Câu hỏi: Chào chuyên gia, bé nhà em được 9 tháng tuổi và trên da đang xuất hiện nhiều vảy nhờn, màu vàng, trắng ở trên da đầu. Có người bảo đây là bệnh “cứt trâu”. Em băn khoăn không biết cháu bị sao, có nguy hiểm không và cải thiện thế nào ạ?

Trả lời

Chào bạn, theo những gì bạn miêu tả có khả năng bé bị “viêm da tiết bã” hay dân gian còn gọi là bệnh “cứt trâu”. Tình trạng này khá phổ biến ở trẻ sơ sinh. Hiện các bác sĩ chưa biết nguyên nhân chính xác gây bệnh, có ý kiến cho rằng các mảng sần sùi xuất hiện khi các tuyến dầu trên da đầu bé sản xuất quá mức cần thiết. Điều này có thể là do ảnh hưởng hormone của mẹ còn sót lại từ khi bé còn trong bụng bạn.

“Cứt trâu” ở da đầu trẻ sơ sinh

Da của bé có thể nhờn, có những mảng vảy trắng, vàng hoặc màu sẫm hơn trên da đầu. Màu của vảy phụ thuộc vào màu da của bé. Theo thời gian, những vảy này có thể bong ra.

Nhìn cứt trâu ở đầu trẻ sơ sinh, nhiều người cho rằng nó gây ngứa cho trẻ nhưng thực tế điều này không xảy ra. Trong một số trường hợp hiếm gặp, trẻ có thể bị rụng tóc tại vị trí có cứt trâu. Tóc sẽ mọc trở lại sau khi cứt trâu biến mất.

Bệnh thường khởi phát sớm, ngay cả ở độ tuổi sơ sinh, lúc 2 - 10 tuần tuổi và thường thuyên giảm lúc 8 - 12 tháng tuổi. Bệnh không gây nguy hiểm, nhưng gây khó chịu chỏ trẻ và ảnh hưởng thẩm mỹ. Với trẻ lớn vị thành niên và người lớn thì thường cần phải điều trị kéo dài hơn.

Muốn cải thiện tình trạng này, bạn hãy chú ý một số điểm sau:

  • Có thể bôi dầu khoáng hay dầu dành riêng cho bé như Baby Oil để làm mềm các vảy bám trên da đầu trước khi gội đầu vài giờ.
  • Có thể dùng lược chải đầu có lông chải mềm dành riêng cho bé để chải nhẹ nhàng hàng ngày khi gội đầu, giúp loại bỏ bớt các vảy trên da đầu.
  • Nếu các cách trên không hiệu quả: có thể dùng các loại dầu gội trị viêm da tiết bã trẻ sơ sinh có các chất như pyrithione zinc hay selenium sulfide. Các dầu gội kháng nấm như ketoconazole cũng có hiệu quả.
  • Lưu ý: các chế phẩm có chứa acid salicylic không nên sử dụng vì có thể gây kích ứng và ngộ độc salicylic ở trẻ sơ sinh.
  • Nếu da đầu của trẻ bị viêm nhiều có thể dùng corticoid thoa tại chỗ loại nhẹ như hydrocortisone 1%, tuy nhiên thuốc nên được kê toa và tư vấn bởi bác sỹ chuyên khoa.
  • Nếu trẻ bị bội nhiễm vi trùng (rỉ dịch, đóng mài vàng), bác sĩ sẽ chỉ định dùng kháng sinh chống tụ cầu trước khi điều trị corticoid bôi tại chỗ.

Với trẻ từ 1 tuổi trở lên, bạn có thể cho bé sử dụng kem dược liệu chứa thành phần kẽm salicylate, nano bạc, dầu hạt neem. Các thành phần này có khả năng giảm bong vảy trên da, làm mềm mịn da và phục hồi làn da hiệu quả. Bên cạnh đó chiết xuất thảo dược nên không gây hại cho làn da em bé. Kem dược liệu không chỉ cải thiện tình trạng viêm da tiết bã mà còn bao gồm tình trạng viêm da dị ứng, côn trùng đốt, chàm trẻ em.

Nếu còn thắc mắc về vấn đề da liễu ở trẻ nhỏ, hãy nhắn tin hoặc để lại bình luận cho chúng tôi. Chúc bạn và con nhiều sức khỏe!

Eczestop.webp

Bình luận