Chào chuyên gia, con em năm nay 3 tuổi nhưng vẫn chưa nói được nhiều từ. Em rất lo lắng và muốn biết vì sao trẻ lại chậm nói? Có những nguyên nhân nào gây ra tình trạng này? Cảm ơn chuyên gia! (Ngọc Anh - TP.HCM)

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. 

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng chậm nói ở trẻ. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  1. Yếu tố di truyền: Một số trẻ chậm nói do yếu tố di truyền, có thể có người trong gia đình cũng từng chậm nói khi còn nhỏ.
  2. Vấn đề về thính giác: Trẻ có thể gặp vấn đề về thính giác, khiến việc nghe và học nói gặp khó khăn. Kiểm tra thính giác là bước đầu tiên cần thực hiện nếu có dấu hiệu chậm nói.
  3. Rối loạn phổ tự kỷ (ASD): Trẻ chậm nói có thể là dấu hiệu của rối loạn phổ tự kỷ. Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong giao tiếp và tương tác xã hội.
  4. Chậm phát triển ngôn ngữ: Một số trẻ có thể chậm phát triển ngôn ngữ mà không có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Trẻ có thể cần thêm thời gian để phát triển kỹ năng ngôn ngữ.
  5. Vấn đề về cấu trúc miệng: Các vấn đề về cấu trúc miệng, như lưỡi ngắn hoặc vấn đề với răng miệng, có thể làm trẻ chậm nói.
  6. Thiếu kích thích ngôn ngữ: Trẻ không được tiếp xúc đủ với ngôn ngữ, không được khuyến khích nói chuyện, hoặc thiếu sự tương tác từ người lớn có thể làm chậm phát triển ngôn ngữ.
  7. Tình trạng sức khỏe: Một số tình trạng sức khỏe như các bệnh lý về thần kinh, tổn thương não, hoặc các vấn đề về sức khỏe tổng thể có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ.

Để trẻ nhanh biết nói hơn, bạn có thể khuyến khích con nói chuyện nhiều hơn bằng cách đọc sách, hát, và chơi các trò chơi ngôn ngữ cùng con. Ngoài ra, bạn nên kết hợp thêm sản phẩm cốm thảo dược chứa thành phần cao đinh lăng, cao thăng ma,... để giúp con nhanh biết nói, giảm tăng động, bớt tự kỷ. Sản phẩm này được ứng dụng bào chế bằng công nghệ lượng tử nên đem lại hiệu quả hỗ trợ tăng cường trí tuệ trẻ em vượt trội thông qua các công dụng chính bao gồm:

* Cải thiện khả năng tập trung và phản xạ của trẻ, cải thiện tình trạng chậm nói.

* Cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ, các cơn xung động ở trẻ tự kỷ và trẻ tăng động, đồng thời nâng cao khả năng nhận thức, tương tác và giao tiếp cho trẻ.

* Tăng cường tuần hoàn não, bổ sung các vi chất quan trọng và năng lượng cho não bộ.

Nếu bạn còn có thắc mắc gì, hãy để lại bình luận bên dưới để được chuyên gia giải đáp chi tiết.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

5.webp

Bình luận