Chào bác sĩ, mẹ cháu năm nay 58 tuổi. Hôm đó mẹ cháu chỉ kéo bố cháu bị đột quỵ đang ngồi xe lăn cho thẳng người lại mà tự nhiên bị đau lưng, không đứng vững, mấy hôm sau vẫn đau không đi được. Đi khám thì bác sĩ bảo bị xẹp đốt sống và chỉ định bơm xi măng. Cháu đang định đưa mẹ cháu đi khám tại bệnh viện khác, vì cháu thấy mẹ cháu kéo cũng nhẹ sao mà gãy đốt sống được. Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu. 

Hoàng Anh - Quy Nhơn 

Trả lời 

Chào bạn! 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi! 

Chúng tôi xin trả lời về vấn đề bạn đang băn khoăn như sau: 

Xẹp đốt sống (lún đốt sống) sẽ được chẩn đoán chính xác qua hình ảnh chụp X-quang, CT hoặc MRI. Độ chính xác lên đến 99%, bởi với sự tiến bộ của nền y học, trang thiết bị hiện đại, có thể thấy rõ hình ảnh tổn thương trên thân đốt sống nên khả năng chẩn đoán nhầm là gần như không có. Nếu mẹ bạn được chỉ định chụp CT, MRI thì độ chính xác càng cao nên bạn hoàn toàn yên tâm về chẩn đoán của bác sĩ nhé. 

Loang-xuong-la-nguyen-nhan-chinh-gay-xep-dot-song.webp

Loãng xương là nguyên nhân chính gây xẹp đốt sống

Hiện nay bạn thắc mắc vì sao chỉ sau một động tác kéo mà mẹ bạn lại bị xẹp đốt sống được? Bạn cần hiểu rõ bệnh lý xẹp đốt sống - đây là hiện tượng thân đốt sống bị vỡ vụn, sụt xuống nên không giữ được chiều cao vốn có. Nguyên nhân sâu xa gây xẹp đốt sống là do loãng xương. Phụ nữ ở độ tuổi của mẹ bạn rất dễ bị loãng xương (là tình trạng cấu trúc xương trở nên xốp, giòn, dễ gãy vỡ). Khi có lực mạnh, sai tư thế tác động sẽ khiến xương đốt sống gãy, vỡ vụn, ảnh hưởng đến cấu trúc bình thường của toàn bộ cột sống. Một số trường hợp bị loãng xương nặng thì chỉ cần quay, cúi, nghiêng người sai tư thế hay thậm chí là hắt hơi mạnh cũng có thể dẫn đến xẹp đốt sống. Trường hợp của mẹ bạn, nếu lực kéo mạnh, sai tư thế thì hoàn toàn có thể dẫn đến tình trạng xẹp đốt sống. 

Hiện tại, mẹ của bạn nên tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ để cải thiện tình trạng đau nhức, phục hồi chiều cao thân đốt sống, tránh biến chứng biến dạng cột sống và nguy cơ xẹp đốt sống ở nhiều vị trí khác. Đồng thời hạn chế các hoạt động mạnh sai tư thế, nghỉ ngơi nhiều hơn kết hợp sử dụng sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thiên nhiên vừa giúp cải thiện triệu chứng đau nhức, bổ sung sung dưỡng chất cần thiết cho khớp khỏe mạnh. 

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng xẹp đốt sống bạn hãy để lại bình luận để được chuyên gia tư vấn chi tiết. 

Chúc bạn sức khỏe! 

Dược sĩ Bình Nguyên

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-cot-thoai-vuong

Bình luận