U nang buồng trứng là bệnh lý khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Vậy u nang buồng trứng có nguy hiểm không? Các biện pháp điều trị và phòng ngừa bệnh như thế nào? Mời bạn tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là khối chứa dịch hoặc chất rắn có dạng như bã đậu, phát triển bất thường phía trên hoặc bên trong buồng trứng. Loại u này thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, từ 30 - 50 tuổi. 

U-nang-buong-trung-la-benh-ly-pho-bien-o-phu-nu-do-tuoi-sinh-san.jpg

U nang buồng trứng là bệnh lý phổ biến ở phụ nữ độ tuổi sinh sản

Thông thường, u nang buồng trứng kích thước nhỏ không gây ra triệu chứng hoặc gây các triệu chứng mờ nhạt, không rõ ràng. Nhưng khi khối u tăng kích thước, nó có thể gây ra một số triệu chứng nghiêm trọng, bao gồm:

  • Rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, máu kinh có màu thâm đen.
  • Đau bụng dưới, vùng hố chậu.
  • Đau lưng kéo dài.
  • Đau khi quan hệ tình dục.
  • Tiểu nhiều lần, vừa đi tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu.
  • Táo bón, chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu.

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Tuy u nang buồng trứng có tính chất lành tính nhưng nếu không được điều trị sớm, khối u có thể tăng kích thước và gây ra một số biến chứng nghiêm trọng sau đây.

Xoắn u nang

Đây là biến chứng thường gặp đối với các khối u nhỏ, không dính và có cuống dài. Tình trạng này có thể làm mất đi nguồn cung cấp máu cho buồng trứng, làm tổn thương động mạch và tĩnh mạch. 

Xoan-u-nang-la-bien-chung-u-nang-buong-trung-thuong-gap.jpg

Xoắn u nang là biến chứng u nang buồng trứng thường gặp

Trong trường hợp không điều trị kịp thời sẽ gây vỡ hoặc hoại tử u nang, người bệnh có triệu chứng đau bụng dữ dội, buồn nôn hoặc nôn mửa, choáng váng, vã mồ hôi, đau ở hố chậu và hạ vị, thậm chí có thể gây viêm phúc mạc và tử vong cho người bệnh. 

Biến chứng vỡ nang

Vỡ nang là một biến chứng nguy hiểm khi khối u nang buồng trứng kích thước lớn cộng theo áp lực dịch trong khối u quá mạnh. Khi u nang buồng trứng bị vỡ, máu và dịch sẽ ồ ạt tràn vào ổ bụng, khiến người bệnh bị đau bụng dữ dội, liên tục, kèm theo triệu chứng buồn nôn hoặc nôn mửa.

Trong nhiều trường hợp, tình trạng vỡ nang còn gây chảy máu trong, khiến người bệnh choáng váng do mất nhiều máu kèm theo mệt mỏi, hoa mắt, xanh xao và sốt cao nếu nhiễm trùng xảy ra. 

Biến chứng u nang xuất huyết 

U nang xuất huyết là biến chứng xảy ra khi các mạch máu nằm ở thành nang bị vỡ, khiến máu chảy tràn ra ngoài và làm u nang to lên. Tình trạng này khiến người bệnh gặp các triệu chứng như đau dữ dội vùng chậu và hạ vị, xuất hiện cơn đau ở âm đạo, đau sau khi quan hệ tình dục hoặc sau khi hoạt động gắng sức. 

U-nang-buong-trung-xuat-huyet-khien-nguoi-benh-dau-bung-du-doi-met-moi.webp

U nang buồng trứng xuất huyết khiến người bệnh đau bụng dữ dội, mệt mỏi

Bên cạnh các triệu chứng trên, u nang xuất huyết cũng có thể khiến người bệnh bị buồn nôn, ói mửa, rỉ máu ở vùng kín và rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. 

U nang buồng trứng chèn ép các cơ quan xung quanh

Khối u nang buồng trứng kích thước lớn có thể chèn ép vào các cơ quan xung quanh, gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cụ thể:

  • Khối u chèn ép bàng quang, gây tiểu rắt, tiểu nhiều lần trong ngày.
  • Khối u chèn ép trực tràng dẫn đến táo bón, đầy bụng, khó tiêu.
  • Chèn ép niệu quản gây ứ nước bể thận.
  • Khối u nang chèn ép tĩnh mạch chủ dưới, gây phù 2 chi dưới, tuần hoàn bàng hệ,... 

Biến chứng khi mang thai và sinh con

U nang buồng trứng có thể gây khó thụ thai, vô sinh, hiếm muộn. Phụ nữ mang thai bị u nang buồng trứng có nguy cơ cao bị sảy thai, sinh non, khó sinh thường hoặc gặp các biến chứng thai kỳ khác.

Các phương pháp điều trị u nang buồng trứng hiện nay 

Hiện nay, tùy vào kích thước và tính chất của u nang buồng trứng, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh áp dụng các biện pháp điều trị khác nhau. Các phương pháp phổ biến bao gồm điều trị nội khoa (sử dụng thuốc tây), điều trị ngoại khoa (phẫu thuật) và kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược.

Sử dụng thuốc tây  

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc tây dựa trên loại u nang, kích thước khối u và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Phương pháp này giúp cải thiện các triệu chứng bệnh và giảm kích thước khối u. 

Su-dung-thuoc-tay-la-phuong-phap-dieu-tri-u-nang-buong-trung-pho-bien.jpg

Sử dụng thuốc tây là phương pháp điều trị u nang buồng trứng phổ biến

Tuy nhiên, nếu ngừng thuốc thì các triệu chứng lại xuất hiện và dùng trong thời gian dài dễ gây ra các tác dụng không mong muốn. Do đó, người bệnh lưu ý uống đúng đủ liều, không tự ý ngừng hoặc thay đổi liều để tránh các tác dụng phụ.

Phẫu thuật 

Khi khối u nang buồng trứng có kích thước lớn hoặc chèn ép vào các cơ quan xung quanh gây biến chứng nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Một số phương pháp phẫu thuật phổ biến bao gồm mổ nội soi, mổ mở, bóc tách khối u, cắt bỏ toàn bộ tử cung hoặc phần phụ.  

Sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị và phòng bệnh tái phát

Bên cạnh 2 phương pháp trên, để tăng cường hiệu quả điều trị u nang buồng trứng, người bệnh có thể tham khảo và sử dụng các sản phẩm thảo dược, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính trinh nữ hoàng cung, kết hợp với các thảo dược quý khác bao gồm hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng.

San-pham-thao-duoc-chua-thanh-phan-chinh-trinh-nu-hoang-cung-duoc-nhieu-nguoi-bi-u-nang-buong-trung-danh-gia-cao.jpg

Sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung được nhiều người bị u nang buồng trứng đánh giá cao

Sản phẩm này đã có mặt trên thị trường từ năm 2005, được các chuyên gia đánh giá cao về công dụng giúp cải thiện các triệu chứng của nang buồng trứng như đau bụng, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt và giúp làm chậm sự tiến triển của khối u, đồng thời phòng ngừa khối u tái phát.

Sản phẩm được bào chế theo công nghệ lượng tử (quantum) tiên tiến, hiện đại, giúp loại bỏ mọi độc tố, bụi bẩn có trong các dược liệu, mang đến sản phẩm chất lượng và an toàn cho người dùng. Hiệu quả và độ an toàn của sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, được giới thiệu trong nhiều hội thảo khoa học.

Bài viết đã giúp bạn trả lời cho thắc mắc: U nang buồng trứng có nguy hiểm không? Để xua tan nỗi lo u xơ tử cung, u nang buồng trứng hiệu quả, bạn đừng quên duy trì lối sống và chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt tình dục lành mạnh, tránh nạo hút phá thai, vệ sinh vùng kín đúng cách và kết hợp sử dụng viên uống chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung mỗi ngày nhé!

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Lam Hồng

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận