Táo bón là vấn đề tiêu hóa phổ biến ở trẻ em, gây khó chịu và ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Việc bổ sung các thực phẩm phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng này. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn danh sách các thực phẩm nên và không nên cho trẻ bị táo bón, giúp bé lấy lại sự thoải mái mỗi ngày.

Trẻ bị táo bón nên ăn rau củ quả

- Rau xanh: Rau mồng tơi, rau dền, cải bó xôi, bông cải xanh, bí đỏ, ... chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp nhuận tràng, kích thích tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

- Trái cây: Mận khô, chuối chín, đu đủ, cam, bưởi, kiwi, lê, ... cung cấp vitamin, chất xơ và nước, giúp phân mềm và dễ đi ngoài hơn.

Trẻ bị táo bón nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi.webp
Trẻ bị táo bón nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi

Trẻ bị táo bón nên ăn thực phẩm có chất xơ hòa tan

- Yến mạch: Chứa beta-glucan, chất xơ hòa tan giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

- Đậu lăng: Chứa protein, chất xơ và vitamin, giúp bé no lâu, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

- Ngũ cốc nguyên hạt: Gạo lứt, bánh mì nguyên cám, ... cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp nhuận tràng và cải thiện tiêu hóa.

Trẻ bị táo bón nên uống nước lọc, nước ép  

Nước lọc cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể, giúp phân mềm và dễ dàng di chuyển trong đường ruột. Nên cho bé uống đủ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Có thể kết hợp nước lọc với sinh tố trái cây, nước ép rau xanh nguyên chất để tốt cho sức khỏe.

Trẻ bị táo bón nên ăn sữa chua 

Trong sữa chua có chứa lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Nên chọn sữa chua ít đường, không hương vị cho trẻ.

Trẻ bị táo bón nên ăn sữa chua hàng ngày.webp

Trẻ bị táo bón nên ăn sữa chua hàng ngày 

Trẻ bị táo bón nên uống sản phẩm chứa chất xơ hòa tan và lợi khuẩn 

Để cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ em, nhiều cha mẹ lựa chọn cho con sử dụng sản phẩm hỗ trợ cốm vi sinh có chứa chất xơ hòa tan inulin, FOS và lợi khuẩn Bacillus subtilis, vi chất dinh dưỡng và thảo dược được bào chế bằng công nghệ lượng tử giúp: 

- Làm phân mềm, tăng khối lượng phân, trơn, đi đại tiện dễ dàng hơn. 

- Tăng sản xuất men tiêu hóa nội sinh giúp cải thiện tình trạng hấp thu kém ở trẻ em hiệu quả, an toàn. 

- Lợi khuẩn Bacillus subtilis giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cải thiện tình trạng tiêu chảy, đi ngoài phân sống. 

- Vi chất dinh dưỡng (vitamin nhóm B, L-lysine, taurine, magnesium, zinc, calcium…) giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất và trí tuệ. 

- Các thảo dược như bạch truật, hoài sơn, sơn tra giúp bổ tỳ vị, tăng sản xuất men tiêu hóa nội sinh, giúp trẻ ăn ngon miệng, cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón… hiệu quả, an toàn. Cha mẹ nên lựa chọn sản phẩm vừa bổ sung lợi khuẩn, chất xơ hòa tan cùng nhiều vi chất dinh dưỡng cần thiết và các thảo dược quý để giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón hiệu quả. 

Sử dụng sản phẩm có chứa chất xơ hòa tan giúp cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ em hiệu quả.webp
Sử dụng sản phẩm có chứa chất xơ hòa tan giúp cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ em hiệu quả

Sản phẩm được bào chế dựa trên câu chuyện vị thuốc hoài sơn từng chữa khỏi chứng “tiện huyết” tức là đi ngoài ra máu tươi của vua Minh Thành Tổ. Khi nhà vua sử dụng thường xuyên còn giúp nhà vua có đường ruột khỏe mạnh. 

Sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng bởi Hội dinh dưỡng Việt Nam tại trường mầm non Đồng Kỳ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang cho kết quả cải thiện táo bón, hấp thu kém, biếng ăn rất tốt. 

Lưu ý khi cho trẻ bị táo bón ăn uống

Để cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ hiệu quả, cha mẹ cũng cần lưu ý điều sau: 

- Chia nhỏ bữa ăn thành 5 - 6 bữa mỗi ngày để bé dễ tiêu hóa.

- Khuyến khích trẻ nhai kỹ thức ăn.

- Tạo thói quen cho trẻ đi vệ sinh đều đặn mỗi ngày.

- Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường nhu động ruột.

- Theo dõi tình trạng táo bón của trẻ và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần thiết.

- Hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, nhiều muối và chất béo, đồ ngọt, đồ chiên rán, sữa bò… 

Bổ sung đầy đủ các thực phẩm tốt cho tiêu hóa và hạn chế những thực phẩm không tốt là cách hiệu quả để cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ. Hãy áp dụng những lời khuyên trên để giúp bé yêu của bạn luôn khỏe mạnh và thoải mái mỗi ngày. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng táo bón, vui lòng để lại thông tin dưới đây để các chuyên gia của chúng tôi tư vấn sớm nhất.

Dược sĩ Đoàn Xuân

box-bbg.webp

Bình luận