Việc nhận biết sớm các dấu hiệu của suy thận là vấn đề cần thiết nhằm ngăn ngừa bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần lưu ý chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện bởi đây là nguyên tắc quan trọng trong điều trị suy thận mạn. Bài viết sau sẽ chia sẻ giúp bạn 5 điều cần lưu ý khi mắc suy thận!

Người bị suy thận cần nhớ kỹ 5 điều sau đây!

Suy thận là 1 căn bệnh tiến triển âm thầm, khi các triệu chứng biểu hiện ra thì chức năng thận chỉ còn khoảng 10%, khi đó người bệnh cần được điều trị ngay! Những đối tượng mắc các bệnh có nguy cơ dẫn tới suy thận như: đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, sỏi thận,... cũng cần đi khám định kỳ để đánh giá chức năng thận.

Theo các chuyên gia thận - tiết niệu, bên cạnh sử dụng thuốc kiểm soát huyết áp, kiểm soát đường huyết… thì chế độ ăn uống hợp lý đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm chậm tiến trình suy thận. Người bệnh cần:

1. Hạn chế thức ăn chế biến sẵn

Những đồ chế biến sẵn như thịt, cá đóng hộp, giò, chả, thịt nguội… bạn nên hạn chế nếu chẳng may đã mắc suy thận nhé! Các món như ớt, hành, tỏi, giấm, muối chua… cũng là những món bạn cần cho vào danh sách này.

 Cho-nen-an-ot-toi-hanh-muoi-neu-nhu-bi-suy-than

Không nên ăn ớt, tỏi, hành, muối… nếu như bị suy thận

2. Hạn chế chất đạm

Khẩu phần ăn hạn chế chất đạm sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu, giảm gánh nặng cho thận, cải thiện tình trạng bệnh vì quá trình chuyển hóa đạm trong cơ thể sẽ sinh ra nhiều chất độc hại. Các chất này được lọc qua thận gây quá tải và tổn thương thận.

3. Không ăn nhiều muối

Việc ăn nhiều muối sẽ dẫn đến giữ nước trong cơ thể, tăng áp suất tại các mạch máu thận, từ đó làm tăng gánh nặng cho thận.

4. Vận động nhẹ nhàng

Người bị suy thận cần lựa chọn công việc nhẹ nhàng, hạn chế vận động mạnh hay làm những việc tốn nhiều sức… Do khi thực hiện gánh nặng thể lực, cơ thể sẽ tăng cường máu đến hệ thống cơ bắp, não, tim, phổi; giảm tối đa lượng máu về thận và các cơ quan tiêu hóa, gây thiếu máu nhu mô dẫn đến suy giảm chức năng thận.

5. Đừng bỏ qua sản phẩm thảo dược giúp cải thiện tình trạng suy thận

Hiện nay, các thực phẩm chức năng nguồn gốc thiên nhiên an toàn và cho hiệu quả bền vững đang là xu hướng được nhiều bác sĩ và bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Tiêu biểu trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị suy thận là thực phẩm chức năng có thành phần chính là cây dành dành, kết hợp với các dược liệu quý khác như: đan sâm, hoàng kỳ, mã đề, linh chi đỏ,... Sản phẩm này giúp cải thiện chức năng thận, bảo vệ thận; phòng ngừa suy thận ở những người mắc các bệnh nguy cơ (đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận…), hỗ trợ kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng.

Hãy lắng nghe cơ thể mình, và sáng suốt áp dụng 5 lưu ý trên, bạn sẽ không còn phải lo lắng về bệnh suy thận!

Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận