Sởi là bệnh truyền nhiễm do virus gây ra, thường gặp ở trẻ em. Bệnh sởi nếu không có phương pháp điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm: Viêm tai giữa, viêm màng não,... Cách điều trị bệnh sởi ở trẻ nhỏ như nào hiệu quả, xem ngay bài viết này nhé!

Nguyên nhân gây bệnh sởi ở trẻ em

Sởi là bệnh truyền nhiễm do virus Paramyxovirus gây ra. Virus này thường ẩn nấp trong dịch nhầy ở mũi, cổ họng và có tốc độ phát triển nhanh chóng. Ai cũng có thể bị bệnh sởi tuy nhiên trẻ em là đối tượng dễ mắc phải do sức đề kháng còn non nớt. Biểu hiện đặc trưng của bệnh sởi là những nốt ban đỏ trên da có thể gây ngứa nhẹ tùy cơ địa.

Biểu hiện đặc trưng bệnh sởi là phát ban đỏ trên da

Biểu hiện đặc trưng bệnh sởi là phát ban đỏ trên da

Cách điều trị bệnh sởi ở trẻ nhỏ

Hiện tại vẫn chưa có vaccine đặc hiệu cho bệnh sởi, cách điều trị bệnh sởi ở trẻ nhỏ tốt nhất là điều trị triệu chứng, làm thuyên giảm các biểu hiện từ đó giúp trẻ mau chóng khỏe mạnh.

Có thể áp dụng cách điều trị bệnh sởi ở trẻ nhỏ dưới đây:

  • Dùng acetaminophen hoặc ibuprofen để giảm đau nhức, sốt, mệt mỏi.
  • Nghỉ ngơi nhiều.
  • Uống đủ nước.
  • Súc miệng bằng nước muối.
  • Tránh ánh sáng gay gắt nếu bạn bị đau mắt.

Hướng dẫn chăm sóc, phòng ngừa trẻ bị sởi đúng cách tại nhà

Hiểu được nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị bệnh sởi ở trẻ nhỏ, chúng ta cần có biện pháp chăm sóc, phòng ngừa bệnh sởi hiệu quả như:

  • Nên cách ly trẻ trong không gian riêng, hạn chế lây nhiễm cho người khác.
  • Mặc quần áo rộng rãi thoải mái. Vệ sinh không gian chung, sát khuẩn bề mặt khu vực hay sử dụng. Đảm bảo không khí lưu thông, thoáng mát.
  • Vệ sinh mắt, mũi bằng nước muối sinh lý 0.9%. Rửa tay chân thường xuyên bằng xà phòng sát khuẩn.
  • Chế độ ăn uống hàng ngày đảm bảo cung cấp đầy đủ 4 nhóm chất: Đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Nên chế biến thức ăn có cấu trúc lỏng, dễ dung nạp như: Cháo, súp, nước sinh tố,... cho trẻ bị sởi.
  • Bổ sung điện giải giúp trẻ mau chóng khỏe lại. Nước ép trái cây là một lựa chọn tuyệt vời cho trẻ bị sởi giúp tăng cường vitamin, giải nhiệt.
  • Khi trẻ sốt cao liên tục kèm theo triệu chứng bất thường cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất thăm khám và điều trị.

Chế độ ăn đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ bị bệnh sởi 

Chế độ ăn đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ bị bệnh sởi 

Sản phẩm thảo dược từ thiên nhiên đẩy lùi bệnh sởi ở trẻ em

Bên cạnh các biện pháp hỗ trợ cải thiện bệnh sởi trên, hiện nay nhiều người lựa chọn sử dụng sản phẩm có chứa nano bạc để hỗ trợ điều trị bệnh sởi. Đây là cách điều trị bệnh sởi ở trẻ nhỏ cho hiệu quả cao, nhiều phụ huynh tin dùng.

Từ xa xưa, cha ông ta đã đã sử dụng bạc nguyên tố phục vụ đời sống, giúp đảm bảo sức khỏe bằng cách lấy bạc nguyên tố chế tạo thành vật dụng trong gia đình sử dụng như: Bình rượu, đũa bạc, bát bạc, hộp bạc để bảo quản thực phẩm lâu hơn hơn, tươi hơn. Ngày nay, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ để nâng cao sức mạnh của bạc chế tạo ra nano bạc có khả năng kháng khuẩn gấp nhiều lần bạc nguyên tố. Chứng minh cho nhận định này, nghiên cứu tại Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam chỉ ra rằng: Với một lượng rất nhỏ nano bạc cỡ 1mg/L đã có thể tiêu diệt hoàn toàn vi sinh vật gây bệnh ngay cả chủng vi khuẩn đa kháng, kháng nhiều loại kháng sinh. Sử dụng sản phẩm chứa nano bạc là cách điều trị bệnh sởi ở trẻ nhỏ rất hiệu quả, với cấu trúc siêu vi, nano bạc thẩm thấu nhanh giúp da mau chóng bình  phục.

Dịch chiết neem: Được lấy từ việc ngâm lá neem khô trong etanol trong 48 giờ có thành phần chính là Azadirachtin, Nimbidin phong phú giúp kháng vi khuẩn, virus, chống viêm, phá vỡ tính toàn vẹn của màng tế bào vi khuẩn, ức chế sự phát triển hoạt động trong cơ thể. 

Từ đó, hỗ trợ điều trị sởi ở trẻ nhỏ hiệu quả. 

Chitosan: Chitosan là hoạt chất có nguồn gốc tự nhiên, chiết xuất từ vỏ các loài thủy sản giáp xác như tôm, cua, mai mực,... Chitosan có hoạt tính sinh học cao giúp tăng sinh tế bào, kháng khuẩn, nấm, tăng cường miễn dịch là điều trị bệnh sởi ở trẻ nhỏ, phòng ngừa các biến chứng sởi có thể xảy ra. Bên cạnh đó, chitosan giúp kích thích sản xuất bạch cầu giúp vết thương mau lành, chống viêm rất tốt.

Nano bạc có kích thước siêu nhỏ dễ thẩm thấu là da tăng cường khả năng sát khuẩn

Nano bạc có kích thước siêu nhỏ dễ thẩm thấu là da tăng cường khả năng sát khuẩn

Hy vọng bài viết này đã cung cấp thông tin hữu ích về cách điều trị bệnh sởi ở trẻ nhỏ. Đừng quên sử dụng sản phẩm chứa nano bạc và dịch chiết neem giúp cải thiện bệnh sởi nhé!

 

Nguồn tham khảo:

https://www.cdc.gov/measles/hcp/index.html 

https://www.cdc.gov/measles/cases-outbreaks.html 

https://kidshealth.org/en/parents/measles.html

Dược sĩ Nhật Hạ

Bình luận