Câu hỏi: Chào bác sĩ. Bé nhà em 30 tháng chậm nói. Em có cho con đi học can thiệp hơn 4 tháng rồi nhưng chưa thấy con có tiến triển nhiều. Mong bác sĩ cho em xin lời khuyên để can thiệp chậm nói cho con hiệu quả ạ.

Chuyên gia trả lời: 

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới!

Ngoài thời gian cho trẻ đi học can thiệp thì việc cha mẹ dạy dỗ và đồng hành cùng con học nói tại nhà cũng vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số lời khuyên khi dạy con học nói tại nhà cha mẹ có thể tham khảo:

  • Cha mẹ cần dành nhiều thời gian bên con và trò chuyện với con nhiều hơn.
  • Dạy trẻ nói những từ đơn giản nhất. Vốn từ của trẻ chậm nói đã rất ít, cha mẹ cần hỗ trợ trẻ tăng vốn từ vựng, từ đó tạo nền tảng thôi thúc trẻ nói nhiều hơn.
  • Kết hợp nhiều giác quan của trẻ khi dạy trẻ tập nói như kết hợp hình ảnh, âm thanh, cảm giác để trẻ có thể nhớ lâu hơn.
  • Trong quá trình dạy trẻ không được tạo áp lực cho trẻ và quát mắng trẻ vì sẽ khiến trẻ càng ngại nói và sợ nói.
  • Hạn chế trẻ tiếp xúc với tivi và điện thoại quá nhiều, nếu cho trẻ xem nên có người lớn ngồi cùng để trò chuyện cùng với trẻ về những thứ trẻ đang xem để tăng tương tác hai chiều và kích thích trẻ suy nghĩ.

Ngoài việc chăm sóc và dành nhiều thời gian hơn trong việc dạy con chậm nói, cha mẹ có thể bổ sung thêm dòng sản phẩm hỗ trợ chăm sóc não bộ cho trẻ, hỗ trợ hoạt hóa vùng chức năng ngôn ngữ của não bộ, tạo tiền đề cho bé học nói, dễ bật âm, nhanh biết nói và tương tác tốt hơn. Trong số đó, dòng sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược (Đinh lăng, Thăng ma, Ginkgo biloba) và bổ sung các vi chất thiết yếu cho trẻ chậm nói (Taurine, Q10, Acid folic…) được nhiều chuyên gia đánh giá cao và phụ huynh phản hồi tích cực. Cha mẹ có thể tham khảo và bổ sung thêm cho con.

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi của cha mẹ. Mọi băn khoăn cần giải đáp vui lòng để lại bình luận dưới bài viết.

Trân trọng!

5.webp

Bình luận