Câu hỏi:

Thưa bác sĩ, trẻ bị viêm amidan ho nhiều có nguy hiểm không ạ? Bé nhà tôi năm nay 4 tuổi. Mấy hôm nay, bé bị viêm amidan ho nhiều lắm. Tôi đã đi khám và cho con dùng thuốc theo chỉ định nhưng vẫn lo lắm. Mong bác sĩ giải đáp giúp! Tôi xin cảm ơn! (Nguyễn Thảo, Hải Dương)

Trả lời:

Chào bạn! Viêm amidan là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt với trẻ dưới 10 tuổi, các triệu chứng rất dễ nhận biết: Cổ họng đau nhức, khó nuốt, khàn giọng, giao tiếp khó và thường xuyên bị ho. Vậy vì sao khi bị viêm amidan trẻ lại ho nhiều? 

Nguyên do là phần amidan ở 2 bên họng bị viêm nhiễm, sưng phù. Trẻ sẽ thấy rất khó chịu, họng luôn cảm giác có dị vật. Hơn nữa, khi amidan của trẻ bị tổn thương, tiết dịch ở họng sẽ bị giảm khá nhiều, làm họng luôn trong trạng thái khô rát. Các yếu tố trên sẽ kích thích lớp niêm mạc họng của trẻ, tạo ra các cơn ho để đẩy dị vật ra bên ngoài. 

Bé có thể bị ho có đờm hoặc ho khan, ho kéo dài thành nhiều cơn, tần suất tăng, nhất là về đêm cơn ho càng nhiều. Ho nhiều làm trẻ đau tức lồng ngực, suy giảm thể lực, chế độ sinh hoạt bị ảnh hưởng không ít. Nghiêm trọng hơn, trẻ mắc viêm amidan ho nhiều, còn kéo theo rất nhiều biến chứng tổn thương nặng nề khác như: Viêm phế quản, viêm xoang, viêm tai giữa hoặc thậm chí là viêm khớp…

Để đối phó với tình trạng này, ngoài dùng thuốc theo chỉ định, cha mẹ có thể áp dụng các biện pháp đơn giản dưới đây:

- Cho trẻ súc miệng bằng nước muối 2 - 3 lần một ngày để ngừa viêm nhiễm và ho hiệu quả.

- Uống nước chanh mật ong vào mỗi buổi sáng và tối để mang lại hiệu quả tốt nhất, lưu ý cách này chỉ áp dụng cho bé trên 1 tuổi.

- Súc miệng bằng giấm táo pha loãng 3-4 lần một ngày giúp làm dịu họng, giảm ho rất hiệu quả.

- Đặc biệt, mẹ có thể tham khảo cho bé sử dụng cốm thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt. Đây là dược liệu quý đã được ông cha ta sử dụng lâu đời trong điều trị các bệnh đường hô hấp. Nghiên cứu hiện đại cũng nhận thấy, thảo dược này chứa các hoạt chất có tác dụng tương tự kháng sinh, kháng viêm thực vật. Sản phẩm còn có sự kết hợp của bán biên liên, bồ công anh… cùng vitamin C, D3 và kẽm gluconate. Từ đó, sản phẩm giúp hỗ trợ tăng cường đề kháng; Giúp giảm ho, tiêu đờm, giảm sưng đau họng do viêm đường hô hấp trên (viêm thanh quản, amidan, viêm họng).

Trên đây là phần giải đáp chi tiết cho câu hỏi, trẻ bị viêm amidan ho nhiều có nguy hiểm không cũng như các phương pháp đối phó hiệu quả. Nếu còn thắc mắc về các bệnh đường hô hấp, đừng quên để lại bình luận hoặc thông tin bên dưới, chúng tôi sẽ nhanh chóng giải đáp giúp bạn.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Chuyên gia Tai mũi họng

Box TKTC-bai-viet.webp

Bình luận