Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Xin hỏi chuyên gia rằng, viêm amidan có lây không? Và nên làm gì để phòng ngừa bệnh hiệu quả? Tôi xin cảm ơn! (Lê Phương, Bình Dương)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! Trên thực tế, rất nhiều bệnh lý về đường hô hấp khác do virus, vi khuẩn gây ra thường mang nguy cơ lây nhiễm rất cao. Vậy với viêm amidan thì sao? Liệu bệnh này có lây truyền từ người này sang người khác không? Làm thế nào để phòng tránh viêm amidan hiệu quả?

Mặc dù viêm amidan là một bệnh viêm đường hô hấp trên, với nguyên nhân chủ yếu là do virus, hoặc vi khuẩn, tuy nhiên, qua các nghiên cứu khoa học, chuyên gia xin được khẳng định rằng, viêm amidan không hề lây như nhiều người vẫn lầm tưởng. 

Tuy viêm amidan không lây nhưng triệu chứng của bệnh như khàn tiếng, đau rát họng... lại gây ra rất nhiều phiền toái. Vì thế, phòng ngừa và điều trị hiệu quả khi chẳng may mắc bệnh là cách tốt nhất để ngăn ngừa những hệ lụy nguy hiểm. Để phòng ngừa viêm amidan hiệu quả, bạn nên áp dụng ngay các biện pháp cần thiết dưới đây:

- Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đặc biệt là sau mỗi bữa ăn, giúp tránh được tình trạng thức ăn ứ đọng, lên men trong miệng. Bởi điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển, tấn công amidan gây viêm nhiễm.

- Cần điều trị dứt điểm các bệnh đường hô hấp trên như: cúm, cảm lạnh… để phòng tránh ổ viêm lây nhiễm tới amidan.

- Bổ sung chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường rèn luyện thể dục, thể thao để tăng sức đề kháng cho bản thân.

- Chú ý đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, nhất là những nơi có không khí ô nhiễm, khói bụi.

- Sử dụng viên uống thảo dược chứa thành phần chính rẻ quạt kết hợp bán biên liên, bồ công anh, sói rừng để phục hồi và bảo vệ niêm mạc hầu họng, kháng khuẩn, kháng virus tự nhiên, phòng ngừa viêm amidan nói riêng, viêm đường hô hấp trên nói chung hiệu quả và an toàn.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn!

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận