Viêm âm đạo là tình trạng khá phổ biến ở chị em phụ nữ, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tâm lý và thậm chí có thể dẫn tới vô sinh, hiếm muộn nếu không được điều trị sớm. Nắm bắt được các thông tin về dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị viêm vùng kín sẽ giúp chị em chủ động chăm sóc sức khỏe của bản thân hiệu quả. 

Viêm âm đạo là gì? 

Viêm âm đạo (viêm vùng kín) là tình trạng vùng kín bị viêm nhiễm dẫn đến tiết dịch bất thường, đau và ngứa. Theo thống kê, có đến 90% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (15 - 44 tuổi) bị viêm nhiễm vùng kín.

Do cấu tạo đặc biệt của âm đạo với nhiều ngóc ngách, nếp nhăn và lỗ tuyến nên chị em phụ nữ rất dễ bị viêm nhiễm vùng kín. Dựa theo nguyên nhân có thể chia viêm âm đạo thành các loại sau:

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn như lậu cầu khuẩn, xoắn khuẩn giang mai,...
  • Viêm vùng kín do trùng roi trichomonas
  • Viêm âm đạo do nấm men candida thường gặp ở phụ nữ quan hệ tình dục không an toàn, phụ nữ trong thời kỳ mang thai, người bị tiểu đường và sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài. 
  • Viêm nhiễm vùng kín do virus HPV.

viem-am-dao.jpg

Viêm âm đạo là tình trạng rất phổ biến ở chị em phụ nữ

Nguyên nhân gây viêm âm đạo ở phụ nữ

Nguyên nhân gây viêm âm đạo rất đa dạng và thường bao gồm các yếu tố sau đây.

  • Thay đổi nội tiết tố: Sau khi sinh con, bước vào độ tuổi 30 hoặc ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ bị xáo trộn, suy giảm nghiêm trọng. Điều này khiến việc tiết dịch nhờn cân bằng độ pH âm đạo bị ảnh hưởng, gây khô hạn. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân có hại tấn công và gây viêm nhiễm “cô bé”.
  • Vệ sinh vùng kín sai cách hoặc không sạch sẽ: Thụt rửa quá sâu, sử dụng các dung dịch vệ sinh không phù hợp hoặc không vệ sinh vùng kín sạch sẽ có thể khiến vi khuẩn tích tụ và gây viêm nhiễm “cô bé”.
  • Quan hệ tình dục không lành mạnh: Đây là nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng kín khá phổ biến và khiến chị em dễ mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm như lậu, giang mai, sùi mào gà,...
  • Nhịn tiểu: Nhịn tiểu có thể khiến vi khuẩn có hại tích tụ và lâu dần gây viêm nhiễm vùng kín.
  • Các nguyên nhân khác: Thói quen sống kém lành mạnh, ăn uống không khoa học, căng thẳng kéo dài, lạm dụng kháng sinh,... có thể gây suy giảm sức đề kháng, dẫn đến viêm nhiễm vùng kín.

stress-keo-dai.jpg

Stress kéo dài có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ, kéo theo viêm nhiễm vùng kín

Triệu chứng viêm vùng kín thường gặp

Khi bị viêm vùng kín, chị em có thể gặp một số triệu chứng khó chịu sau đây.

  • Vùng kín bị ngứa ngáy, tấy đỏ.
  • Có thể xuất hiện mụn sinh dục xung quanh vùng kín như mụn rộp sinh dục, mụn nước, mụn thịt, mụn trứng cá,... Mụn có thể bị vỡ, chảy mủ, bốc mùi khó chịu và lở loét, bội nhiễm,...
  • Đau ở “cô bé” khi quan hệ, thậm chí chảy máu sau khi giao hợp.
  • Tiểu buốt, tiểu rắt, đi tiểu có cảm giác đau rát khó chịu.
  • Khí hư ra bất thường với biểu hiện như ra nhiều, dịch loãng như nước hoặc có mùi, màu sắc bất thường (trắng đục hoặc vàng).

