Câu hỏi từ anh Dương (Hà Nội): “Thưa chuyên gia, tôi muốn hỏi cho vợ tôi 55 tuổi. Một tháng trước, vợ tôi bị tai biến dẫn tới liệt nửa người, nói khó khăn và vận động kém. Hiện tại, vợ tôi đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Xin hỏi giáo sư, khu vực Hà Nội thì vợ tôi nên đi tập vật lý trị liệu ở bệnh viện nào tốt nhất?”

Chuyên gia tư vấn:

Chào anh

Theo chia sẻ, vợ anh mới 55 tuổi và bị tai biến dẫn tới liệt nửa người, nói khó khăn và vận động kém. Vợ anh đã tập vật lý trị liệu ở nhà thì rất tốt rồi nhưng quan trọng tập như thế nào, có đúng kỹ thuật và đủ thời gian tập luyện cần thiết không?

Nếu muốn tập luyện đúng cách, anh có thể đưa chị đến trung tâm phục hồi chức năng tại các bệnh viện ở khu vực Hà Nội như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Lão Khoa, Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện E, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện 198, Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an,... Tại những bệnh viện này, các chuyên viên đều có khả năng hướng dẫn chị tập luyện đúng bài bản, giai đoạn để phục hồi tốt.

Một số thói quen sinh hoạt sau đây được khuyến cáo là nên thực hiện để kiểm soát khả năng phát triển của hội chứng liệt nửa người, anh có thể tham khảo cho chị áp dụng theo:

- Cố gắng duy trì vận động đều đặn.

- Thực hiện các bài tập tăng cường hỗ trợ thăng bằng và cơ chân.

- Luôn đi giày rộng và phẳng.

- Dùng thiết bị hỗ trợ theo chỉ định và cố gắng đi bộ không vịn vào bàn ghế hay vào tường.

- Khi dùng thuốc cần hết sức thận trọng với các loại thuốc có khả năng gây buồn ngủ.

- Sử dụng một số sản phẩm thảo dược tốt cho phục hồi chức năng não bộ và vận động ở bệnh nhân liệt nửa người như Thạch tùng răng, cao Đinh lăng, cao Natto... Các thảo dược này đã có nghiên cứu chứng minh hiệu quả giúp tăng cường chức năng não bộ, tăng cường chất dẫn truyền thần kinh rất hiệu quả, dùng càng lâu thì càng tốt.

Chúc gia đình anh nhiều sức khỏe!

dgm_nttt_kinh-vuong-nao-bo-xnqc.jpg

Bình luận