Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát thành dịch. Bệnh sởi ở trẻ em nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể gây những biến chứng nặng nề, thậm chí dẫn đến tử vong.

Biểu hiện của bệnh sởi là gì?

Bệnh sởi lây lan trực tiếp từ người này qua người khác khi có tiếp xúc gần, lây qua các giọt bắn hô hấp, hoặc khi người bình thường vô tình chạm tay vào bề mặt các đồ vật có dính virus rồi đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Thời gian ủ bệnh khi mắc virus sởi từ 10 - 12 ngày, sau đó xuất hiện các triệu chứng như: Mắt đỏ, nhức mắt khi nhìn ánh sáng, sốt nhẹ, ho khan, ho không có đờm kéo dài liên tục, chảy nước mũi... Bên trong miệng, gần gò má xuất hiện dấu hiệu đầu tiên là các nốt màu trắng. 

Đến giai đoạn phát ban: Người bệnh xuất hiện ban đỏ trên da, mọc từ sau tai lan ra mặt và lưng, sau 23 ngày sẽ lan ra toàn thân, lan dần xuống chân. Bệnh nhân sốt cao liên tục kèm theo các triệu chứng: mệt mỏi nhiều, ăn kém, đau mỏi toàn thân, ho khan nhiều, xung huyết kết mạc mắt, gỉ mắt nhiều,..

Người bệnh sởi xuất hiện các ban đỏ trên da

Người bệnh sởi xuất hiện các ban đỏ trên da

Vì sao bệnh sởi ở trẻ em có diễn biến nặng và nguy hiểm?

Khoảng thời gian lý tưởng cho bệnh sởi ở trẻ em phát triển thường rơi vào mùa đông xuân. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, dịch sởi có thể bùng phát bất cứ thời điểm nào trong năm. 

Bệnh sởi là bệnh lây nhiễm cấp tính, thường lây từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh (virus sởi thoát ra ngoài khi người bệnh nói chuyện, ho hay hắt hơi...). Vì vậy, bệnh dễ lây lan nhanh chóng ở những khu vực đông người như: Văn phòng, trường học, khu dân cư....từ đó bùng phát thành dịch. 

Đối tượng có khả năng lớn mắc bệnh sởi là trẻ em, là những người có sức đề kháng kém. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể phát triển theo chiều hướng xấu, gây ra những biến chứng của bệnh sởi như viêm não, viêm phổi, viêm tai giữa, tiêu chảy... thậm chí có thể dẫn đến tử vong. 

Hiện nay, bệnh sởi ở trẻ em vẫn chưa có thuốc đặc trị. Phương pháp điều trị cơ bản là khắc phục triệu chứng bệnh, kết hợp với cải thiện chế độ dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. 

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh sởi

Ở một số trường hợp, nếu trẻ không được chăm sóc và kiểm soát bệnh tay chân miệng đúng cách thì có thể đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Khi mắc bệnh, virus sởi xâm nhập vào cơ thể khiến trẻ sốt cao liên tục trong khoảng thời gian dài, lúc này khả năng miễn dịch của cơ thể đã bị giảm sút, vì vậy, nếu không chữa trị kịp thời bệnh sởi ở trẻ em có thể để lại những biến chứng nguy hiểm: 

  • Viêm tai giữa - đây là biến chứng luôn phải nghĩ tới trước tiên. 
  • Sởi có thể gây biến chứng là viêm tai giữa. 
  • Viêm loét giác mạc. 
  • Viêm não cấp tính chiếm (khoảng 0,1% số ca mắc sởi): Trẻ nhỏ sau khi phát ban (1-15 ngày) xuất hiện các triệu chứng lơ mơ, hôn mê, co giật, đau đầu, nôn, cứng gáy. 
  • Tiêu chảy. 
  • Viêm phổi do bội nhiễm các vi khuẩn tụ cầu Influenzae tuýp B, Hemophilus. 

Trẻ có thể bị viêm phổi do bệnh sởi 

Trẻ có thể bị viêm phổi do bệnh sởi 

Cách điều trị bệnh sởi

Bệnh sởi ở trẻ em hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị. Các phương pháp điều trị hiện có là điều trị hỗ trợ, giúp trẻ giảm nhẹ triệu chứng; từ đó, có thể tự sản sinh kháng thể chống chọi lại virus, ngăn ngừa biến chứng.

Phụ huynh cần theo dõi chặt chẽ diễn biến bệnh tình của con, nếu phát hiện những triệu chứng mắc bệnh sởi nặng, cần đưa trẻ tới các cơ sở y tế để khám và chữa trị kịp thời, tránh những hậu quả nặng nề về sau. 

Trong trường hợp điều trị bệnh tại nhà, cha mẹ cần chú ý chăm sóc trẻ bị sởi như sau: 

  • Trẻ sốt trên 38.5 độ C, cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ 
  • Tránh cho trẻ tiếp xúc với các trẻ khác lây bệnh 
  • Vệ sinh thân thể hằng ngày, giữ gìn nơi ở và môi trường xung quanh sạch sẽ, thoáng mát 
  • Lựa chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, dễ tiêu, nấu chín kĩ. Khi ăn nên chia thành nhiều bữa nhỏ. 
  • Đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung vitamin A cho trẻ, tránh loét giác mạc, mù mắt
  • Đảm bảo trẻ được ngủ đủ giấc, tham gia các hoạt động thể chất phù hợp với lứa tuổi nhằm giúp trẻ nâng cao đề kháng.
  • Vệ sinh mũi họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý, đánh răng 2 lần sáng – tối.

Bệnh sởi cần được điều trị kịp thời

Bệnh sởi cần được điều trị kịp thời

Bộ đôi sản phẩm từ thảo dược giúp cải thiện bệnh sởi ở trẻ

Để cải thiện nhanh chóng bệnh sởi, ngoài việc chăm sóc và điều trị như trên, cha mẹ cũng cần cho con điều trị hợp lý. May mắn là hiện nay, các nhà khoa học đã bào chế thành công bộ sản phẩm “trong uống - ngoài bôi” được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên với tác dụng cụ thể như sau:

  • Gel bôi có thành phần chính là nano bạc, cùng dịch chiết neem, chitosan và kẽm salicylate, hiệu quả trong việc kháng khuẩn, làm sạch da, làm dịu da khi bị tay chân miệng, kích thích tái tạo tế bào da mới và ngăn ngừa sẹo. 
  • Cốm thảo dược chứa thành phần cao lá neem, cao lá xoài, cao tạo giác thích, L-Lysine, vitamin C và nhiều khoáng chất giúp giảm triệu chứng và nguy cơ mắc các biểu hiện do virus, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể người bệnh.

Trẻ mắc bệnh sởi khi kết hợp dùng bộ đôi cốm & gel thảo dược sẽ giúp tăng cường miễn dịch từ bên trong, nhanh lành các tổn thương da từ bên ngoài, từ đó mau chóng lấy lại sức khỏe tốt.

Sởi là bệnh lành tính, tuy nhiên nếu không có phương pháp điều trị hợp lý, người mắc sẽ dễ gặp biến chứng nguy hiểm. Để đạt hiệu quả tốt trong quá trình cải thiện bệnh, bạn nên cho bé sử dụng bộ đôi gel & cốm thảo dược mỗi ngày!

Dược sĩ Nhật Hạ

SB Gel (2).webpSB com (1).webp

Bình luận