phô mai, kem, sữa đặc... có thể gây táo bón ở trẻ, vì vậy cần hạn chế sử dụng chúng khi trẻ đang gặp vấn đề về đường tiêu hóa.

Khuyến khích vận động

Hoạt động thể chất giúp cải thiện nhu động ruột và giảm táo bón ở trẻ. Bạn nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động vận động như chơi thể thao, đi bộ, đạp xe, đá bóng,...

Tạo thói quen đi vệ sinh đều đặn

Tạo cho trẻ thói quen đi vệ sinh đều đặn vào một thời điểm cố định trong ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng táo bón. Thay vì để bé đi vệ sinh lúc nào con muốn, mẹ hãy dần dần nắn thời gian đi vệ sinh vào một khung giờ nhất định. Sau một thời gian, việc này sẽ tạo ra phản xạ tự nhiên khiến bé dễ đi ngoài hơn. Hai thời điểm lý tưởng nhất là 1 tiếng sau bữa ăn hoặc sau khi thức dậy vào buổi sáng.

Sử dụng thuốc nhuận tràng

Nếu các biện pháp tự nhiên không hiệu quả, bạn có thể sử dụng các loại thuốc nhuận tràng để giải quyết tình trạng táo bón tạm thời. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

 

8 phương pháp đơn giản giúp trẻ giảm táo bón tại nhà

Trị táo bón với lợi khuẩn tiêu hóa đem đến hiệu quả bất ngờ!

Đa số các lợi khuẩn tiêu hóa đều có tác dụng cân bằng hệ vi sinh đường ruột và kích thích tăng cường nhu động ruột, do đó giúp cải thiện cả tình trạng tiêu chảy lẫn táo bón, khó tiêu. Ngoài ra, lợi khuẩn tiêu hóa còn chia sẻ bớt gánh nặng của hệ tiêu hóa bằng cách phân giải những mảnh vụn thức ăn thành những phân tử nhỏ, nhờ đó đi qua được thành ruột và hấp thu vào máu, tạo thành chất dinh dưỡng nuôi dưỡng toàn cơ thể.

Tuy nhiên có một số lợi khuẩn làm công việc này vượt trội hơn các loại khác, điển hình là 2 loại Bacillus clausii và Bacillus subtilis. Đây là các lợi khuẩn có sẵn trong hệ tiêu hóa và rất an toàn cho các bé nhỏ, giúp nhanh chóng lấy lại cân bằng vi sinh mà không gây kích ứng. Đặc biệt 2 loại lợi khuẩn này còn kích thích cơ thể sản xuất IgA - một loại kháng thể tự nhiên giúp tăng cường miễn dịch. Bên cạnh đó, lợi khuẩn Bacillus subtilis khi vào đến ruột non sẽ tạo ra lớp màng bao giúp làm mềm, làm ẩm phân, giúp bé đi ngoài dễ dàng, giảm đau rát hậu môn khi trẻ bị táo bón.

Các lợi khuẩn tiêu hóa đã có nhiều nghiên cứu trên lâm sàng

Mặc dù cả hai loại lợi khuẩn này đều có khả năng tạo bào tử bền vững khi đi qua acid dạ dày hơn các lợi khuẩn khác, nhưng vẫn cần các công nghệ hiện đại như công nghệ bao vi nang hữu cơ nhằm bao bọc lợi khuẩn, vừa là “nhà kho” dự trữ dinh dưỡng, vừa bảo vệ lợi khuẩn khỏi ánh sáng, nhiệt độ và acid dịch vị dạ dày. 

Hiện nay trên thị trường đã có chế phẩm lợi khuẩn tiêu hóa chứa đồng thời Bacillus clausii, Bacillus subtilis và kẽm gluconate, giúp bé giảm táo bón, căng tức bụng, đau rát hậu môn, giảm mệt mỏi và suy dinh dưỡng, tăng cường miễn dịch tự thân. Mẹ hãy tìm mua ngay để bé có đường ruột khỏe nhé.

Trong quá trình nuôi dạy con nhỏ, nếu còn bất kỳ câu hỏi nào, mẹ vui lòng để lại thông tin vào ô chat bên dưới để được dược sĩ chuyên môn tư vấn nhé. Chúc cả gia đình mình luôn khỏe.

Dược sĩ Thanh Lan

Box SBTN1.webp

Bình luận