Câu hỏi: 

Xin hỏi bác sĩ, nguyên nhân viêm họng là gì? Phải làm sao để cải thiện và phòng ngừa viêm họng ạ? (Đặng Linh - Nam Định)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Chào bạn! Viêm họng là bệnh đường hô hấp phổ biến hàng đầu ở cả người lớn và trẻ em. Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm họng, nhưng điển hình là do virus, chiếm tới hơn 80% trường hợp, thường gặp như: 

- Adenovirus: Đây là chủng phổ biến nhất trong nhóm virus gây viêm họng. Người bệnh có thể gặp tình trạng sưng hạch cổ, họng đau nhưng không đỏ.

- Virus cúm, cảm lạnh: Các triệu chứng thường gặp như sốt cao, đau đầu, đau mỏi cơ toàn thân…

- Epstein-Barr virus: Viêm họng do virus này khiến người mắc sưng hạch, viêm amidan mủ.

- Herpes simplex virus: Ngoài triệu chứng viêm họng đặc trưng, virus này cũng gây ra các vết loét miệng.

- Các loại virus khác như virus sởi, rhinovirus, coronavirus, virus hợp bào đường hô hấp… cũng có thể gây viêm họng.

Bên cạnh đó, vi khuẩn cũng là nguyên nhân viêm họng nhiều người gặp phải, phổ biến như:

- Liên cầu khuẩn (Streptococcus): Viêm họng do liên cầu tan huyết nhóm A tiềm ẩn nhiều biến chứng nghiêm trọng.

- Bạch hầu (Corynebacterium diphtheriae): Thường gặp hơn ở trẻ em, có thể tạo ra các giả mạc trắng làm tắc nghẽn đường thở, gây suy hô hấp. Tuy nhiên, nhờ việc phổ cập vắc-xin, bệnh gần như rất hiếm gặp.

- Các nhóm vi khuẩn ít gặp khác như: Chlamydia, lậu cầu…

Ngoài ra, các yếu tố: Cơ địa dị ứng, không khí quá khô, ô nhiễm, khói thuốc lá, uống rượu và ăn  đồ cay nóng, la hét, nói to, bệnh trào ngược dạ dày thực quản… cũng có thể gây viêm họng.

Đa số các trường hợp mắc viêm họng là do virus, do đó khi bị viêm họng, bạn có thể áp dụng phương pháp cải thiện tại nhà như: Súc miệng nước muối, uống trà gừng, ngậm chanh mật ong… Hoặc bạn cũng có thể tham khảo sử dụng sản phẩm Xịt mũi họng thảo dược chứa thành phần chính Hinokitiol chiết xuất từ cây tuyết tùng đỏ để làm dịu họng, giảm sưng đau họng, loại bỏ virus gây bệnh. Trong trường hợp bệnh có dấu hiệu trở nặng, bạn cần tới cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời.

Chúc bạn sức khỏe

Chuyên gia Tai mũi họng

 

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận