Câu hỏi: Chào bác sĩ, em bị men gan cao và đang rất lo lắng. Em nghe nói paracetamol có thể gây hại cho gan. Vậy em có nên dùng paracetamol khi bị sốt hay đau đầu không ạ? (Nguyễn Lan Anh, Hà Nội)

Câu trả lời của chuyên gia:

Chào bạn, việc lo lắng về sức khỏe của mình là điều hoàn toàn dễ hiểu. Paracetamol là một loại thuốc hạ sốt và giảm đau phổ biến, tuy nhiên, khi men gan cao, việc sử dụng thuốc này cần hết sức thận trọng.

Gan là cơ quan chính chuyển hóa thuốc, bao gồm cả paracetamol. Khi chức năng gan bị suy giảm, khả năng chuyển hóa thuốc của gan cũng giảm đi, dẫn đến tích tụ thuốc trong cơ thể và có thể gây tổn thương gan nặng hơn. Vậy có nên dùng paracetamol không? Câu trả lời là tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Nếu men gan tăng nhẹ và không có triệu chứng gì khác, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng paracetamol với liều lượng thấp và trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu men gan tăng cao hoặc bạn có các bệnh lý về gan khác, việc sử dụng paracetamol là không khuyến khích. 

Có nhiều loại thuốc hạ sốt và giảm đau khác ngoài paracetamol. Tốt nhất, em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn loại thuốc phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe hiện tại.

Để cải thiện tình trạng men gan cao của mình bạn cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Theo dõi sức khỏe định kỳ: Việc theo dõi men gan thường xuyên là rất quan trọng để kiểm soát tình trạng bệnh và điều chỉnh phác đồ điều trị kịp thời.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Một chế độ ăn uống giàu rau xanh, trái cây, hạn chế đồ uống có cồn và các chất kích thích sẽ giúp bảo vệ gan.
  • Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường chức năng gan và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp thêm các sản phẩm tăng cường chức năng gan, giúp quá trình thải độc gan hiệu quả. Sản phẩm từ thiên nhiên đầu tiên và duy nhất trên thị trường có thành phần chính Silybin phospholipids kết hợp với nhiều loại thảo dược khác giúp bảo vệ tế bào gan, giảm tổn thương gan, tăng cường hệ miễn dịch; Ngăn chặn các tác nhân gây hại cho tế bào gan; Chống oxy hóa, tăng cường chức năng gan, giải độc gan từ đó giúp tái tạo và phục hồi các tế bào gan bị hư hại; Giảm mẩn ngứa, mụn nhọt, mệt mỏi, chán ăn, vàng da, men gan cao. Sản phẩm được nghiên cứu là an toàn và không có bất cứ tương tác nào với thuốc khác, bạn có thể yên tâm sử dụng trong thời gian dài. Đây là một sản phẩm nổi tiếng của Dược phẩm Á Âu - công ty có thương hiệu lâu năm trên thị trường dược phẩm. Nếu có thắc mắc về cách điều trị và phòng ngừa men gan cao, bạn vui lòng bình luận để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất! 

Chúc bạn sức khỏe! 

Dược sĩ Mộc Lan

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ganliver.webp

Bình luận