Câu hỏi: Chào chuyên gia, con em năm nay 5 tuổi, thường xuyên bị sốt, đau họng, mất tiếng. Em có đưa cháu đi khám thì được chẩn đoán là viêm amidan. Dù đã điều trị nhưng bệnh vẫn tái phát. Tình trạng này khiến em rất sốt ruột vì ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của cháu. Em có nghe nhiều người mách là cắt amidan sẽ giúp sức khỏe của cháu tốt hơn. Vậy chuyên gia hãy cho em lời khuyên có nên cắt amidan cho trẻ không ạ? (Kim Anh - Uông Bí, Quảng Ninh)

Trả lời: 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Trước hết, viêm amidan là một bệnh đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ và đây cũng là bệnh có tỷ lệ tái phát khá cao. Tuy nhiên, việc cắt amidan phải được xem xét cẩn thận và không nên là lựa chọn đầu tiên. Trước khi quyết định cắt amidan hay không, bạn nên thảo luận với bác sĩ để hiểu rõ lợi ích và nguy cơ của phương pháp này. Một số lợi ích của cắt amidan là giảm đau họng, giảm tần suất viêm amidan và giảm nguy cơ các biến chứng như viêm xoang và viêm tai giữa. Tuy nhiên, cắt amidan cũng có thể gây ra các biến chứng như đau sau phẫu thuật, chảy máu và khó khăn khi nuốt. Dưới đây là một số trường hợp bác sĩ có thể cân nhắc để đưa ra chỉ định khi cắt amidan cho trẻ:

  • Trẻ bị tái phát amidan liên tục cụ thể là 7 lần/năm trong 2 năm liên tục dù đã điều trị nội khoa nhưng không cải thiện.
  • Viêm amidan mạn tính kèm theo biến chứng nặng như thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận
  • Áp xe amidan, viêm amidan quá phát sưng to cản trở khả năng ăn uống, gây tình trạng khó thở, ngưng thở khi ngủ

Như vậy, cắt amidan được xem là giải pháp cuối cùng khi điều trị viêm amidan cho trẻ. Do đó, nếu như bác sĩ chưa đưa ra chỉ định cắt amidan cho trẻ thì mẹ cần điều trị theo chỉ định của bác sĩ trước. Bên cạnh đó, có một giải pháp đã được nhiều chuyên gia nhận định mang lại hiệu quả cao trong việc giảm triệu chứng và giảm tần suất tái phát viêm amidan đó là bổ sung lợi khuẩn hô hấp cho trẻ. Khi vi khuẩn có lợi được đưa vào mũi họng sẽ di chuyển tới vùng niêm mạc amidan bị tổn thương tạo lớp biofilm bao phủ vết thương, ngăn ngừa nhiễm khuẩn nặng hơn và giúp vết thương nhanh lành. Không những thế, bổ sung lợi khuẩn còn giúp hệ vi sinh tại đường hô hấp được cân bằng, tăng sức đề kháng, tạo lớp hàng rào kiên cố giúp giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc trực tiếp của cơ quan “cửa ngõ” đường hô hấp là amidan với tác nhân bên ngoài như vi khuẩn, virus từ đó ngăn ngừa hiệu quả tái phát viêm amidan giúp trẻ khỏe mạnh hơn. Vì vậy, với trẻ bị viêm amidan bạn hãy dùng xịt và nhỏ mũi họng lợi khuẩn đều đặn hằng ngày bên cạnh chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để giúp con khỏe mạnh hơn.

Nếu còn có thắc mắc nào nữa cần giải đáp, bạn hãy đặt câu hỏi ở ô bình luận bên dưới để được chúng tôi hỗ trợ ngay nhé!

Chúc con nhanh khỏe!

Chuyên gia Hô Hấp

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận