Câu hỏi:

Xin hỏi chuyên gia viêm họng lâu ngày không khỏi là do nguyên nhân nào? Cứ thời tiết thay đổi là tôi lại ngứa rát họng, nuốt nước bọt cũng thấy đau. Tôi ho nhiều, đờm đặc nên giọng nói ồm ồm. Tôi uống thuốc theo chỉ định nhưng bệnh vẫn tái phát. Mong chuyên gia giải đáp giúp. Tôi xin cảm ơn! (Mai Duy Đức, Bắc Kạn)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Chắc hẳn bạn đã biết, họng nằm ở vị trí đặc biệt (giao giữa đường ăn và đường thở) nên rất dễ bị tổn thương do các yếu tố nội ngoại sinh khác nhau, điển hình như virus, vi khuẩn, nấm, khói bụi, chất độc hại,... Trong khi đó, các yếu tố này rất đa dạng, do đó viêm họng dễ tái phát. Chính vì vậy, việc viêm họng lâu ngày không khỏi như bạn có thể là các đợt bệnh cấp tái phát liên tục, hoặc chuyển sang viêm họng mạn tính, nên những triệu chứng thường dai dẳng, khó điều trị dứt điểm.

Mặt khác, viêm họng cũng có thể tái phát nhiều lần từ chính thói quen “lạm dụng” thuốc kháng sinh, dẫn đến hiện tượng kháng kháng sinh. Từ đó, vi khuẩn không bị tiêu diệt mà tiếp tục phát triển, ngay khi có cơ hội sẽ tấn công và gây ra viêm họng.

Để đối phó với tình trạng viêm họng lâu ngày không khỏi, bạn nên tái khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên tiếp tục sử dụng đơn thuốc cũ trong các đợt phát bệnh về sau. Đồng thời, bạn có thể tham khảo sử dụng viên uống thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt kết hợp bán biên liên, bồ công anh, sói rừng. Đây đều là các kháng sinh, kháng viêm thực vật nên rất thân thiện với cơ thể, càng dùng lâu dài càng có lợi, giúp giảm nhanh các triệu chứng đau rát họng, khàn tiếng, tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi niêm mạc hầu họng khỏe mạnh, ngăn tái phát hiệu quả. 

Nếu còn thắc mắc cần tư vấn, bạn hãy đặt câu hỏi trong phần bình luận nhé!

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận