Câu hỏi: 

Chào chuyên gia! Tôi mới đi khám về thấy bác sĩ bảo bị viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính. Tên bệnh này nghe rất lạ, không biết có khác gì với viêm khớp dạng thấp thông thường không ạ?

(Quang Huy - Hà Nội)

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn,

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là một dạng đặc biệt của viêm khớp dạng thấp (RA). Nguyên nhân gây ra bệnh là do các kháng thể peptide chống chu kỳ (anti CCP) và yếu tố dạng thấp (RF) xâm nhập vào cơ thể phá hủy mô khớp. Điều này khiến các khớp đau nhức triền miên, vận động khớp khó khăn.

Hầu hết các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp huyết thanh thể dương tính đều tương tự viêm khớp dạng thấp thông thường, cụ thể như sau:

  • Vị trí khớp thường gặp là khớp cổ tay, bàn tay, đầu gối, bàn chân, ngón chân... 
  • Cơn đau chủ yếu xuất hiện vào lúc nửa đêm và sáng sớm. 
  • Giai đoạn tiến triển, người bệnh cảm thấy đau nhức dữ dội, làm đi lại khó khăn, cử động khớp hạn chế. 
  • Có dấu hiệu cứng khớp, khó cử động, đặc biệt là vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn.
  • Các triệu chứng có tính chất đối xứng. 

Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính là tình trạng khá nguy hiểm, cần được chẩn đoán và có phương pháp điều trị từ sớm để tránh các hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra. Vì vậy, bạn nên tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ và có thể kết hợp thêm sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho người viêm khớp dạng thấp có thành phần chính là thảo dược hy thiêm, sói rừng… để làm tăng hiệu quả điều trị.

Mong rằng một số thông tin trên đã giải đáp được thắc mắc của bạn. 

Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Bình luận