Ngày 28/7 hàng năm được chọn là Ngày Viêm gan Thế giới (World Hepatitis Day). Đây là dịp nâng cao nhận thức các cách phòng ngừa, điều trị bệnh viêm gan sớm để tránh biến chứng nguy hiểm như: Xơ gan, ung thư gan,.... Hưởng ứng Ngày Viêm gan Thế giới 28/7 nhãn hàng Ganliver xin gửi đến mọi người thông điệp “Hãy bảo vệ lá gan khi còn sớm!”

Ý nghĩa của Ngày Viêm gan Thế giới 28/7

Ngày Viêm gan Thế giới (tên chính thức: World Hepatitis Day) là một ngày được tổ chức vào ngày 28 tháng 7 hàng năm, nhằm mục đích nâng cao nhận thức toàn cầu về bệnh viêm gan — một nhóm bệnh truyền nhiễm được biết đến như viêm gan A, B, C, D và E, và khuyến khích phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị.

Viêm gan ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người trên toàn thế giới, gây ra bệnh cấp tính và mãn tính, và khiến 1,34 triệu người tử vong mỗi năm. Ở một số quốc gia, viêm gan B là nguyên nhân phổ biến nhất gây xơ gan, và cũng có thể gây ung thư gan.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt mục tiêu đạt được loại trừ bệnh viêm gan vào năm 2030. Để đạt được điều đó, WHO kêu gọi các quốc gia đạt được các mục tiêu cụ thể:

• Giảm 90% các ca nhiễm mới viêm gan B và C;

• Giảm 65% các ca tử vong liên quan đến viêm gan do xơ gan và ung thư;

• Đảm bảo rằng ít nhất 90% người nhiễm vi rút viêm gan B và C được chẩn đoán;

•  Và ít nhất 80% những người đủ điều kiện nhận được sự điều trị thích hợp.

Viêm gan được coi là sát thủ thầm lặng đe dọa đến tính mạng người bệnh.jpg

Viêm gan được coi là sát thủ thầm lặng đe dạo đến tính mạng của người bệnh

Những điều cần biết để phòng ngừa viêm gan do vi rút

Mỗi năm, toàn thế giới có khoảng 1,34 triệu người chết do viêm gan B và C. Theo kết quả điều tra gánh nặng bệnh tật toàn cầu cho thấy, viêm gan vi rút là nguyên nhân đứng thứ bảy trong số các nguyên nhân gây chết người nhiều nhất.

Viêm gan do vi rút có khả năng lây nhiễm rất cao, thường lây truyền qua các con đường như quan hệ tình dục không an toàn, truyền từ mẹ sang con, truyền máu, ăn uống không hợp vệ sinh, dùng chung đồ cá nhân, các dụng cụ tiêm truyền không vệ sinh.

Việc điều trị bệnh viêm gan phụ thuộc vào yếu tố độ tuổi, sức khỏe, mức độ bệnh, triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, bạn có thể chủ động phòng ngừa bệnh viêm gan, bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình nếu bạn nhận biết các vấn đề sau:

  • Bệnh viêm gan do vi rút (viêm gan siêu vi B) có thể phòng ngừa được nếu tiêm phòng vắc xin đầy đủ theo đúng quy định và sớm nhất có thể, đặc biệt là đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vắc xin ngừa viêm gan siêu vi B có thể giúp con bạn giảm thiểu nguy cơ ung thư gan sau này.
  • Viêm gan siêu vi B có thể lây nhiễm từ mẹ sang con trong những tháng đầu sau sinh. Phụ nữ khi mang thai cần kiểm tra tầm soát sức khỏe toàn diện, chủ động tiêm vắc xin viêm gan đầy đủ để bảo vệ sức khỏe mẹ và bé trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh con.
  • Gần 90% người nhiễm viêm gan siêu vi không xét nghiệm và không nhận biết bản thân đang mắc bệnh. Vì vậy, hãy luôn chú trọng việc chăm sóc sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị kịp thời, đúng cách đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Mỗi ngày có gần 3.000 người tử vong vì viêm gan siêu vi B và C trên toàn cầu.Kiểm soát con đường lây nhiễm, thực hiện các biện pháp quan hệ tình dục an toàn và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, ăn chín uống sôi và thường xuyên vệ sinh tay bằng xà phòng diệt khuẩn.

