Bệnh viêm phổi ở trẻ em là vấn đề khiến không ít bậc cha mẹ lo lắng. Ai cũng biết rằng phòng bệnh hơn chữa bệnh. Vậy, với đối tượng này thì sao? Có cách nào để phòng ngừa hiệu quả hay không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của chúng tôi để có được câu trả lời đầy đủ và chính xác nhất nhé!

Bệnh viêm phổi ở trẻ em là gì?

Dù không phải là một loại bệnh “vô phương cứu chữa”, nhưng với sức đề kháng chưa hoàn thiện, viêm phổi ở trẻ em rất dễ trở nên nghiêm trọng. Theo tổ chức WHO, có khoảng 160 triệu trẻ trên khắp thế giới bị mắc bệnh viêm phổi mỗi năm, 20 triệu bé trong số đó phải nằm viện và nó gây ra cái chết cho khoảng 2 triệu trẻ. Viêm phổi là căn bệnh nhiễm trùng tại phổi, đặc biệt trong túi khí (1 hoặc cả 2). Các túi này có thể bị lấp đầy bởi mủ, gây ra các dấu hiệu như: Sốt, khó thở, bỏ ăn, ho, đau ngực, ớn lạnh.

Ở trẻ em, mũi, khoang hầu tương đối ngắn, lỗ mũi và ống mũi hẹp, vì vậy, sự hô hấp bằng đường mũi còn hạn chế. Niêm mạc mũi mỏng, mịn, lớp ngoài của niêm mạc gồm các biểu mô nhiều mạch máu. Chức năng hàng rào bảo vệ của niêm mạc mũi còn yếu, vì vậy trẻ dễ bị viêm nhiễm mũi - họng. Ngoài ra, lồng ngực của trẻ di động kém do các cơ quan tại đây chưa phát triển đầy đủ, dẫn đến việc phổi dễ bị xẹp, khí phế thũng, giãn phế nang khi bị viêm phổi.

 Trẻ em là đối tượng dễ bị viêm phổi

Trẻ em là đối tượng dễ bị viêm phổi

Viêm phổi thường xảy ra do một số nguyên nhân như: Vi khuẩn (phế cầu khuẩn, trực khuẩn mủ xanh, E. Coli,…), vi khuẩn không điển hình, virus (cúm A, cúm B, virus hợp bào hô hấp,…), do nấm. Ngoài ra, lối sống không lành mạnh cũng có thể gây viêm phổi (hút thuốc, vệ sinh răng miệng kém,...).

>>> Xem thêm: Bệnh viêm phế quản – nguyên nhân và biện pháp khắc phục

Bệnh viêm phổi ở trẻ em nguy hiểm ra sao?

Bệnh viêm phổi ở trẻ em là rất nguy hiểm nếu như không chữa trị kịp thời và đúng cách. Cụ thể, nó sẽ gây ra các tình trạng:

Nhiễm trùng máu

Trường hợp viêm phổi nặng, các virus và vi khuẩn dễ xâm nhập vào hệ tuần hoàn, gây ra nhiễm trùng máu, thậm chí sốc nhiễm trùng, dẫn đến tử vong.

Viêm màng não

Biến chứng này thường xảy ra khi bệnh viêm phổi bước sang giai đoạn nặng. Lúc này, các loại virus và vi khuẩn tấn công mạnh, sâu vào phổi, lan vào máu, gây ra viêm màng não. Nếu để lâu, viêm màng não dễ để lại những di chứng nguy hiểm khó phục hồi như: Rối loạn thần kinh, làm tổn thương não vĩnh viễn, điếc và mù, làm giảm khả năng vận động của trẻ,...

Tràn dịch màng tim, trụy tim

Bệnh ở giai đoạn nặng có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tuần hoàn của cơ thể. Từ đó dẫn đến hàng loạt các biến chứng nguy hiểm như: Tràn dịch màng tim, trụy tim, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Tràn mủ màng phổi

Mặc dù biến chứng này rất ít khi xảy ra nhưng hoàn toàn có thể bắt gặp ở con bạn nếu như không được chữa trị kịp thời và đúng cách. Phổi bị viêm và nhiễm trùng lâu ngày sẽ tạo nhiều dịch đờm, mủ, gây quá tải và dẫn tới tràn mủ màng phổi. Việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn.

 Bệnh viêm phổi ở trẻ em rất nguy hiểm

Bệnh viêm phổi ở trẻ em rất nguy hiểm

Viêm phổi lâu ngày dễ gây còi xương

Nhiều trường hợp, bé dù có khỏi sau khi điều trị viêm phổi thì cũng dễ bị còi xương, chậm phát triển hơn những bạn cùng trang lứa. Trường hợp nghiêm trọng còn gây viêm xương chũm, viêm màng não hoặc là áp-xe não.

