Câu hỏi: Chào chuyên gia. Dạo gần đây tôi thường xuyên bị viêm họng kéo dài kèm theo ho, sốt nhẹ và ngứa rát họng. Khi nhìn vào họng qua gương, tôi thấy một số hạt nhỏ màu đỏ ở phía trên họng. Tôi tra trên mạng thì được biết đây giống triệu chứng của viêm họng hạt. Do đó mong chuyên gia giải đáp giúp tôi: “Khi bị viêm họng hạt nên uống thuốc gì?”

Nguyễn Văn Bảo - Hà Nam

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn Nguyễn Văn Bảo,

Dựa trên những triệu chứng bạn mô tả như thường xuyên bị viêm họng kéo dài kèm theo ho, sốt nhẹ, ngứa rát họng và thấy có hạt nhỏ màu đỏ ở phía trên họng khi nhìn vào gương, rất có thể bạn đang bị viêm họng hạt.

Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh (virus, vi khuẩn hay nấm) và có hướng điều trị phù hợp, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng để được khám và kiểm tra kỹ lưỡng.

Về việc sử dụng thuốc:

  • Việc sử dụng thuốc cần phải có sự kê đơn của bác sĩ dựa trên nguyên nhân gây bệnh và tình trạng cụ thể của bạn.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Paracetamol (Paracetamol) là thuốc được lựa chọn hàng đầu cho cả trẻ em và người lớn. Ibuprofen (Advil, Motrin) cũng có thể được sử dụng, nhưng cần lưu ý với những người có bệnh lý về dạ dày.
  • Thuốc kháng sinh: Chỉ sử dụng khi viêm họng hạt do vi khuẩn. Một số loại thuốc kháng sinh thường được sử dụng bao gồm penicillin, amoxicillin, azithromycin. Cần tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng thuốc.
  • Thuốc súc họng, thuốc ngậm, thuốc xịt mũi: Giúp làm sạch cổ họng, giảm đau rát và sát khuẩn. Nên sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Ngoài ra, bạn cũng nên:

  • Uống nhiều nước ấm: Giúp làm dịu cổ họng và loãng đờm.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ: Giúp cơ thể phục hồi sức khỏe.
  • Bổ sung vitamin C và khoáng chất: Tăng cường hệ miễn dịch.
  • Tránh ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ: Dễ kích ứng cổ họng.
  • Không hút thuốc lá và hạn chế sử dụng bia rượu: Ảnh hưởng đến quá trình hồi phục.

Đồng thời để cải thiện và phòng ngừa viêm họng hạt một cách hiệu quả, quan trọng là ngăn chặn virus và vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào vòm họng. Hiện nay, nhiều người đã tin dùng các sản phẩm tự nhiên để làm sạch mũi và họng hàng ngày, đồng thời tiêu diệt virus và vi khuẩn một cách an toàn và hiệu quả. Một sản phẩm nổi bật trong trường hợp này là xịt mũi họng chứa thành phần Hinokitiol được chiết xuất từ cây tuyết tùng đỏ. Đây là thành phần đã được nghiên cứu và chứng minh có công dụng vượt trội thông qua nhiều công trình khoa học trên toàn cầu. Có vai trò như một "cỗ xe tải" vận chuyển kẽm vào tế bào, từ đó tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch và ngăn chặn sự tấn công của virus và vi khuẩn. 

Thành phần Hinokitiol từ cây tuyết tùng đỏ đã được nghiên cứu có tác dụng giúp cải thiện viêm họng hạt hiệu quả

Ngoài ra, sản phẩm còn được bào chế bằng công nghệ lượng tử giúp các thảo dược có trong sản phẩm này như lược vàng, cát cánh, xạ can và kim ngân hoa đem lại hiệu quả kháng khuẩn, kháng virus và chống viêm cao. Từ đó cải thiện triệu chứng như ho, đau họng và khô rát họng do viêm họng hạt nhanh chóng. 

Hi vọng câu trả lời đã giải đáp được thắc mắc của bạn. Nếu còn vấn đề gì cần tư vấn, hãy để lại câu hỏi dưới phần bình luận để được hỗ trợ giải đáp ngay nhé!

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Chuyên gia hô hấp

AE-0110-28.jpg

Bình luận