ngày viêm gan thế giới.png

Cần chủ động phòng ngừa bệnh viêm gan, bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình

Sử dụng thảo dược giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm gan 

Ngày nay, việc sử dụng các loại thảo dược từ thiên nhiên có công dụng chống viêm, chống oxy hóa, bổ gan, phục hồi chức năng gan đã trở nên phổ biến và được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Những thảo dược được các chuyên gia khuyên dùng bao gồm:

  • Silybin phospholipids được tinh chế từ hỗn hợp flavonoid silymarin (chiết xuất từ cây cúc gai - cây kế sữa). Hoạt chất này đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ gan trước tác nhân làm tổn thương tế bào gan qua nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu bệnh gan - Trung Quốc 2019 được thực hiện bởi SS Sun và cộng sự. Hoạt chất này có tác dụng như một chất chống oxy hóa và giúp vô hiệu hóa các gốc tự do. Ngày nay, Silybin được ghi nhận là hoạt chất hàng đầu trong hỗ trợ điều trị các bệnh về gan.
  • Diệp hạ châu đắng: Nghiên cứu của Rajesh và các cộng sự (Ấn Độ, năm 2021) cho thấy, trong diệp hạ châu chứa 2 hoạt chất là lignan phyllanthin và hypophyllanthin có tác dụng bảo vệ tế bào gan, giảm độc tố ở tế bào gan.
  • Cà gai leo được nghiên cứu và chứng minh có tác dụng làm giảm nhanh các triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm gan như: Đau bụng, mệt mỏi, da niêm mạc vàng, nước tiểu vàng,...
  • Cây lồng đèn (cây tầm bóp): Theo nhiều nghiên cứu, cây tầm bóp là kẻ thù của ung thư do có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ điều trị một số triệu chứng của viêm gan  như mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, chán ăn,... Tương truyền, vào thế kỷ 14, vua Trần Anh Tông mắc một chứng bệnh lạ khiến người mệt mỏi, chán ăn, da vàng, mắt vàng. Vua đã đem lá cây lồng đèn sắc uống, ngày một nắm và dùng liên tục trong vòng một tháng. Sau một tháng, vua cảm thấy người khỏe khoắn, da dẻ hồng hào trở lại.
    Thấy vậy, người dân trong vùng mỗi khi bị bệnh liên quan đến tạng can với các biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, da vàng, mắt vàng đều uống nước cây lồng đèn. Kể từ đó cây lồng đèn được coi như là “vàng thô trong dân gian” khi gặp phải các vấn đề về mệt mỏi, chán ăn, da vàng, mắt vàng.

Kế thừa nền tảng là vị thuốc lồng đèn đã giúp vua Trần Anh Tông và người dân kinh thành khỏi bệnh gan, các nhà khoa học cùng với Công ty Y dược Quốc tế IMC đã nghiên cứu, kết hợp lồng đèn cùng diệp hạ châu, cà gai leo, silybin phospholipid,... và bào chế theo công nghệ lượng tử hiện đại thành công thức tiện dụng cho người bệnh gan, tạo thành dạng viên nén thảo dược dành riêng cho người bị viêm gan
Viên thảo dược dành cho người bị viêm gan giúp chống oxy hóa, tăng cường chức năng gan, giải độc gan từ đó giúp tái tạo và phục hồi các tế bào gan bị hư hại (phần gốc), chống viêm gan, xơ gan, ngăn chặn ung thư gan; Giảm mẩn ngứa, mụn nhọt, mệt mỏi, chán ăn, vàng da, men gan cao (phần ngọn) mà không gây tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài.

Đề phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm gan bạn nên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược thiên nhiên giúp bảo vệ gan an toàn và hiệu quả. Nếu như bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về bệnh lý viêm gan hay cách điều trị, hãy để lại số điện thoại để nhận tư vấn miễn phí từ chuyên gia.

Dược sĩ Mộc Lan

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ganliver.webp

Bình luận