Ngoài việc tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ thì một chế độ ăn uống hợp lý đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị u xơ tiền liệt tuyến. Vậy u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì và kiêng gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Tại sao chế độ dinh dưỡng lại quan trọng đối với bệnh u xơ tiền liệt tuyến?

Người bệnh u xơ tiền liệt tuyến thường xuyên có cảm giác khó chịu khi đi tiểu như: Tiểu rắt, tiểu buốt, đau khi tiểu,… và đi tiểu rất nhiều lần khiến mất ngủ, mệt mỏi, căng thẳng. Do đó, nếu người bệnh áp dụng chế độ ăn không phù hợp có thể làm cho tình trạng bệnh thêm trầm trọng hơn.

Việc bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng sẽ rất tốt cho sức khỏe và thể trạng của bệnh nhân. Vì thế, bạn cần kết hợp điều trị và chế độ dinh dưỡng hợp lý để quá trình phục hồi tình trạng bệnh tốt nhất. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên tắc quan trọng nhất trong chế độ ăn uống của bệnh nhân u xơ tiền liệt tuyến là ưu tiên các thực phẩm có đặc tính như:

  • Các loại thực phẩm có tính mát.
  • Có khả năng chống oxy hóa cao.
  • Giàu vitamin và khoáng chất.

Người bệnh u xơ tiền liệt tuyến nên ăn gì?

  • Mắc-ca: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn mắc-ca đỏ sẽ giúp cải thiện tình trạng u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới. Với hàm lượng glucosinolates cao, loại hạt này có khả năng bảo vệ cơ thể, chống lại ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả.
  • Cà chua: Trong cà chua chứa nhiều lycopene - một chất có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp làm chậm sự tiến triển của u xơ tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, lycopene cũng giúp hạ thấp kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt - tác nhân dẫn đến tình trạng viêm và u xơ tuyến tiền liệt.
  • Rau củ quả tươi: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn nhiều trái cây và rau củ, đặc biệt là những loại giàu lutein, beta-carotene và zeaxanthin có tỉ lệ mắc u xơ tuyến tiền liệt thấp hơn những người ăn ít. Ăn nhiều rau xanh sẽ giúp chống viêm, kháng khuẩn, nâng cao sức đề kháng và cải thiện quá trình lưu thông máu.
  • Đậu nành: Trong đậu nành có chứa nhiều isoflavone - một chất giúp giảm các triệu chứng của u xơ tiền liệt tuyến. Isoflavone trong đậu nành còn có khả năng ức chế aromatase và hormone 5-alpha reductase. Từ đó làm giảm sự tăng sinh tế bào tuyến tiền liệt. Một số chế phẩm từ đậu nành có thể kể đến là: Sữa đậu nành, đậu nành rang, đậu phụ...

Người bệnh u xơ tiền liệt tuyến nên ăn macca hàng ngày

Người bệnh u xơ tiền liệt tuyến nên kiêng ăn gì?

Người bị u xơ tiền liệt tuyến ngoài việc thực hiện một chế độ tập luyện hợp lý, tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ khi cần điều trị thì cần kiêng 1 số thực phẩm sau đây:

  • Thịt đỏ: Việc tiêu thụ thịt đỏ hằng ngày sẽ làm làm tăng nồng độ axit arachidonic trong cơ thể. Làm tăng mức độ viêm, ảnh hưởng không tốt tới tình trạng u xơ tuyến tiền liệt. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ cũng làm tăng nguy cơ mắc u xơ tuyến tiền liệt lên gấp 3 lần. Vậy nên, bạn hãy hạn chế ăn thịt đỏ và thay thế bằng một số loại thịt khác như thịt nạc hay cá.
  • Trứng và thịt gia cầm: Ăn nhiều trứng và thịt gia cầm dường như làm tăng các triệu chứng u xơ. Bởi trong lòng đỏ trứng có hàm lượng axit arachidonic cao. Đây là chất có nguy cơ làm tăng viêm tế bào u xơ tuyến tiền liệt. 
  • Thực phẩm cay nóng: Các thực phẩm cay có thể kích thích tới bàng quang và tuyến tiền liệt, gây ra các triệu chứng tiết niệu liên quan đến u xơ tuyến tiền liệt. Do đó, những người bị u xơ tuyến tiền liệt nên hạn chế việc ăn thực phẩm cay. 
  • Thực phẩm có nhiều đường: Đồ ăn có nhiều đường không tốt cho những người bị u xơ tiền liệt tuyến bởi nó có thể làm tăng viêm tế bào u xơ. Vì thế, hãy cắt giảm tiêu thụ các loại thực phẩm có nhiều đường nếu bạn đang trong quá trình điều trị u xơ tuyến tiền liệt.

Thịt đỏ là danh mục đồ ăn mà người u xơ tiền liệt tuyến nên hạn chế

Kết hợp sử dụng thảo dược giúp cải thiện u xơ tiền liệt tuyến

Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng thì kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thảo dược để hỗ trợ điều trị u xơ tiền liệt tuyến hiệu quả là giải pháp được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Một trong những sản phẩm thảo dược nổi bật được chuyên gia khuyên dùng và nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn để hỗ trợ điều trị u xơ tiền liệt tuyến chính là sản phẩm chứa bộ đôi thành phần chính trinh nữ hoàng cung và nụ tam thất.
Theo các nghiên cứu khoa học đã chứng minh Trinh nữ hoàng cung và nụ tam thất có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch, ức chế tăng sinh tế bào tiền liệt tuyến, nhờ vậy giúp làm giảm kích thước và teo nhỏ khối phì đại tuyến tiền liệt.

Sản phẩm thảo dược chứa nụ tam thất và trinh nữ hoàng cung giúp hỗ trợ điều trị u xơ tiền liệt tuyến

Bên cạnh đó, các thành phần thảo dược như dành dành, hoàng cầm, bòng bong, magie, beta sitosterol và kẽm giúp cải thiện các triệu chứng thường xuyên mót tiểu, tiểu đêm, khó tiểu tiện, đau khi tiểu tiện, tiểu tiện ra máu, dòng tiểu yếu, tiểu không hết do u xơ tiền liệt tuyến.

Vì vậy, sử dụng sản phẩm chứa các thành phần thảo dược trên, đồng thời ứng dụng công nghệ lượng tử hiện đại trong bào chế sản xuất sẽ giúp tối ưu được các hoạt chất có tác dụng trong dược liệu, nhờ đó đem lại hiệu quả cao và an toàn khi sử dụng lâu dài. 

Sản phẩm chứa bộ đôi thành phần chính nụ tam thất và trinh nữ hoàng cung giúp giảm nhanh tình trạng rối loạn tiểu tiện như tiểu đêm, tiểu són, tiểu nhiều lần, tiểu buốt… do u xơ tiền liệt tuyến, đồng thời hỗ trợ làm thu nhỏ kích thước khối u xơ tiền liệt tuyến. Từ đó giúp người bệnh không còn mệt mỏi, mất ngủ hay căng thẳng vì những rối loạn tiểu tiện mà bệnh lý này gây ra.

U xơ tiền liệt tuyến là một dạng bệnh lành tính nhưng cần có can thiệp điều trị kịp thời và thực hiện chế độ dinh dưỡng đúng cách sẽ giúp kiểm soát được bệnh tốt hơn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về u xơ tiền liệt tuyến cũng như các bệnh hệ tiết niệu, bạn vui lòng để lại bình luận dưới bài viết này, đội ngũ tư vấn sẽ liên hệ giải đáp sớm nhất nhé!

Dược sĩ Ninh Trang

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-tien-liet-tuyen-a-au.webp

Bình luận