Câu hỏi: Chào chuyên gia, con em năm nay 6 tuổi, cháu đang bị viêm họng có các triệu chứng như sốt, ho, đau họng. Chuyên gia cho em hỏi, bệnh viêm họng có tự khỏi được không ạ? Em cần làm gì để con nhanh khỏi viêm họng ạ? (Lê Thị Diệu - Xuân Lộc, Đồng Nai)

Trả lời:

Chào bạn, viêm họng là một bệnh lý thường gặp ở trẻ em và người lớn. Bệnh viêm họng có tự khỏi được không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và nguyên nhân gây bệnh. Nếu viêm họng do thời tiết chuyển mùa hoặc virus gây ra, phần lớn bạn chỉ cần chăm sóc trẻ bằng các biện pháp như cho trẻ nghỉ ngơi hợp lý ăn uống đầy đủ dinh dưỡng trẻ, cho có thể tự khỏi bệnh trong 5-10 ngày. Tuy nhiên, nếu trẻ bị sốt cao hơn 38,5 độ, kèm dấu hiệu ho, đau họng nhiều thì mẹ cần dùng thêm các thuốc giảm triệu chứng cho trẻ để con dễ chịu hơn.

Nếu trẻ viêm họng do vi khuẩn gây ra, đa số bệnh không tự khỏi mà cần dùng kháng sinh kết hợp thuốc giảm triệu chứng trẻ mới có thể khỏi bệnh trong vòng 7-10 ngày.

Để trẻ nhanh khỏi thì như có nhắc tới ở trên bạn cần đưa con đi khám để biết để có phác đồ điều trị viêm mũi họng phù hợp, nếu cần dùng thuốc thì nên dùng sớm cho trẻ tránh để bệnh tiến triển nặng. Bên cạnh việc chăm sóc trẻ hằng ngày, để trẻ nhanh khỏi hơn bạn sử dụng thêm nhỏ và xịt lợi khuẩn hô hấp cho trẻ. Lợi khuẩn hô hấp khi được đưa vào niêm mạc mũi họng sẽ giúp tăng sản sinh kháng thể IgA tạo hàng rào miễn dịch, ngăn ngừa sự tấn công, xâm nhập do vi khuẩn, virus,... từ bên ngoài. Đồng thời, tăng sức đề kháng giúp trẻ nhanh giảm triệu chứng và ngăn ngừa  viêm họng tái lại.

Chúc con nhanh khỏe!

Chuyên gia Hô Hấp

 

Bình luận