U nang buồng trứng trái là bệnh lý phụ khoa phổ biến gây ra nhiều phiền toái tới sức khỏe sinh sản và chất lượng cuộc sống của chị em phụ nữ. Vậy triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị tình trạng này ra sao? Mời bạn tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

U nang buồng trứng trái là gì? Triệu chứng nhận biết ra sao? 

U nang buồng trứng trái là u nang hình thành và phát triển tại buồng trứng phía bên trái trong cơ thể phụ nữ. Kích thước khối u có thể đa dạng từ vài mm đến vài cm và sẽ phát triển nhanh chóng nếu không có biện pháp điều trị sớm. 


u-nang-buong-trung-trai.jpg

U nang buồng trứng trái là tình trạng phổ biến ở chị em phụ nữ

Khi bị u nang buồng trứng trái, chị em có thể gặp một số triệu chứng sau đây:

  • Rối loạn kinh nguyệt: Bình thường, chu kỳ kinh sẽ kéo dài 28 - 32 ngày và mỗi chu kỳ dài từ 4 - 7 ngày. Tuy nhiên, nhiều chị em bị u nang buồng trứng có dấu hiệu kinh nguyệt thất thường, rong kinh hoặc máu kinh có màu đen sẫm, khí hư có mùi khó chịu.
  • Cảm giác căng tức, khó chịu ở vùng bụng dưới, đôi khi chướng bụng, khó tiêu.
  • Đại tiểu tiện bất thường: Khối u nang buồng trứng trái có thể phát triển, tăng kích thước và chèn ép vào đại tràng, gây táo bón, khó tiêu; chèn ép bàng quang gây tiểu nhiều lần, tiểu rắt. Trong trường hợp khối u chèn ép tĩnh mạch có thể gây phù 2 chi dưới.
  • Đau vùng chậu: Cơn đau theo từng cơn hoặc liên tục, kéo dài từ đùi lan tới thắt lưng, làm ê ẩm cả vùng lưng. 
  • Đau khi quan hệ tình dục, thậm chí chảy máu sau khi quan hệ.

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng trái

Có rất nhiều nguyên nhân gây u nang buồng trứng nói chung, u nang buồng trứng trái nói riêng. Dưới đây là một số lý do có thể gây ra sự hình thành khối u nang.

  • Phụ nữ từng bị sảy thai hoặc thực hiện các thủ thuật bỏ thai (nạo hút thai) có nguy cơ cao bị u nang buồng trứng.
  • Phụ nữ có kinh nguyệt có sớm hơn bình thường.
  • Do di truyền: Nếu có mẹ hoặc chị em ruột bị u nang buồng trứng thì nguy cơ mắc bệnh này sẽ cao hơn bình thường.

u-nang-buong-trung-co-tinh-chat-di-truyen.jpg

U nang buồng trứng có yếu tố di truyền

  • Người có nang trứng bên trái phát triển không đầy đủ.
  • Do thể vàng phát triển quá mức.
  • Do nhiễm trùng vùng chậu nghiêm trọng lan tới ống dẫn trứng hoặc buồng trứng dẫn tới sự phát triển của u nang.
  • Do sự rối loạn nội tiết tố khiến hormone estrogen và progesterone bị mất cân bằng, từ đó gây nên các khối u nang ở buồng trứng.

Ngoài các nguyên nhân trên thì theo các chuyên gia, nguyên nhân gốc rễ gây u nang buồng trứng là do rối loạn hệ miễn dịch, suy giảm năng lượng tế bào, từ đó hình thành nên các khối u xơ, u nang trong cơ thể.

Phương pháp điều trị u nang buồng trứng trái hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị u nang buồng trứng trái hiệu quả như: Phẫu thuật, dùng thuốc,… Dựa theo kích thước, các dạng nang, lứa tuổi và tình trạng sức khỏe hay các triệu chứng bệnh u nang buồng trứng mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp.

Điều trị bằng thuốc tây y

Trong trường hợp khối u kích thước nhỏ hoặc các triệu chứng chưa nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh dùng các loại thuốc nội khoa, thuốc tránh thai để giúp cải thiện triệu chứng cũng như thu nhỏ kích thước u nang. Tuy nhiên, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý tăng/giảm liều hoặc dừng sử dụng để tránh các tác dụng phụ.

Dung-thuoc-dieu-tri-u-nang-buong-trung-la-phuong-phap-duoc-nhieu-chi-em-lua-chon.webp

Dùng thuốc điều trị u nang buồng trứng là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn

Phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật được đánh giá là một trong những phương pháp điều trị u nang buồng trứng hiệu quả, áp dụng trong trường hợp khối u kích thước lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và dùng thuốc không có hiệu quả. 

Hiện nay có 2 phương pháp mổ u nang buồng trứng là mổ nội soi và mổ mở. Mỗi phương pháp sẽ có ưu, nhược điểm khác nhau, chị em cân nhắc để có lựa chọn phù hợp nhé. 

Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp cải thiện và phòng ngừa u nang buồng trứng

Ngoài các phương pháp điều trị u nang buồng trứng trái ở trên, hiện nay nhiều người bệnh có xu hướng sử dụng kết hợp sản phẩm thảo dược, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung để tăng cường hiệu quả điều trị và phòng ngừa bệnh. Ngoài ra, sản phẩm còn có sự kết hợp của hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng được bào chế theo công nghệ lượng tử - quantum hiện đại, giúp làm sạch mọi tạp chất, bụi bẩn trong các dược liệu và chiết xuất được hàm lượng cao các hoạt chất, mang đến sản phẩm chất lượng và an toàn cho người dùng.

Sản phẩm ra đời từ năm 2005, mang đến bước tiến mới trong điều trị u nang buồng trứng, u xơ tử cung ở chị em phụ nữ. Sản phẩm thảo dược này có tác dụng hỗ trợ làm chậm sự tiến triển của u xơ, u nang, cải thiện triệu chứng rong kinh, đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, điều hòa kinh nguyệt và phòng ngừa khối u tái phát.

cay-trinh-nu-hoang-cung.jpg

Sản phẩm chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung được nhiều chị em bị u nang buồng trứng tin dùng, đánh giá cao

Năm 2013, sản phẩm được được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chứng minh hiệu quả giảm kích thước khối u và cải thiện tình trạng đau bụng, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt an toàn, không gây tác dụng phụ.

Hy vọng bài viết đã giúp chị em có các thông tin chi tiết về dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị u nang buồng trứng trái. Chị em cần lưu ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt và đừng quên sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung mỗi ngày để xua tan nỗi lo u xơ tử cung, u nang buồng trứng bạn nhé. Nếu còn thắc mắc cần được tư vấn, chị em hãy bình luận phía dưới bài viết để được tư vấn sớm nhất.

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Lam Hồng

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận