Câu hỏi: 

Chào chuyên gia, tôi năm nay 45 tuổi. Dạo gần đây tôi có biểu hiện sáng dậy là bị đau khớp ngón tay, cầm nắm đồ vật rất khó khăn. Phải xoa bóp một lúc thì mới bớt đau và cử động nhẹ nhàng được. Chuyên gia cho tôi hỏi, tình trạng đau khớp ngón tay như thế này là bị bệnh gì?

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn, 

Đau khớp ngón tay là có thể triệu chứng của một số bệnh lý về xương khớp, chấn thương… Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp dẫn đến đau khớp ngón tay:

  • Thoái hóa khớp: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau nhức xương khớp. Quá trình thoái hóa là một hiện tượng tự nhiên của cơ thể, thường gặp ở độ tuổi từ 40 trở lên. 
  • Viêm khớp dạng thấp: Bệnh thường có các biểu hiện như sưng tấy, đau nhức, cứng khớp... Các triệu chứng có thể nặng hơn theo thời gian, gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Thiếu canxi: Tình trạng thiếu canxi sẽ làm giảm mật độ xương, gây loãng xương, gãy xương và tăng nguy cơ thoái hóa sụn khớp. Đau khớp ngón tay là triệu chứng có thể gặp phải ở người bị thiếu canxi.
  • Bệnh gout: Triệu chứng đau khớp ngón tay kèm theo đó là chỉ số acid uric máu tăng cao là dấu hiệu cảnh báo bệnh gout. Tuy nhiên, vị trí khớp hay bị gout nhất là ở ngón chân cái, còn khớp ngón tay ít gặp hơn.
  • Hội chứng De Quervain: Đây là tình trạng viêm bao gân cơ ngón tay cái. Triệu chứng đau không chỉ xảy ra ở ngón tay mà còn xuất hiện ở cổ tay, cánh tay. Phụ nữ có nguy cơ bị hội chứng De Quervain cao hơn nam giới.

Tình trạng đau khớp ngón tay có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Trước khi tình trạng đau khớp ngón tay tiến triển nặng, người bệnh nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để có phương pháp điều trị phù hợp nhất. 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia xương khớp

Bình luận