Thủy đậu là bệnh có khả năng truyền nhiễm cao khi tiếp xúc qua đường hô hấp và dịch của bệnh nhân. Đây là một bệnh thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Hãy cũng bài viết dưới đây để tìm hiểu về 5 sai lầm phổ biến nhất về bệnh thủy đậu.

5 hiểu lầm cực kỳ phổ biến về bệnh thủy đậu

Thủy đậu là bệnh do virus varicella zoster (một loại herpes virus) gây nên và có khả năng lây lan rất mạnh. Bệnh thường phát ban thành từng đợt liên tiếp dưới dạng mụn nước, mụn mủ… Thủy đậu thường gặp ở trẻ em dưới 10 tuổi và hay xảy ra vào thời điểm giao mùa. Các triệu chứng thường gặp là nhức đầu, sổ mũi, đau nhức, sốt và phát ban. Các vết ban rất nhanh chóng chuyển thành dạng mụn nước với thành mỏng, viền đỏ xung quanh, ngứa và chứa dịch màu vàng. Thông thường, các mụn nước sẽ tự khô và bong vẩy sau 4-5 ngày, rồi hình thành các vết hồng lõm và có thể để lại sẹo trong thời gian dài hay thậm chí là sẹo vĩnh viễn trên cơ thể.

Thủy đậu nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Sau đây là 5 quan điểm sai lầm về căn bệnh này mà nhiều người mắc phải.

1. Thủy đậu chẳng phải bệnh gì nguy hiểm

Đây là một trong những hiểu lầm nguy hiểm nhất vì như vậy thì người bệnh sẽ xem nhẹ việc điều trị bệnh, hoặc xử lý không đúng cách và có thể dẫn đến hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

Những vết mụn nước trên da do thủy đậu chính là nơi virus gây bệnh cư trú, nếu không xử lý đúng cách sẽ làm vỡ các vết mụn, làm lây lan rộng hơn, nhẹ thì để lại sẹo, nặng sẽ gây nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, viêm màng não…

 

Thủy đậu là bệnh về da thường gặp khi giao mùa

2. Dịch thủy đậu chỉ xuất hiện theo đợt

Điều kiện khiến bùng phát dịch bệnh phụ thuộc rất nhiều vào mầm bệnh, điều kiện thời tiết, môi trường… Cho nên, nếu bạn nghĩ 1 năm thủy đậu chỉ bùng phát 1 lần sẽ gây ra tâm lý chủ quan trong việc phòng bệnh sớm. Bởi vì, thủy đậu rất dễ bùng phát vào dịp sau tết, những giai đoạn chuyển mùa và tấn công bạn bất ngờ.

3. Bôi thuốc khắp cơ thể sẽ mau hết bệnh

Khi bị mắc bệnh, phương pháp thường được sử dụng là bôi thuốc xanh methylen khắp người, với mục đích chữa bệnh và phòng ngừa sự lây lan sang những vùng da khác. Nhưng phương pháp này rất mất thời gian, gây khó chịu và hiệu quả không cao.

4. Kiêng gió, nước

Hầu hết người Việt đều tin rằng, khi bị thủy đậu phải kiêng gió và nước nếu không sẽ khiến các vết thủy đậu lây lan nhanh và bệnh càng tồi tệ hơn. Nhưng điều này khiến người bệnh không được vệ sinh đúng cách. Môi trường kín gió, ngột ngạt sẽ càng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

5. Chỉ tiêm phòng khi có dịch bệnh

Tiêm phòng thủy đậu là cách ngừa bệnh hiệu quả nhất nhưng nhiều cha mẹ lại coi nhẹ điều này, nhất là khi bé từ 1 tuổi trở lên thì không cần tiêm ngừa như những năm đầu đời nữa. Nhưng sự thực là, khi đưa vào cơ thể, vắc-xin cần một thời gian để kích thích cơ thể tạo ra đề kháng chống lại bệnh, cho nên nếu tiêm quá trễ, cơ thể sẽ không tạo ra được kháng thể cho trẻ trước mùa dịch. Đây là điều rất nguy hiểm vì cơ thể bé hầu như không có kháng thể nào để chống lại những bệnh như vậy và có thể gây những hậu quả nghiêm trọng khôn lường.

 

Dược sĩ Nhật Hạ

SB Gel (2).webpSB com (1).webp

Bình luận