Câu hỏi: 

Chào chuyên gia, mẹ tôi bị viêm khớp dạng thấp hơn 10 năm nay. Đau cứ dai dẳng, nhất là khi chuyển mùa hay thay đổi thời tiết là đau dữ dội. Dạo gần đây tôi cũng có biểu hiện nhức tay chân nhưng nhẹ thôi. Chuyên gia cho tôi hỏi bệnh viêm khớp dạng thấp có di truyền từ mẹ sang con không?

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn, 

Viêm khớp dạng thấp không được xếp vào nhóm bệnh có tính di truyền. Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp là sự phối hợp giữa các gen và yếu tố môi trường. Trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh tật Hoa Kỳ khẳng định: Nguy cơ mắc viêm khớp dạng thấp của một người đạt ngưỡng cao nhất khi mang gen có mối liên quan đặc hiệu với bệnh và kèm theo các yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc lá, béo phì…

Hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể bằng cách tấn công các tác nhân từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể như vi khuẩn, vi rút… Tuy nhiên, khi hệ miễn dịch bị rối loạn sẽ dẫn đến tình trạng tự tấn công lại chính các thành phần bình thường của cơ thể. Hơn 100 vị trí gen trên bộ nhiễm sắc thể ở người đã được phát hiện và xác định có mối liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp, bao gồm:

  • HLA: Người mang gen HLA có nguy cơ mắc viêm khớp dạng thấp cao gấp 5 lần so với những người khác.
  • STAT4: Gen này có tác dụng điều hòa và kích hoạt hệ thống miễn dịch.
  • TRAF1 và C5: Hai gen này tham gia vào việc hình thành các phản ứng viêm mạn tính.
  • PTPN22: Gen này liên quan đến sự khởi phát của viêm khớp dạng thấp và quá trình tiến triển của bệnh.

Người mang một trong những gen kể trên có nguy cơ mắc viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, không phải tất cả những người bị viêm khớp dạng thấp đều mang các gen này và không phải tất cả những người mang gen này đều mắc bệnh.

Để có thể chẩn đoán chính xác được tình trạng bệnh, bạn nên đến khám tại các cơ sở uy tín. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Bình luận