Các phương pháp điều trị viêm nhiễm vùng kín hiệu quả

Viêm âm đạo hoàn toàn có thể chữa trị được. Tuy nhiên, nếu không được chữa trị đúng cách sẽ rất dễ tái phát và gây ra rất nhiều hệ lụy ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chị em. Dưới đây là các phương pháp điều trị viêm nhiễm vùng kín hiệu quả.

Thay đổi thói quen sống lành mạnh 

Để phòng ngừa cũng như điều trị viêm nhiễm vùng kín hiệu quả, chị em cần lưu ý một số thói quen sống như sau:

  • Giữ vùng kín khô thoáng, tránh lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính tẩy rửa mạnh. 
  • Sau khi vệ sinh, chị em cần lau khô vùng kín bằng khăn mềm và lưu ý lau từ phía trước ra sau, tránh làm ngược lại để hạn chế vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vùng kín.

ve-sinh-vung-kin-dung-cach.webp

Vệ sinh vùng kín đúng cách giúp cải thiện viêm nhiễm hiệu quả

  • Không thụt rửa vùng kín bởi điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong.
  • Duy trì thói quen quan hệ tình dục lành mạnh, một vợ một chồng để tránh viêm nhiễm vùng kín và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Xây dựng chế độ ăn giàu vitamin C và probiotics 

Các thực phẩm giàu vitamin C và probiotics rất tốt cho sức khỏe vùng kín nhờ tác dụng giảm khô hạn đồng thời tạo lớp bảo vệ vùng kín khỏi các tác nhân có hại, duy trì và cân bằng độ pH bên trong âm đạo, chống lại các tác nhân gây viêm nhiễm từ bên ngoài. 

Sử dụng thuốc kháng sinh, kem thoa, thuốc đặt âm đạo

Sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kem thoa, thuốc đặt âm đạo có thể giúp điều trị hiệu quả viêm nhiễm vùng kín. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi sử dụng, chị em không nên tự ý uống thuốc khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

Cải thiện hiệu quả viêm âm đạo bằng viên uống thảo dược

Bên cạnh các giải pháp điều trị viêm âm đạo ở trên, để phòng ngừa và cải thiện tình trạng hiệu quả, chị em có thể tham khảo và sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần pregnenolone - chiết xuất củ mài và soy isoflavones - chiết xuất đậu nành cùng các thảo dược quý khác như hà thủ ô đỏ, đương quy, nhàu, thổ phục linh.

Sản phẩm được bào chế theo công nghệ lượng tử hiện đại, có tác dụng bổ sung nội tiết tố nữ, từ đó cải thiện tình trạng khô hạn, suy giảm ham muốn ở chị em phụ nữ. Ngoài ra, các thành phần trên còn giúp điều hòa kinh nguyệt, bôi trơn vùng kín, giảm viêm nhiễm, ngứa ngáy ở “vùng tam giác” của chị em hiệu quả, an toàn đã được nghiên cứu lâm sàng 2 bệnh viện đầu ngành về sản phụ khoa chứng minh tác dụng giảm đau rát khi quan hệ, cải thiện tình trạng khô âm đạo hiệu quả, viêm nhiễm vùng kín mà rất an toàn, không gây tác dụng phụ.

San-pham-thao-duoc-chua-do-boi-chiet-xuat-cu-mai-Pregnenolone-va-chiet-xuat-dau-nanh-Soy-Isoflavones-giup-cai-thien-tinh-trang-kho-am-dao-hieu-qua.png

Sản phẩm thảo dược chứa tinh chất củ mài và chiết xuất đậu nành giúp cải thiện viêm nhiễm vùng kín hiệu quả

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và cách cải thiện viêm âm đạo ở nữ giới. Để cải thiện tình trạng này, chị em nên thay đổi thói quen sống và sử dụng viên uống thảo dược có chứa thành phần chiết xuất củ mài - pregnenolone và chiết xuất đậu nành - soy isoflavones mỗi ngày. 

Nếu muốn được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn, chị em hãy để lại bình luận phía dưới bài viết nhé.

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Quỳnh Hương

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Spacaps.webp​​​​​​​

Bình luận