>>> Xem thêm: Bệnh viêm phổi có nguy hiểm không? Đây là câu trả lời dành cho bạn!

5 mẹo phòng ngừa viêm phổi ở trẻ em

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Vì viêm phổi ở trẻ em rất dễ gây nhiều biến chứng nguy hiểm nên cha mẹ nên áp dụng 5 mẹo sau ngay từ đầu để phòng bệnh cho con:

Những điều cần lưu ý vào mùa lạnh

Vào mùa đông, việc giữ ấm cho trẻ là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần lưu ý, không nên mặc quần áo quá dày cho con. Điều này tưởng chừng như vô hại nhưng thực chất lại tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp, trong đó có viêm phổi. Khi trẻ mặc quần áo quá dày sẽ làm cho các lỗ chân lông giãn nở, mồ hôi toát ra, tạo điều kiện thuận lợi cho khí lạnh thâm nhập vào cơ thể và gây bệnh viêm đường hô hấp.

Giữ cơ thể luôn sạch sẽ là biện pháp hữu hiệu giúp phòng ngừa viêm phổi. Tuy nhiên, vào mùa đông, khi tắm cho con, các bậc phụ huynh phải đóng cửa phòng để tránh gió lùa. Không nên ngâm hết cả người trẻ vào trong nước mà nên tắm từng phần. Tắm đến đâu lau khô người đến đó và cho trẻ mặc quần áo thoáng, đủ ấm.

Tránh tiếp xúc với nguồn lây bệnh

Ngoài ra, các bậc phụ huynh nên hạn chế hết sức việc cho trẻ tiếp xúc với những người đang mắc phải bệnh hô hấp như: Cảm cúm, viêm phế quản, viêm phổi,... 

Chú ý đến chế độ ăn uống

Chế độ dinh dưỡng đảm bảo đủ chất sẽ giúp trẻ chống lại mọi bệnh tật nói chung. Trong bữa ăn nên có đủ 4 nhóm thực phẩm: Protein, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Điều này không chỉ nâng cao sức đề kháng mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện về cả trí tuệ và thể chất.

 Ăn uống đủ chất giúp phòng ngừa bệnh viêm phổi ở trẻ

Ăn uống đủ chất giúp phòng ngừa bệnh viêm phổi ở trẻ

Dùng tinh dầu cho trẻ

Tinh dầu có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa các bệnh viêm đường hô hấp, bao gồm cả viêm phổi. Tuy nhiên, cha mẹ nên lưu ý, da của bé còn rất mỏng, nếu sử dụng các loại dầu, đặc biệt là tinh chất dễ làm kích ứng hoặc gây bỏng. Do vậy, hãy pha loãng để làm giảm nồng độ của nó. 

Tiêm phòng vắc-xin 

Các bậc phụ huynh nên cho trẻ tiêm vắc-xin phòng bệnh phế cầu khuẩn theo đúng lịch trình. Việc làm này không chỉ ngừa viêm phổi mà còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác như: Viêm phế quản, viêm xoang, viêm tai giữa hay nhiễm trùng máu.

>>> Xem thêm:  4 cách chữa viêm phế quản bằng tỏi

Giải pháp hỗ trợ điều trị viêm phổi từ thảo dược

Bên cạnh việc áp dụng 5 mẹo kể trên, ngày nay, nhiều người có xu hướng kết hợp sử dụng sản phẩm từ thảo dược thiên nhiên để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm phổi hiệu quả, an toàn. Tiêu biểu là sản phẩm với sự kết hợp của fibrolysin (có tác dụng chống xơ hóa, tái cấu trúc, điều hòa miễn dịch, tăng khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh viêm phổi) và các thảo dược quý như: Chiết xuất nhũ hương, cao bán liên liên, cao tạo giác, cao xạ can,... giúp chống viêm, kích thích đường hô hấp, giảm các triệu chứng khó thở, đau kéo dài. Vì vậy, sản phẩm có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm do bệnh viêm phổi ở trẻ em hiệu quả.

 Fibrolysin hỗ trợ điều trị bệnh viêm phổi ở trẻ em hiệu quả

Fibrolysin hỗ trợ điều trị bệnh viêm phổi ở trẻ em hiệu quả

Cha mẹ hãy ghi nhớ và áp dụng 05 mẹo phòng bệnh viêm phổi ở trẻ em nêu trên. Bên cạnh việc đó, đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính là fibrolysin cho trẻ mỗi ngày, bạn nhé!

 

 

Dược sĩ Quỳnh Chi

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-bao-phe-vuong

Bình luận