Câu hỏi: Ở những người hóa xạ trị bị vết loét ở miệng họng thì nên bôi, uống hoặc súc miệng bằng loại gì để vết loét mau lành? - (nguyenhoaianh21@gmail.com)

 

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh- Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bệnh ung thư rất phổ biến và nan giải hiện nay, nhất là ung thư vùng đầu cổ, ung thư vòm mũi họng, ung thư lưỡi, ung thư amidan, ung thư thanh quản... Khi xạ trị, bác sĩ chiếu tia xạ trị vào vùng bị bệnh, tia có thể đi xuyên từ bên phải qua bên trái hoặc đi thẳng, tất cả hội tụ tại điểm có u để tiêu diệt tế bào ung thư.

Bên cạnh việc diệt được tế bào ung thư nhanh thì nó cũng tiêu diệt tất cả các tế bào lành ở lân cận như tế bào nước bọt mang tai, tuyến nước bọt dưới lưỡi hoặc các niêm mạc, làm tế bào niêm mạc teo nhỏ,...

Nhiều người bệnh sau khi xạ trị xong phản ánh là miệng khô, nuốt nước bọt và ăn uống khó khăn… Lý do là bởi xạ trị làm teo các tuyến niêm mạc và những tế bào lành xung quanh,.... khiến các tế bào này dễ bị vi khuẩn, virus tấn công và gây viêm loét. Trong những trường hợp như vậy, người bệnh có thể sử dụng nước súc họng, xịt họng thảo dược hoặc gel bôi để làm niêm mạc mềm lại, đồng thời dùng những sản phẩm xịt miệng họng nhằm kích thích niêm mạc họng phát triển.

Một trong những sản phẩm điển hình là xịt họng chứa thành phần hinokitiol chiết xuất từ cây Hiba ở Nhật Bản. Sản phẩm giúp làm sạch miệng họng, loại bỏ tác nhân gây viêm loét miệng như vi khuẩn, virus, từ đó giúp các vết loét tại vùng miệng họng nhanh lành hơn.

Bình luận