Chào chuyên gia, con em năm nay đã 28 tháng tuổi nhưng vẫn chưa nói được nhiều từ. Em rất lo lắng không biết trẻ chậm nói có sao không? Có vấn đề nghiêm trọng gì không? Mong chuyên gia sớm giải đáp! (Hà Vân - Hải Dương)

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi.

Tình trạng trẻ chậm nói rất phổ biến, trung bình cứ có 10 trẻ thì sẽ có trẻ chậm nói. Khi gia đình có trẻ bị chậm nói cha mẹ thường sẽ rất lo lắng và băn khoăn không biết liệu bé chậm nói có kém thông minh không. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh không nên quá lo lắng vì khả năng phát triển ngôn ngữ của mỗi trẻ sẽ khác nhau.

Vì vậy, việc biết nói sớm hay muộn không hề có ảnh hưởng tới sự thông minh của trẻ. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần phải phân định rõ trong trường hợp trẻ được chẩn đoán là chậm phát triển thì trẻ có thể kèm theo chậm biết nói hoặc chậm biết đi. Đối với trường hợp nếu trẻ chỉ chậm biết nói nhưng vẫn biết bò và biết đi thì không có nghĩa trẻ bị chậm phát triển hoặc kém thông minh.

Trẻ chậm nói không phải là vấn đề nghiêm trọng, vì vậy cha mẹ cũng không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu như trẻ xuất hiện những dấu hiệu sau cha mẹ cần đưa trẻ ngay tới cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị:

  • Trẻ không có phản ứng gì hay hành động đáp lại cụ thể nào khi được gọi tên. Trẻ đã 18 tháng tuổi chỉ giao tiếp bằng cử chỉ và không thích nói chuyện.
  • Thường xuyên gặp khó khăn trong việc lặp lại từ ngữ khi cha mẹ nói. Trẻ đã 2 tuổi nhưng không thể tự nói ra một câu hay một cụm từ, chỉ bắt chước được hành động và lời nói của cha mẹ.
  • Trẻ không thể nghe theo các chỉ dẫn đơn giản từ cha mẹ hoặc người thân.
  • Trẻ có giọng nói bất thường.

Để tăng khả năng ngôn ngữ giúp trẻ nhanh biết nói, bạn có thể cho con uống sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là đinh lăng để giúp con nhanh biết nói, giảm tăng động, bớt tự kỷ nhé. Sản phẩm này được bào chế bằng công nghệ lượng tử nên đem lại hiệu quả vô cùng vượt trội, giúp hỗ trợ tăng cường trí tuệ trẻ bằng cách cải thiện khả năng tập trung, phản xạ của trẻ. Đồng thời nâng cao khả năng nhận thức, tương tác, giao tiếp cho trẻ và tăng cường tuần hoàn não, bổ sung các vi chất quan trọng cho não bộ.

Nếu bạn còn có thắc mắc gì, hãy để lại bình luận bên dưới để được chuyên gia giải đáp chi tiết.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

5.webp

Bình luận